Sẽ thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp thao túng, làm giá chứng khoán

UBCKNN cho biết đang thực hiện kiểm tra để làm rõ các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là các trường hợp thao túng, làm giá cổ phiếu.

Đây là thông tin được đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết khi trao đổi với báo chí về một số hiện tượng cổ phiếu có dấu hiệu tăng giá bất thường được dư luận quan tâm gần đây.

se thanh tra xu ly cac truong hop nghi thao tung lam gia co phieu dspl

Các trường hợp thao túng, làm giá cổ phiếu sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh minh họa

Cụ thể, lãnh đạo UBCKNN cho biết, căn cứ kết quả giám sát thường xuyên và các thông tin phản ánh từ thị trường, các đơn vị giám sát, thanh tra của đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm hiểu, nắm bắt và thu thập thông tin về các hiện tượng có dấu hiệu đáng nghi trong giao dịch chứng khoán gần đây.

Phía UBCKNN cũng khẳng định, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc giám sát, xử lý vi phạm vẫn được tiến hành thường xuyên, liên tục, hoạt động thanh kiểm tra được điều chỉnh linh hoạt hơn phù hợp với điều kiện thực tế.

Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, các tỉnh, thành nới lỏng giãn cách, cơ quan quản lý sẽ đẩy mạnh việc triển khai thanh kiểm tra trực tiếp, đồng thời đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Vị đại diện UBCKNN cũng cho biết thêm hiện các cổ phiếu có diễn biến giá bất thường gần đây đã được nhiều cơ quan phối hợp theo dõi và giám sát chặt chẽ.

“Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, các trường hợp có dấu hiệu thao túng, làm giá cổ phiếu sẽ được chú trọng và xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe, kỷ cương cho thị trường”, lãnh đạo cơ quan quản lý chứng khoán khẳng định.

Thống kê của UBCKNN cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nay, đơn vị này đã triển khai 7 đoàn kiểm tra đột xuất giao dịch của nhà đầu tư. Trên cơ sở kết quả giám sát thường xuyên và thanh, kiểm tra, cơ quan quản lý đã ban hành 252 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt 9,6 tỷ đồng.

Trong đó, ngày càng nhiều vụ việc thao túng, làm giá chứng khoán bị phát hiện, xử phạt nặng, thậm chí xử lý hình sự.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin