Tại sao nhiều người không lắp chậu rửa bát âm bàn trong nhà bếp? Đây là 4 lý do

Lúc đầu, nhà tôi cũng thiết kế chậu rửa bát âm bàn. Thoạt nhìn rất đẹp nhưng lâu dần tôi thấy chậu rửa bát âm bàn có những khuyết điểm này, khó có thể chấp nhận được.

Chậu rửa bát là thứ không thể thiếu trong mỗi căn bếp. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, tiết kiệm không gian giúp căn bếp trông thoáng đãng và gọn gàng hơn, nhiều người sẽ ưu tiên thiết kế chậu rửa bát âm bàn.

Lúc đầu, nhà tôi cũng thiết kế chậu rửa bát âm bàn. Thoạt nhìn rất đẹp nhưng lâu dần tôi thấy chậu rửa bát âm bàn có những khuyết điểm này, khó có thể chấp nhận được.

1. Khe hở giữa mặt bàn và chậu rửa khó làm sạch

Khoảng cách giữa mặt bàn bếp và chậu rửa bát thường khó bịt kín hoàn toàn do thiết kế đặc biệt. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, cặn thức ăn, vết dầu mỡ và các mảnh vụn khác có thể dễ dàng rơi vào những khoảng trống này khiến việc làm sạch chúng trở nên khó khăn.

Những mảnh vụn này nếu tồn tại ở đây lâu ngày không chỉ dễ sinh sôi vi khuẩn, ảnh hưởng đến vệ sinh nhà bếp mà còn có thể làm hỏng chất liệu của chậu rửa âm bàn và rút ngắn tuổi thọ sử dụng.

Do có những khoảng trống nên cần có các công cụ hoặc kỹ thuật đặc biệt để loại bỏ hoàn toàn các mảnh vụn, vết bẩn khi vệ sinh. Điều này chắc chắn làm tăng độ khó và thời gian cho công việc dọn dẹp.

Đối với một số gia đình bận rộn, vấn đề dọn dẹp như vậy chắc chắn sẽ làm tăng thêm gánh nặng công việc nhà của họ.

2. Dễ rơi ra

Do không có kết cấu đỡ đặc biệt cho chậu rửa âm bàn nên việc lắp đặt nó phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng chịu tải của mặt bàn và độ chắc chắn của lớp keo dính.

Một khi vật liệu mặt bàn không đủ chắc chắn hoặc lớp keo dính bị cũ và hỏng, bồn rửa dưới mặt bàn có thể bị lỏng hoặc thậm chí rơi ra, gây ra sự bất tiện lớn và nguy hiểm đến an toàn cho cuộc sống hàng ngày.

Một khi rơi ra, chậu rửa âm bàn có thể va vào các thiết bị nhà bếp khác như bếp, vòi,… gây ra những hư hỏng và chi phí sửa chữa không đáng có. Đồng thời, chậu rửa âm bàn tách rời có thể khiến nước tràn vào khiến sàn bếp trơn trượt, tăng nguy cơ té ngã.

Để bù đắp cho khuyết điểm này, khi trang trí chậu rửa bát âm bàn cần bổ sung thêm các kết cấu đỡ như giá đỡ hoặc mặt bàn gia cố. Tuy nhiên, những cách làm này không chỉ làm tăng độ khó và chi phí lắp đặt mà còn có thể phá hủy tính thẩm mỹ tổng thể của căn bếp.

3. Có lỗ trên mặt bàn

Khi lắp đặt chậu rửa bát âm bàn, bạn cần khoét một lỗ trên mặt bàn để đảm bảo chậu rửa có thể được gắn chắc chắn vào đó.

Mặc dù thiết kế này giúp cho toàn bộ mặt bàn bếp trông gọn gàng hơn nhưng nó cũng tiềm ẩn những vấn đề. Một khi bồn rửa bị hỏng hoặc cần phải thay thế, quá trình thay thế sẽ trở nên vô cùng phức tạp, bởi bạn phải tìm chậu rửa bát đúng kích thước, vừa khít với lỗ trên mặt bàn để đảm bảo nó được lắp đặt thuận lợi.

4. Nước dễ bị thấm qua các khe hở

Khi lắp đặt một chiếc chậu rửa bát âm bàn, sẽ có những khoảng trống trong đó. Ngay cả khi người thợ đã thiết kế kín thì sau một thời gian sử dụng, nước sẽ khiến keo bị bung ra và xuất hiện các vết nứt. Vì thế mỗi lần sử dụng nước, nước có thể sẽ thấm qua các vết nứt và chảy xuống sàn nhà hoặc lọt vào tủ bên dưới.

Khi gỗ bên trong tủ bị ẩm không chỉ dễ sinh ra vi khuẩn mà còn khiến tủ bị biến dạng, mục nát, thậm chí gây ẩm mốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ sử dụng của tủ.

Đồng thời, hiện tượng rò rỉ nước cũng sẽ khiến các đồ dùng bên trong tủ bị hư hỏng do nước, làm hư hỏng hình thức cũng như công năng sử dụng của đồ dùng.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần chọn vật liệu bịt kín chất lượng cao khi lắp đặt chậu rửa bát âm bàn và đảm bảo tay nghề lắp đặt tinh tế.

Trong quá trình sử dụng hàng ngày, bạn cũng nên giữ sạch sẽ các cạnh bồn rửa để tránh tình trạng tích tụ cặn và dầu.

Bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của vật liệu bịt kín. Khi phát hiện thấy vật liệu bị lão hóa hoặc hư hỏng thì cần thay thế kịp thời để đảm bảo độ kín giữa chậu rửa bát và mặt bàn.

CẨM TÚ