Tại sao nam nữ dễ gắn như sam sau khi có quan hệ tình dục? Đáp án giúp “mở mắt” cho ai tặc lưỡi tình một đêm

CTV
Tình dục và sự gắn bó tình cảm có liên quan gì với nhau? Vì sao nhiều người ban đầu chỉ định “chơi cho vui” nhưng sau đó lại không thể dứt ra được? Phân tích của các chuyên gia có thể khiến bạn bất ngờ.

Nếu bạn từng cảm thấy mình được yêu sâu đậm hơn sau khi quan hệ, thì bạn không đơn độc. Tình dục có thể vừa là biểu hiện của tình yêu vừa là cách tạo ra tình yêu. Bạn có thể thắc mắc: Tại sao tình dục lại tạo ra cảm giác gắn bó? Câu trả lời không đơn giản và rõ ràng như kiểu 1+1 =2.

Có 3 lý do có thể tạo nên mối liên hệ mật thiết giữa tình dục và sự gắn bó tình cảm:

1. Nội tiết tố

Thường được mệnh danh là "hormone tình yêu" hay "hormone hạnh phúc", oxytocin chịu trách nhiệm kết nối và gắn kết giữa hai người. Nó được giải phóng thông qua tiếp xúc cả phi tình dục và tình dục.

Và vì điều này, dù bạn có hành vi tình dục với một người hoàn toàn xa lạ vẫn có thể dẫn đến cảm giác gắn bó ngay từ ban đầu.

Tuy nhiên, để điều này xảy ra, tình dục phải thỏa mãn. Một trải nghiệm khó chịu hoặc quan hệ khi không có sự đồng thuận thường không mang tới sự gắn bó. Và ngay cả khi chúng ta tận hưởng “chuyện ấy”, oxytocin không tự động gắn kết hai người lại và khiến họ hình thành một tình cảm khăng khít.

Chuyên gia trị liệu tình dục người Thụy Điển Leigh Norén cho biết, sau quá trình tham vấn và hỗ trợ trị liệu cho nhiều đôi, bà nhận thấy không ít hiện tượng tình dục và mối quan hệ đã bắt nguồn sâu xa từ tâm lý và văn hóa, không đơn thuần là hoạt động chăn gối. Và những yếu tố này có thể đóng một vai trò lớn hơn khi xem xét mối liên hệ giữa tình dục và sự gắn kết tình cảm.

2. Văn hóa

Văn hóa phương Tây tập trung nhiều vào các mối quan hệ lãng mạn, đặc biệt là kiểu một vợ một chồng. Chúng ta nói về việc tìm kiếm "một nửa", để dành tình dục cho hôn nhân và rằng “chuyện ấy” sẽ tốt hơn khi hai bên có sự gắn bó tình cảm. Ngay cả khi giáo dục giới tính cho trẻ em, chúng ta vẫn luôn nói tình dục là một hoạt động nằm trong mối quan hệ yêu đương hoặc hôn nhân.

Nói một cách đơn giản, nền văn hóa của chúng ta nói về tình dục như một phần của tình yêu. Có lẽ, đây là một trong những lý do khiến tình dục có thể dẫn tới sự gắn kết tình cảm - điều mọi người đều mong đợi.

Cảm giác thích thú và hài lòng sau khi quan hệ tình dục đôi khi bị nhầm lẫn với điều gì đó sâu sắc hơn, có thể được cho là dấu hiệu của sự kết nối và tương thích thực sự về tổng thể, thay vì chỉ hòa hợp về tình dục.

Ngoài ra, điều này có thể khiến chúng ta đầu tư thời gian vào một mối quan hệ mới, thúc đẩy ta tìm hiểu người khác và khám phá các cơ hội để tạo ra một mối quan hệ lâu dài.

3. Tâm lý học

Theo một nghiên cứu từ Đại học Texas ở Austin (Mỹ), có 237 lý do khiến chúng ta quan hệ tình dục. Một trong số đó là bày tỏ tình yêu mà chúng ta dành cho ai đó. Một nguyên nhân khác là để hình thành mối liên hệ tình cảm và trải nghiệm sự gần gũi.

Tình dục mang đến sự kết nối với người khác và có thể giúp bạn cảm nhận được sự thân mật về cảm xúc (cũng như cùng nhau tận hưởng khoái cảm tình dục). Vì vậy, không chỉ do quan niệm văn hóa rằng tình dục dẫn đến sự gắn bó, mà tình dục còn có thể được sử dụng như một phương tiện để thể hiện tình cảm và kết nối cảm xúc.

Nhưng ngoài hành vi tình dục, còn có những điều khác mà chúng ta thường làm có thể thúc đẩy kết nối cảm xúc. Những hành động như ôm ấp hoặc nằm sát nhau sau khi quan hệ cũng có thể dẫn đến cảm giác yêu thương hơn. Cái ôm thân mật này thậm chí còn dễ khiến bạn thoải mái bộc lộ chính mình và ràng buộc với nhau hơn là việc làm “chuyện ấy”.

Trong thực tế, tình dục không phải lúc nào cũng tạo ra sự gắn kết tình cảm. Điều quan trọng cần nhớ là tình dục và tình yêu không phải là một và giống nhau. Trải nghiệm tình dục chắc chắn sẽ tạo ra cảm xúc nào đó nhưng không phải lúc nào nó cũng là sự kết nối sâu sắc.

Đôi khi, tình dục là một hoạt động mang tính vui vẻ hoặc thỏa mãn sự hấp dẫn tức thời hay ham muốn mạnh mẽ. Nhiều người có những cuộc yêu thoáng qua, thậm chí chỉ là cuộc tình một đêm mà không để lại cảm xúc gì. Chúng ta thường trải qua nhiều cảm giác trong quá trình thân mật, nhưng không phải ai cũng giống ai. Bởi thế, hãy trân trọng những cảm xúc chân thật và tận dụng cơ hội được gần gũi nhau để mối quan hệ lứa đôi thêm khăng khít qua mỗi lần “yêu”.