Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về việc bị tố "bùng" tiền học thạc sĩ của 63 giáo viên

Chiều 26/6, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Lưu Hoa đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc 63 giáo viên tố bị “bùng” tiền học thạc sĩ.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa cho biết thực hiện Quyết định số 3381/QĐ-UBND của UBND Tp.Hà Nội về việc phân bổ chỉ tiêu đi học sau đại học bằng nguồn kinh phí của thành phố, hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều cử cán bộ quản lý và giáo viên đi học sau đại học nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ của ngành.

Căn cứ các văn bản, kế hoạch, Quyết định của cơ quan có thể quyền Sở hằng năm vẫn triển khai thông báo, hướng dẫn cán bộ giáo viên có đủ điều kiện gửi hồ sơ, Sở rà soát đúng quy trình và gửi Sở Nội vụ trình UBND Thành phố xem xét. Trước năm, 2019, các nội dung này được triển khai đầy đủ.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 432/QĐ-UBND của UBND Tp.Hà Nội về việc phê duyệt chỉ tiêu kế hoạch đào tạo sau đại học của các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND Thành phố giai đoạn 2019 - 2020, năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo được giao 80 chỉ tiêu cán bộ, giáo viên đi học sau đại học bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Thành phố.

Từ đó, căn cứ tiêu chuẩn theo quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội này đã tổ chức thu hồ sơ, xét chọn 63 cán bộ quản lý và giáo viên trúng tuyển sau đại học năm 2019 đáp ứng được các yêu cầu theo quy định.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố Hà Nội xem xét và cho phép 63 viên chức có tên trong danh sách được cử đi học sau đại học bằng nguồn kinh phí của Thành phố.

Đến ngày 25/4/2024 UBND Tp.Hà Nội đã có Văn bản số 1230/UBND-NC giao Quỹ ưu đãi, khuyến khích và đào tạo tài năng thành phố Hà Nội “tiếp tục chi trả kinh phí hỗ trợ đào tạo sau đại học đối với cán bộ, công chức, viên chức đã được UBND Thành phố quyết định cử đi đào tạo, quyết định hỗ trợ kinh phí đào tạo sau đại học”.

“Như vậy, quyết định cử giáo viên đi đào tạo sau đại học của UBND Thành phố là "căn cứ pháp lý" để Quỹ ưu đãi và khuyến khích đào tạo tài năng Thành phố Hà Nội chi trả kinh phí hỗ trợ theo quy định. Đối với 63 trường hợp là cán bộ quản lý và giáo viên chưa được UBND Thành phố quyết định cử đi học. Do đó, không thuộc đối tượng được hưởng kinh phí hỗ trợ đào tạo sau đại học từ nguồn quỹ”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Lưu Hoa khẳng định.

Sự kiện - Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về việc bị tố 'bùng' tiền học thạc sĩ của 63 giáo viên

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa tại buổi họp báo chiều ngày 26/6.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Nội Vụ Đinh Mạnh Hùng cho biết thêm, căn cứ vào Luật Thủ đô 2012; Nghị định số 18 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; Thông tư 03 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 18 của Chính phủ; Nghị quyết 14 của HĐND Thành phố cụ thể Nghị định Của Chính phủ và Thông tư của Bộ trên cơ sở đó có chính sách cán bộ đi đào tạo bồi dưỡng trình độ thạc sĩ trong nước.

Để hưởng Quỹ ưu đãi, Thành phố đã có quyết định 2730 và 2735 về ban hành quy chế hoạt động Quỹ đầu tư, khuyến khích các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, chuyee khoa giỏi, người có trình độ cao tham gia cống hiến phát triển thu đô… Như vậy chính sách này là chính sách đặc thù.

“Quỹ này ngoài ngân sách nhà nước, không phải 100% của UBND Thành phố và có nguồn đóng góp, tài trợ của tổ chức và cá nhân. Do đó, các đối tượng hưởng Quỹ phải lựa chọn theo quy trình, 63 trường hợp nêu chưa có quyết định của UBND Thành phố nên Quỹ chưa cơ sở để chi trả”, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội nói.