Tại sao người giàu khó khăn mua nhà đất tại Hong Kong?

Giá bất động sản tại Hong Kong (Trung Quốc) đang tiến sát mức cao kỷ lục.

Bất chấp việc nền kinh tế lao dốc và làn sóng di cư, nhu cầu và giá nhà tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ trong vài giờ, Henderson Land Development bán được tới 45 căn hộ tại dự án Upper South với tổng giá trị 32 triệu USD trong ngày 13/6. Dự án Pavilia Farm III của New World Development thu hút đến mức 88 nhà đầu tư tranh nhau mua một căn hộ tại đây.

Hong Kong tiếp tục dẫn đầu và là ứng cử viên duy nhất của châu Á có mặt trong danh sách những khu vực có giá đất "trên trời".

Mức giá nhà đất tại xứ Cảng thơm đang ở mức cao kỷ lục trong vòng 14 năm qua. Tại đây, những căn hộ "nano" có diện tích nhỏ cũng có thể có giá tới 41.000 USD/m2, thậm chí, tại đặc khu hành chính này, một căn hộ chỉ rộng 18m2 được chào bán với mức giá 4 triệu USD.

bat-dong-san-hong-kong-1624100566.jpg

 Tỷ lệ người dân sở hữu nhà ở tại Hồng Kông giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1999.

Năm 2019, giá bất động sản tại Hong Kong khiến nhiều người giàu "phát khóc" khi có tiền mà không mua được. Tại Hong Kong, giá nhà trung bình lên đến 1,25 triệu USD/căn – thuộc mức cao nhất trên thế giới.

Khi mua bán và giao dịch, thông thường, người nhà phải đặt cọc trước 5% giá trị hợp đồng khi hợp đồng mua bán được ký kết. Và khi đạt được thỏa thuận chính thức, người mua phải trả thêm 5%.

Phần còn lại phải hoàn trả trong vòng 6 - 8 tuần sau đó. Ngoài chi phí "cứng" trên, trong giao dịch người mua phải trả thêm 0,1% tổng giá trị hợp đồng cho chi phí pháp lý và môi giới bất động sản.

Thật khó tin khi một người dân tại Hồng Kông phải chắt bóp chi tiêu trung bình tới 21 năm mới đủ tiền để mua một căn nhà theo đúng nghĩa.

bat-dong-san-hong-kong-11-1624100609.jpg

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng chờ mua các căn hộ trong dự án The Campton. 

Nguồn cung tại Hong Kong tiếp tục suy giảm. Số lượng nhà có thể được xây giảm từ 25.500 căn hồi 3 năm trước xuống 13.020 năm nay.

Cushman & Wakefield dự báo giá nhà tại Hong Kong sẽ tiếp tục tăng thêm 5% trong nửa cuối năm nay.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật