Sao Việt trước làn sóng “tẩy chay” từ các hội “anti”: Cẩn thận không thừa!

Sau làn sóng tẩy chay Hương Giang, showbiz Việt hiện nay có thêm những hội, nhóm antifan khác, lớn mạnh không ngừng và sự chỉ trích cũng như phản đối có “quy mô” hơn hẳn. Nguyên nhân tẩy chay có thể bắt nguồn từ những lý do bình thường, không ai nghĩ rằng sẽ… nghiêm trọng thế. Vì vậy, phản ứng trước “làn sóng” này… nghệ sĩ nên có những sự cẩn thận cần thiết, để tránh tình huống không mong muốn.

Khi “ngọc nữ” cũng thành đối tượng để tẩy chay

Tại “Tuần lễ thời trang Việt Nam”, một đoạn clip đã quay lại khoảnh khắc nghi vấn hội bạn Linh Chi, Ninh Dương Lan Ngọc và Ngọc Trinh chen lấn chỗ ngồi, tỏ thái độ khiến nữ ca sĩ Thủy Tiên (đang ngồi bên cạnh) phải đứng dậy bỏ đi. Nhiều tranh cãi nổ ra, Thủy Tiên đã chính thức giải thích trên trang cá nhân rằng do cô mệt, nên xin phép về trước, chứ không hề có chuyện các đàn em chen lấn hay tỏ thái độ gì khác. Tuy nhiên, ba cô gái bị “lọt tầm ngắm” vẫn nhận về hàng loạt chỉ trích và sự tẩy chay.

Ninh Dương Lan Ngọc đang là người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì nhiều người cho rằng, dù có không chen lấn chỗ, cô cũng không chào đàn chị (khi cả hai từng quen và cộng tác với nhau) đồng thời có cái nhìn “liếc mắt” không mấy thiện cảm với đồng nghiệp.

Ngay sau đó, mặc giải thích của tất cả các bên, antifan tràn vào fanpage các sản phẩm cô đại diện để lại lời lẽ tiêu cực và hashtag tẩy chay. Hàng loạt hội nhóm antifan nữ diễn viên cũng đồng loạt xuất trên mạng xã hội, thành viên tăng liên tục. Mới đây nhất, antifan tiếp tục thả cảm xúc phẫn nộ vào tập mới nhất của chương trình “7 nụ cười xuân” - Một show mà Lan Ngọc là nhân vật trụ cột. Nhiều người kiên quyết không xem chương trình nếu có xuất hiện của nữ diễn viên, đồng thời yêu cầu nhà sản xuất loại cô ra khỏi chương trình. Ngay cả MV ca nhạc của cô cũng tràn ngập bình luận ác ý.

Ninh Dương Lan Ngọc trước đó vốn được gọi là “ngọc nữ” của màn ảnh Việt với hình tượng trong sáng, gần gũi. Thể hiện tài năng diễn xuất đa dạng cùng với cuộc sống không scandal khiến cô được nhiều người yêu mến, ngay cả khi tham gia các show thực tế, Lan Ngọc cũng thể hiện tính cách cởi mở, thân thiện, nhanh nhẹn và chịu khó học hỏi. Vậy nhưng, chỉ một hành động lần này đã khiến nỗ lực xây dựng hình ảnh của cô những năm qua gần như bị “thổi bay”. Cho đến thời điểm hiện tại, nữ diễn viên gần như im lặng hoàn toàn và tình hình những ngày tới vẫn khó dự đoán.

Ninh Dương Lan Ngọc đang từ “ngọc nữ” bỗng bị tẩy chay vì nghi ngờ vướng phải tình huống có thái độ không tốt với nghệ sĩ đàn chị. Ảnh: VNIF

Sau vụ việc Hoa hậu Hương Giang vấp phải làn sóng tẩy chay mạnh mẽ đến mức phải tạm ngưng hoạt động từ tháng trước, nhiều chuyên gia truyền thông cho rằng: Trào lưu tẩy chay trong thời gian tới sẽ bùng lên mạnh mẽ, mà đôi lúc, nó đến từ các nguyên nhân bất ngờ, nghệ sĩ khó dự báo trước. Điển hình là sau Hương Giang, nhiều nghệ sĩ khác bắt đầu cũng có những hội nhóm antifan. Hội nhóm này không bột phát, họ hoạt động chuyên nghiệp hơn. Như trường hợp của Thủy Tiên hay Lâm Vỹ Dạ - người mới nhất có hội anti.

Cẩn trọng vẫn hơn

Group antifan của Lâm Vỹ Dạ với tên “Hội những người không yêu chị Dậm”, sau vài ngày thành lập đã có hơn 10.000 thành viên. Nguyên nhân của việc xuất hiện hội antifan này khá giống Hương Giang, ở chỗ antifan cho rằng cô xuất hiện quá nhiều trên sóng truyền hình, tỏ thái độ khi tham gia gameshow.

Gần như ngay sau đó, Lâm Vỹ Dạ đã khóa tính năng bình luận trên facebook cá nhân. Lâm Vỹ Dạ cũng từ chối bàn luận về vấn đề này với truyền thông. Đây dường như là cách để cô tránh khỏi những thị phi và không phải nghe những bình luận đả kích, nói xấu mình trên facebook cá nhân.

Nhiều nghệ sĩ sẽ chọn giải pháp như Lâm Vỹ Dạ, khóa bình luận trang cá nhân, tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, anti có thể tràn vào các trang khác có hình ảnh của nghệ sĩ mà hội “ghét” để tẩy chay – như trường hợp của Ninh Dương Lan Ngọc.

Cũng có nghệ sĩ chọn biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ mình, như vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên tuyên bố sẽ kiện những bình luận ác ý, sai sự thật. Nhưng ngay sau đó, Công Vinh – Thủy Tiên lại chọn “bỏ qua, không quan tâm” đến nữa. Về mặt pháp lý, luật an ninh mạng, các luật liên quan đã đủ cơ sở để các nghệ sĩ có thể nhờ sự can thiệp của pháp luật, bảo vệ bản thân trước tấn công của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, thủ tục pháp lý liên quan có thể kéo dài, nên gần như nghệ sĩ nào cũng chọn giải pháp im lặng, cho qua, chờ dư luận lắng xuống.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, trước làn sóng tẩy chay, bản thân nghệ sĩ cần xem lại “nguồn cơn” của sự tẩy chay đó. Hương Giang hay Lâm Vỹ Dạ chính vì xuất hiện quá nhiều, nói quá đà mà đôi lúc biến chính những lời của mình thành mâu thuẫn và khiến người khác thấy… không vừa mắt. Ninh Dương Lan Ngọc vốn được khen mà chỉ vì phốt thái độ, mọi nỗ lực như bị phủ nhận hoàn toàn.

Với sự phát triển của cộng đồng mạng cùng nhiều hội nhóm, việc “là người của công chúng” luôn tiềm ẩn trong đó nguy cơ của sự tẩy chay, công kích, vì vậy chính bản thân nghệ sĩ phải bảo vệ mình trước. Mà đầu tiên là phải tránh những tình huống hiểu lầm – kể cả phát ngôn. Sau đó, cần có những tham vấn pháp luật cần thiết để có biện pháp hợp lý nếu cần. Nhưng quan trọng hơn cả, là xây dựng hình ảnh của bản thân “sạch”, nỗ lực vì nghệ thuật – vì thực tế là giữa những hội nhóm antifan ngày một nhiều, vẫn có rất nhiều nghệ sĩ được yêu mến, được ngợi khen vì nhân cách và cố gắng của họ đối với nghệ thuật.