Tại sao Võ Tắc Thiên hơn 70 tuổi vẫn còn ham mê sắc dục, nhìn vào gia đình bà liền biết lý do

CTV
Ham muốn tình dục có liên quan gì tới gen di truyền? Từ trường hợp của hoàng đế Võ Tắc Thiên cũng như mẹ ruột và con gái bà, khoa học có những lý giải về mối quan hệ giữa các yếu tố này.

Võ Tắc Thiên không chỉ được biết đến là vị nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa, mà còn nổi tiếng bởi thói ham mê sắc dục, bị người đời sau và các nhà sử học muôn đời nhắc đến.

Khi còn trẻ, bà ban đầu là nữ nhân của Đường Thái Tông Lý Thế Dân nhưng ít được sủng ái. Sau khi hoàng đế băng hà, chẳng bao lâu sau Võ Tắc Thiên lại trở thành phi tần của Lý Trị - con trai Đường Thái Tông. 

Về sau khi lên ngôi hoàng đế, Võ Tắc Thiên dường như chẳng ngần ngại che giấu những ham muốn ẩn sâu bên trong bằng cách xây dựng một hậu cung toàn nam nhân cho riêng mình. Cho đến tận khi đã hơn 70 tuổi, xung quanh Võ Đế vẫn không thiếu nam nhân hầu hạ, bà thậm chí còn luyện những bí quyết để có thể sung sức mỗi tối.

Võ Tắc Thiên nổi tiếng trong sử sách với màn tuyển nam nhân vào hậu cung của mình. 

Trong mắt người đời, Võ Tắc Thiên chiêu mộ nam nhân chủ yếu là để thỏa mãn sắc dục và nhiều người đánh giá rằng điều này có liên quan đến gen của phụ nữ trong dòng tộc nhà Võ Đế. Tương truyền rằng Dương Thị - mẹ ruột của Võ Tắc Thiên cũng là người đam mê sắc dục, khi 88 tuổi còn qua lại với cháu là Hạ Lan Kinh. Ngoài ra, con gái của Võ Tắc Thiên là Công chúa Thái Bình, chị gái Hàn phu nhân và cháu gái Ngụy phu nhân cũng đều có đời sống riêng tư hỗn loạn. 

Nhìn vào những người phụ nữ trong gia đình nhà Võ Tắc Thiên như vậy, chẳng trách nhiều người tin rằng thói ham mê sắc dục đó là di truyền của dòng tộc. Nhưng dưới góc nhìn của khoa học hiện đại, liệu ham muốn tình dục có liên quan tới di truyền?

Những người phụ nữ khác trong gia đình nhà Võ Đế cũng có ham muốn rất cao.

Ham muốn tình dục có do gen quyết định?

Trước khi khám phá tác động của di truyền, điều quan trọng là phải hiểu ham muốn tình dục là gì. Nó đề cập đến sự thôi thúc sinh lý và tâm lý để tham gia vào hoạt động tình dục. Ham muốn ân ái có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm sức khỏe thể chất và tinh thần, động lực trong mối quan hệ và kinh nghiệm. Ngoài ra, nó cũng gắn liền với hệ thống sinh sản của chúng ta và các hormone điều chỉnh nó.

Mặc dù mức độ chính xác mà di truyền ảnh hưởng đến ham muốn tình dục vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một thành phần di truyền ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Ví dụ, các nghiên cứu về các cặp song sinh đã phát hiện ra rằng ham muốn tình dục có thể di truyền ở một mức độ nào đó, nghĩa là nó có thể được truyền lại về mặt di truyền từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, nghiên cứu này không xác định được các gen cụ thể liên quan đến việc điều chỉnh ham muốn.

Một nghiên cứu khác do các nhà khoa học của Đại học Binghamton tại Mỹ xác định gen DRD4 - một biến thể gen có thể kiểm soát một phần phản ứng của não với dopamine (chất hóa học liên quan đến hệ thống khoái cảm) - có liên quan tới ham muốn tình dục. Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện đa số những người sở hữu gen này sẽ có ham muốn tình dục bừa bãi và thích những cuộc tình chớp nhoáng. 

Mặc dù đã có một số nghiên cứu cố gắng điều tra mối liên hệ giữa di truyền và ham muốn tình dục, thậm chí đã có những nghiên cứu xác định được các gen tiềm năng có thể đóng vai trò trong ham muốn , nhưng những phát hiện này vẫn còn sơ bộ và cần nghiên cứu sâu hơn để hiểu đầy đủ ý nghĩa của chúng.