Sở GD-ĐT Hà Nội nói về phương án tổ chức thi học kỳ bằng hình thức trực tuyến

Trong trường hợp bất khả kháng mà học sinh không thể đến trường để tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ II thì hiệu trưởng nhà trường có thể quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, hiện vẫn phải tiếp tục theo dõi tình hình dịch Covid-19. “Nếu trong vòng 1 tuần không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, dịch được kiểm soát tốt thì vẫn có thể tổ chức cho học sinh quay trở lại trường. Do đó, các trường vẫn triển khai dạy và ôn tập bằng hình thức trực tuyến, còn chưa vội tổ chức kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến. Song, các trường vẫn chuẩn bị sẵn sàng với các phương án thi học kỳ”, ông Tiến nói.

Ông Tiến cho biết thêm: “Sang tuần tới, chúng tôi mới có thể ra hướng dẫn, bởi Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có nội dung kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến, đến ngày 16/5 mới bắt đầu có hiệu lực”.

Còn việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh ông Tiến cho hay các trường vẫn có thể thực hiện bình thường trong quá trình dạy học trực tuyến.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học (bộ GD-ĐT) cho hay, nếu như lệ thường, theo quy định, học sinh sẽ được kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của bộ GD-ĐT.

Song, trong trường hợp bất khả kháng mà học sinh không thể đến trường để tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ II như thường lệ, thì hiệu trưởng nhà trường có thể quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến. Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh.

truc-tuyen-1620435016.jfif
Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh có thể thi trực tuyến. Ảnh minh họa

Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT có quy định rõ các hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ như thực hiện bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; bài thực hành; dự án học tập. Tùy điều kiện của các nhà trường đối với từng môn học mà hiệu trưởng quyết định áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ nào phù hợp, đảm bảo khách quan, trung thực.

Nếu kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến, thì đề thi phải thiết kế phù hợp để đánh giá đúng năng lực học sinh, có biện pháp theo dõi quá trình làm bài của các em. Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh

Tại Hà Nội, trường THPT chuyên Ngoại ngữ (thuộc trường đại học Ngoại ngữ, đại học Quốc gia Hà Nội) đã quyết định cho học sinh kiểm tra học kỳ II theo hình thức trực tuyến đối với một số môn học.

Theo Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, lịch và hình thức kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2020-2021 được nhà trường điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.

Cụ thể, trường sẽ thực hiện kiểm tra cuối học kỳ II bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng MS. Teams cho một số môn: Giáo dục Công dân, Hoá, Lý (Khối lớp 11); Giáo dục Công dân, Lịch sử, Vật lý, Địa lý, Hoá học (Khối 10).

Thời gian tiến hành từ ngày 10 đến ngày 14.5.

Đối với các môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ 1, trường sẽ có thông báo sau, tuỳ thuộc vào diễn biến dịch bệnh COVID-19.

Thông báo của trường THPT chuyên ngoại ngữ cũng lưu ý, trong thời gian diễn ra thi, học sinh không được phép sử dụng tài liệu liên quan đến các môn thi; Chỉ được phép sử dụng duy nhất 01 thiết bị điện tử để thực hiện làm bài thi; trong trường hợp đặc biệt, cần xin ý kiến của cán bộ coi thi để được giải quyết.

Để bảo đảm tính nghiêm túc trong các buổi kiểm tra, nhà trường đề nghị các em học sinh chuẩn bị kỹ lưỡng cho các bài kiểm tra cuối học kỳ II như: Phải đăng nhập vào các lớp học trên MS.Teams đúng giờ, tất cả học sinh bật tính năng Video và tắt tính năng Audio trong suốt thời gian làm bài, chỉ được bật tính năng Audio khi được yêu cầu, mặc đồng phục trường trong thời gian làm bài kiểm tra….

Trường đưa ra lưu ý đối với học sinh là nếu vi phạm quy định trong phòng thi, học sinh sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.