Sau Tết nhiều người ùn ùn đi tập để ép cân, bác sĩ cảnh báo một kiểu tập nguy hiểm khiến sức khỏe sa sút

CTV
Kết thúc kỳ nghỉ Tết, rất nhiều người tìm đến các phòng tâm gym hoặc tự tập luyện thể thao với cường độ cao để "ép cân". Liệu cách này có hiệu quả và có thể gây tác dụng phụ gì không?

Năm nào cũng vậy, sau mỗi dịp nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều người lại đổ xô đến các phòng tập hay "lên dây cót" tự tập luyện các môn thể thao với cường độ cao để hy vọng đốt cháy càng nhiều mỡ thừa càng tốt.

Chia sẻ trên một diễn đàn trên mạng, chị Thu Huệ (34 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, chị tăng 2kg nên ngay khi trở lại Hà Nội, việc đầu tiên chị làm là đến phòng tậm gym để “đốt mỡ”. Người phụ nữ này chia sẻ, do phòng tập gần nhà chưa mở cửa, chị di chuyển tới quận Hai Bà Trưng để tập theo ngày. Muốn sớm trở về cân nặng như ý, chị Huệ vừa tăng thời gian tập, vừa tập những bài nặng để đạt hiệu quả cao nhất.

Có tâm lý giống như chị Huệ, nhiều người lại chọn phương pháp chạy bộ với cường độ cao kết hợp giảm khẩu phần ăn hàng ngày để giảm cân.

Tập nặng, gắng sức sau thời gian dài nghỉ Tết rất dễ gây ra chấn thương nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

PGS.TS.BS Võ Tường Kha - Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, việc mọi người có ý thức tập luyện thể dục thể thao cho dù với mục đích gì cũng đều rất tốt và đáng ghi nhận. Tuy nhiên, khi tập luyện cần thận trọng để tránh những hệ lụy có thể xảy ra, nhất là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày.

Trong thời gian nghỉ Tết, rất ít người duy trì việc tập luyện, cộng với việc không kiểm soát chế độ ăn uống nên tình trạng thừa cân có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc tập nặng, tập gắng sức ngay để giảm cân, đốt mỡ thừa sau kỳ nghỉ dài lại là một sai lầm.

Theo ông Kha, việc tập luyện nặng ngay có thể khiến cơ thể phải đối mặt với một số hệ lụy như trật khớp, rách cơ, thậm chí là gãy xương. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết năm nay, miền Bắc trải qua đợt lạnh rất sâu nên mọi người tuyệt đối tránh đi tập thể dục quá sớm, nhất là người cao tuổi, để tránh nguy cơ đột quỵ, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Việc tập luyện cần phải diễn ra từ từ, từ nhẹ đến nặng để cơ thể kịp thời thích ứng. (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo sức khỏe, vị chuyên gia này khuyên mọi người nên có thời gian biểu cụ thể cho việc tập luyện sau Tết. Tùy vào từng môn thể thao, sức khỏe của mỗi người sẽ có những cách tập luyện khác nhau, nhưng nguyên tắc cơ bản là khởi động trước khi tập, tập từ nhẹ đến nặng, tuyệt đối không đốt cháy giai đoạn.

TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cũng cảnh báo, việc tập luyện nặng ngay sau kỳ nghỉ Tết để giảm cân có thể "lợi bất cập hại", càng không nên vừa cố tập luyện nặng vừa giảm khẩu phần ăn để ép cân.

“Khi tập luyện thể thao, nhất là tập luyện nặng, cơ thể sẽ mất sức, mất nước nhiều, vì thế mọi người cần bổ sung nước và dinh dưỡng. Nếu không bổ sung đầy đủ có thể gây mất sức, suy kiệt, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nhất là hệ tuần hoàn, thần kinh”, bác sĩ Sơn cảnh báo.

Bác sĩ Hồng Sơn khuyến cáo, để giảm cân cần giảm đều và từ từ các nhóm thực phẩm, không cắt bỏ hoàn toàn nhóm nào. Kết hợp với đó là tập luyện thể thao vừa sức, không tập gắng sức, tập nặng… Có như vậy mới vừa mang lại hiệu quả, vừa không ảnh hưởng sức khỏe.