Thành công cắt bỏ khối u "khổng lồ" ở ngực cho bé 3 ngày tuổi

Vừa qua, các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) đã phẫu thuật thành công khối u sợi nhầy có kích thước rất to ở ngực cho bé sơ sinh 3 ngày tuổi.

Bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin, trước đó, trong quá trình khám thai định kỳ cho mẹ, các bác sĩ siêu âm đã phát hiện bé có bướu to ở thành ngực bên trái. Bé được sinh mổ tại Bệnh viện Từ Dũ ngày 20/10 vừa qua, cân nặng lúc sinh 2950g. Sau sinh bé được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1 để điều trị tiếp.

Qua thăm khám các bác sĩ ghi nhận khối bướu rất to từ vùng ngực đến vai và cánh tay trái, kích thước 10cm x 10cm, giới hạn tương đối rõ, mật độ chắc.

Bé 3 ngày tuổi có khối u "khổng lồ" trên ngực. Ảnh: Bệnh viên Nhi đồng 1

Kết quả siêu âm và CT cho thấy: Khối tổn thương lớn xuất phát từ thành ngực, hố nách, mặt trước đầu trên xương cánh tay, kích thước 8cm x 8cm, có thành phần mô, dịch và ít vôi bên trong; có vùng tăng đậm độ dạng xuất huyết, thành phần mô bắt thuốc tương phản không đồng nhất; có vùng mô ở cực trên tổn thương bắt thuốc tương phản rất mạnh.

Theo các bác sĩ, khó khăn lúc này là khối u to có dấu hiệu xuất huyết bên trong, có khả năng chèn ép các cấu trúc vùng lân cận và đường thở. Các bác sĩ phải truyền máu cho bé và quyết định phẫu thuật cắt khối u khi bé mới 3 ngày tuổi.

Đánh giá trước phẫu thuật cho thấy: nguy cơ lớn nhất khi phẫu thuật cắt khối u là khả năng tổn thương đám rối thần kinh cánh tay nằm sát sau khối u sẽ làm liệt cánh tay trái của bé. Một vấn đề khác cũng đặt ra thử thách đối với các phẫu thuật viên là khi cắt khối u có kích thước quá to thì phần da thừa còn lại phải được cắt bớt đi và tạo hình thẩm mỹ cho bé.

Sau khi hội chẩn và xác định các nguy cơ của bé, các bác sĩ đã khẩn trương, chuẩn bị cẩn thận cho mọi tình huống có thể sẽ xảy ra trong cuộc mổ.

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công sau 95 phút. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bé đã hồi phục, bé cử động được cánh tay trái, bú tốt, vết mổ lành nhanh và đã được cắt chỉ.