Tại sao cà phê giúp nhuận tràng?

Trước khi rót cốc tiếp theo, người uống cà phê ở khắp mọi nơi nên thực sự biết tại sao nó lại ảnh hưởng đến họ như vậy.

Một trong những thói quen buổi sáng phổ biến nhất của người dân trên toàn cầu là thói quen uống cà phê. Đối với một số người, đó là một quá trình tự mình pha một cốc rót hoàn hảo hoặc ép máy kiểu Pháp, trong khi những người khác lại thích xếp hàng chờ đợi tại quán cà phê. Dù thế nào cà phê vẫn được hàng triệu người uống hàng ngày. Nhưng sau khi uống ngụm cà phê đầu tiên, nhiều người lại cảm thấy tác dụng nhuận tràng của nó.

Đời sống - Tại sao cà phê giúp nhuận tràng?

Đối với hầu hết, cà phê là thần dược của các vị thần, giúp họ hoàn toàn tỉnh táo, cho phép bộ não của họ hoạt động hết công suất. Đó là sự tỉnh táo và tập trung ngay lập tức. Tuy nhiên, đối với một số người, nó còn gây ra một hiện tượng khác. Theo nghiên cứu, cứ 10 người thì có khoảng 3 người gặp phải tác dụng phụ bất thường mà cà phê gây ra đối với hệ tiêu hóa.

Mặc dù có bằng chứng giải thích tại sao hiện tượng này tồn tại nhưng khoa học đằng sau nó vẫn chưa chính xác. Hãy xem tại sao cà phê lại khiến bạn cảm thấy nhuận tràng hơn bình thường.

Tại sao cà phê giúp nhuận tràng

Các nhà khoa học đang cố gắng xác định lý do điều này xảy ra ở một số cá nhân. Bản thân cà phê bao gồm 1.000 hợp chất khác nhau, khiến thật khó để hiểu bản chất chính xác của trải nghiệm này. Khi bạn uống cà phê, nó có xu hướng làm tăng hoạt động axit của dạ dày, dẫn đến dạ dày thải chất bẩn nhanh hơn bình thường. Người ta cũng đã chứng minh rằng cà phê có tác dụng kích hoạt ruột già giống như khi bạn ăn một bữa ăn lớn.

Vì vậy, mặc dù lý do chính xác khiến một số người gặp phải tác dụng nhuận tràng này khi uống cà phê vẫn chưa chắc chắn, nhưng đây là một số lý do tại sao điều này xảy ra như một sản phẩm phụ của việc thưởng thức tách cà phê của bạn.

Đời sống - Tại sao cà phê giúp nhuận tràng? (Hình 2).

Đi ngoài sau khi uống cà phê có bình thường không?

Mặc dù có, nhưng đối với một số người thì đây là tác dụng phụ bình thường, mặt khác, chỉ có khoảng 30% người uống cà phê gặp phải hiện tượng này. Vì vậy, mặc dù tỷ lệ này không cao nhưng đối với một số người thì đó là điều bình thường.

Lợi ích của việc uống cà phê

Lý do khiến nhiều người trên thế giới tiêu thụ cà phê hàng ngày — ngoài hương vị tuyệt vời — là lợi ích nó ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Đời sống - Tại sao cà phê giúp nhuận tràng? (Hình 3).

Tăng năng lượng và sự tỉnh táo

Lý do số một khiến nhiều người trong chúng ta uống cà phê là khả năng nó giúp chúng ta bắt đầu buổi sáng của mình một cách tươi mới. Cà phê có chứa caffeine, chất này có ảnh hưởng sâu sắc đến chất xám và hệ thần kinh trung ương của bạn. Caffeine là chất kích thích giúp chống mệt mỏi và buồn ngủ.

Cải thiện chức năng nhận thức

Nói về chất xám, cà phê rất tốt trong việc giúp tăng cường trí nhớ của bạn. Tác dụng của caffeine đối với hoạt động thần kinh, được chứng minh là làm tăng khả năng thu hồi trí nhớ ngắn hạn và thời gian phản ứng, nhìn chung là rất hữu ích. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người trong chúng ta cảm thấy thông minh hơn và vui vẻ hơn một chút sau khi uống một cốc cà phê vào buổi sáng.

Một lợi ích rõ ràng khác của việc uống cà phê là nó giúp giảm khả năng phát triển bệnh Alzheimer, một căn bệnh nhận thức diễn ra chậm ảnh hưởng đến trí nhớ.

Đời sống - Tại sao cà phê giúp nhuận tràng? (Hình 4).

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Lý do khiến một số người mắc bệnh tiểu đường theo thời gian là do cơ thể họ bắt đầu đề kháng với insulin. Có những nghiên cứu cho thấy tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường Loại 2.

Giúp quản lý cân nặng

Một lý do tuyệt vời khác để tiếp tục nhấm nháp loại cà phê yêu thích của bạn một cách nhất quán là vì khả năng giúp kiểm soát cân nặng của nó. Cà phê là một chất sinh nhiệt khá mạnh. Chất sinh nhiệt có khả năng tuyệt vời để tạo ra nhiệt bên trong cơ thể, do đó nâng cao quá trình trao đổi chất của bạn một cách tự nhiên. Hoạt động này dẫn đến tăng cường giảm mỡ và từ đó giảm cân.

Đời sống - Tại sao cà phê giúp nhuận tràng? (Hình 4).

Nhược điểm của việc uống cà phê

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe khi uống cà phê thường xuyên nhưng nó cũng có một số hạn chế, giống như mọi thứ trong cuộc sống.

Bồn chồn và lo lắng

Một trong những tác dụng phụ có thể xảy ra khi uống quá nhiều cà phê là nhịp tim tăng cao. Một số người nhạy cảm với caffeine hơn những người khác và điều này khiến họ cảm thấy bồn chồn, lo lắng và hồi hộp. Điều này thường xảy ra vì caffeine khiến cơ thể rơi vào phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy”, khiến tình trạng lo lắng trở nên tồi tệ hơn và có khả năng gây ra các cơn hoảng loạn. Mặc dù điều này hiếm khi xảy ra nhưng tốt nhất bạn nên tìm hiểu độ nhạy cảm với caffeine trước khi tăng số lượng uống mỗi ngày.

Nấm mốc

Bạn nhận được những gì bạn phải trả trong cuộc sống; hầu hết đều biết điều này là đúng. Điều tương tự cũng có thể nói về cà phê bạn mua. Một trong những hạn chế của cà phê là một số mẻ cà phê nhất định có thể có nấm mốc phát triển bên trong. Theo thời gian, nếu cà phê được bảo quản không đúng cách, nấm mốc sẽ tạo ra chất độc gọi là mycotoxin. Những chất độc này khi tiêu thụ quá nhiều trong một khoảng thời gian sẽ gây ra mệt mỏi, uể oải và thậm chí có thể đầu độc bạn. Hầu hết, mức độ độc tố đó đều thấp hơn giới hạn an toàn, nhưng hạt cà phê của bạn càng rẻ thì khả năng chúng chứa chất độc càng cao.

Đời sống - Tại sao cà phê giúp nhuận tràng? (Hình 6).

Quang Tân