Sốc phản vệ sau khi ăn phở buổi sáng

Người đàn ông 48 tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mắt phù, ngứa ngáy toàn thân. Trước đó khoảng 1 tiếng, người bệnh có ăn phở sáng.

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận liên tiếp 2 trường hợp bị phản vệ nặng vào cấp cứu.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân N.Đ.M. (48 tuổi), vào viện trong tình trạng khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mắt phù, ngứa ngáy toàn thân. Được biết, trước đó 1 tiếng, bệnh nhân ăn sáng bằng phở.

Bệnh nhân được chẩn đoán sốc phản vệ độ III do thức ăn, trên nền đái tháo đường type 2 và tăng huyết áp 16 năm. Sau khi được điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân T.T.M. (84 tuổi), vào viện trong tình trạng mệt nhiều, cảm giác khó thở. Bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường type 2 - tăng huyết áp hai năm, bỏ thuốc trong năm tháng. Tiền sử có dị ứng kháng sinh uống và tiêm không rõ loại.

Năm ngày trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện sốt cao đi khám được chẩn đoán theo dõi sốt virus, được điều trị bù dịch, hạ sốt đỡ ít. Hai ngày sau, bệnh nhân đi khám lại được chẩn đoán Sốt xuất huyết Dengue, kê thêm kháng sinh Augxicine 1g (Amoxicilin+ Clavulanat).

Sau khi uống 1 viên kháng sinh bệnh nhân xuất hiện tình trạng ngứa, đỏ da vùng bụng tăng dần, không khó thở. Người bệnh đã đến phòng khám tư được xử trí bù dịch, hạ sốt, dừng uống kháng sinh nhưng triệu chứng không giảm. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện mệt nhiều, khó thở, kèm đỏ da và ngứa vùng bụng, cẳng tay hai bên nhiều hơn nên đã nhập viện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân phản vệ độ 3 nghi do thuốc kháng sinh/đái tháo đường type 2- tăng huyết áp - sốt xuất huyết Dengue ngày thứ năm. Sau khi được tích cực điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Ths.BS.Nguyễn Đăng Quân, Phó trưởng khoa Điều trị tích cực - Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên lạ như thức ăn, thuốc và các yếu tố khác…

Phản vệ có thể gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng. Để phòng ngừa phản vệ, người dân cần xác định các dị ứng có thể mắc phải bằng cách đi kiểm tra tại cơ sở y tế, tránh các tác nhân gây dị ứng.

Minh Hoa (t/h theo VTV, An ninh Thủ đô)