Tây Du Ký: Lai lịch vị thần tiên bí ẩn khiến cả Bồ Tát lẫn Tôn Ngộ Không phải kính nể lợi hại ra sao?

Trong Tây Du Ký, có một vị thần tiên vô cùng lợi hại, lai lịch cao quý khiến không chỉ Tôn Ngộ Không mà cả Bồ Tát cũng phải kính nể.

Tây Du Ký vốn là một trong tứ đại danh tác của Trung Quốc, tác phẩm kể về hành trình đi Tây Trúc thỉnh kinh của 4 thầy trò Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng. Trên suốt hành trình của mình, thầy trò Đường Tăng đã trải qua nhiều kiếp nạn, chạm trán nhiều yêu quái và gặp gỡ nhiều vị thần tiên khác nhau.

Trong đó không phải ai cũng muốn cản trở và làm hại Đường Tăng mà còn có những nhân vật xuất hiện vì muốn thử thách quyết tâm và tấm lòng của 4 thầy trò. Cụ thể, tại hồi "Tứ thánh thử lòng thiền", một nhân vật bí ẩn được gọi là Lê Sơn Lão Mẫu đã cùng 3 vị Bồ Tát biến thành một gia đình giàu có chỉ toàn nữ nhân để thử lòng Đường Tăng.

Tây Du Ký: Lai lịch vị thần tiên bí ẩn khiến cả Bồ Tát lẫn Tôn Ngộ Không phải kính nể lợi hại ra sao? - Ảnh 1

Lê Sơn Lão Mẫu cùng 3 vị Bồ Tát thử lòng thầy trò Đường Tăng. 

Đứng trước những tiểu thư xinh đẹp và tiền bạc giàu sang, khó ai có thể kìm được lòng mình. Tuy nhiên, cuối cùng trong 4 thầy trò Đường Tăng chỉ có Trư Bát Giới, bản tính háo sắc, là không qua được "ải mỹ nhân".

Điều đáng nói, trong thử thách này, 3 vị Bồ Tát lần lượt biến thành 3 cô con gái xinh đẹp còn vị thần tiên bí ẩn Lê Sơn Lão Mẫu lại đóng làm người mẹ già của họ. Chi tiết này cho thấy xét về cấp bậc, Lê Sơn Lão Mẫu thậm chí còn cao hơn so với Bồ Tát.

Được biết, lai lịch 3 vị Bồ Tát trên cũng không hề tầm thường. Trong đó, Quan Thế Âm Bồ Tát là vị thần phổ độ chúng sinh, đức cao vọng trọng, đồng thời chuyên thực hiện những nhiệm vụ quan trọng của Phật môn. Nhiều truyền thuyết cho biết thời gian tu hành đắc đạo thành phật của Quan Âm Bồ Tát vốn không hề thua kém Như Lai Phật Tổ.

Bên cạnh đó, Quan Âm Bồ Tát chính là người đã thu phục và giam giữ Tôn Ngộ Không dưới chân núi Ngũ Hành Sơn suốt 500 năm sau khi Ngộ Không đại náo Thiên cung. Điều này đủ để thấy pháp thuật và bản lĩnh cao cường của Quan Âm Bồ Tát lớn thế nào. Ấy vậy mà khi gặp Lê Sơn Lão Mẫu, vị Bồ Tát ấy vẫn vô cùng kính nể và kính cẩn hành lễ.

Tây Du Ký: Lai lịch vị thần tiên bí ẩn khiến cả Bồ Tát lẫn Tôn Ngộ Không phải kính nể lợi hại ra sao? - Ảnh 2

Truyền thuyết kể rằng Lê Sơn Lão Mẫu chính là hoá thân của Nữ Oa Nương Nương, địa vị cao quý.

Nói về lai lịch của Lê Sơn Lão Mẫu, có truyền thuyết kể rằng: "Núi Lê Sơn là do thú cưỡi Nữ Oa cưỡi lên để đội đá vá trời hóa thành. Nữ Oa xưa trị tại núi Lê Sơn, nay nơi đây có đền thời Lê Sơn Lão Mẫu".

Theo đó, có thể hiểu rằng Lê Sơn Lão Mẫu chính là hoá thân của Nữ Oa Nương Nương. Trong văn hoá thần thoại Trung Quốc, Nữ Oa Nương Nương vốn là mẹ của thiên nhiên và trời đất, địa vị vượt xa Tam Thanh và cả Thái Thượng Lão Quân. Bởi vậy, Bồ Tát và Tôn Ngộ Không phải kính nể trước vị thần tiên này quả là lẽ đương nhiên.

Minh Hạnh (T/h)

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật