Thanh Hóa: Thôn Kim Bôi xã Đông Thanh vượt khó về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Hòa cùng không khí vui mừng chào đón xuân Nhâm Dần 2022, chào mừng 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa tại núi Rừng Thông cũng là ngày nhân dân thôn Kim Bôi xã Đông Thanh huyện Đông Sơn phấn khởi tham dự lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Thôn Kim Bôi, xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn là thôn đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của xã Đông Thanh. Thôn Kim Bôi nằm về phía đông xã Đông Thanh, phía bắc giáp thôn Quỳnh Bôi, phía nam giáp thôn Ngọc Tích, phía Đông giáp xã Đông Tiến, phía tây giáp thôn Phúc Triền 2. Thôn có diện tích đất nông nghiệp 65ha, có 302 hộ với 1070 khẩu. Thôn được chia thành 9 tổ tự quản. Chi bộ có 41 đảng viên. Công tác xóa đói giảm nghèo giảm nhanh, bền vững. Năm 2021 trên địa bàn thôn không còn hộ nghèo. Nhiều năm liên tục chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh.

hb-1644307556.jpg
hb2-1644307556.jpg
Nhà văn hóa thôn Kim Bôi đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, điều hành của UBND xã, sự lãnh đạo của chi bộ, đội ngũ cán bộ thôn nhiệt tình, đoàn kết, chủ động trong thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu; Có cơ chế hỗ trợ, khích lệ của huyện, của xã; Thôn có truyền thống đoàn kết, nguồn lao động dồi dào, có trình độ văn hóa tương đối cao, người dân cần cù sáng tạo, nhận thức về pháp luật và khoa học kỹ thuật ngày một tốt hơn, tỷ lệ lao động phân bố trong các lĩnh vực tương đối đồng đều. Với tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh, thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, từ tháng 1/2021 thôn mới đạt 11/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu đến tháng 12/2021 thôn đã đạt 14/14 tiêu chí, được chủ tịch UBND huyện Đông Sơn ra quyết định thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu ngày 25/12/2021.

hb3-1644307556.jpg
Lễ công bố thôn Kim Bôi xã Đông Thanh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại buổi lễ khai mạc công bố thôn Kim Bôi đạt chuẩn NTM kiểu mẫu ngày 6/02/2022, thay mặt ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu ông Lê Thanh Hải- chủ tịch UBND xã Đông Thanh phát biểu “Thôn Kim Bôi bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu đầu năm 2021 trong điều kiện còn hết sức khó khăn. Quà rà soát, đánh giá mới hoàn thành 11/14 tiêu chí trong đó có tiêu chí chưa bền vững. 3 tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó đòi hỏi nguồn ngân sách lớn và đồng thuận cao của nhân dân. Xác định những khó khăn đó, cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn tập trung xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện chi tiết, tăng cường xuống thôn cùng nhân dân bàn bạc. Sau một thời gian với sự tích cực không ngừng phấn đấu, nỗ lực của nhân dân và cán bộ Kim Bôi, tháng 10/2021 thôn Kim Bôi đã hoàn thành 14/14 tiêu chi xây dụng NTM kiểu mẫu.”

hb4-1644307556.jpg
Ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Đông Thanh phát biểu khai mạc buổi lễ.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình xây dựng chỉ tiêu NTM kiểu mẫu còn gặp không ít khó khăn như nguồn lực đầu tư lớn, nội lực của thôn còn hạn chế; Dịch bệnh Covid – 19 diễn biến bất lợi và khó lường đã tác động trực tiếp đến đời sống, thu nhập của nhân dân, nhất là khó khăn trong công tác vận động hiến đất ảnh hưởng lớn tới quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là một chương trình lớn của Đảng và Nhà nước, có tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của người dân. Vì vậy công tác tuyên truyền vận động, để mọi người hiểu rõ mục tiêu của xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là việc làm hết sức cần thiết. Chi ủy, chi bộ thôn đã chủ động đi trước một bước, triển khai thực hiện ngay từ khi được tiếp thu chủ trương về xây dựng NTM kiểu mẫu, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn. Đồng thời thực hiện tốt việc công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn, dân thực hiện và dân kiểm tra.Thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ: công khai, minh bạch, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời chấn chỉnh, điều chỉnh, uốn nắn những lệch lạc tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Ninh trưởng thôn Kim Bôi luôn là người đi đầu trong các phong trào vận động nhân dân. Trong những ngày đầu xuân năm mới ông chia sẻ “ công tác truyền vận động nhân nhân là việc làm vô cùng khó, vì có những người dân họ chưa hiểu hết chủ trương của nhà nước cũng như lợi ích của chính bản thân họ nên đã gây khó khăn thậm chí chống lại. Trước những khó khăn đó tôi không chỉ phải đi vận động ban ngày, mà tối nào cũng phải đi để đến nhà họ nói chuyện, trao đổi cho họ hiểu chính sách chủ trương của Đảng và nhà nước dần dần họ hiểu ra rồi mới chịu hợp tác.”

hb5-1644307556.jpg
Ông Nguyễn Xuân Ninh trưởng thôn Kim Bôi chia sẻ với PV

Cùng nhau chung tay, nỗ lực vượt qua những khó khăn để rồi cán bộ và nhân dân thôn Kim Bôi xã Đông Thanh gặt hái được những thành quả tốt đẹp. Cụ thể, đã huy động được tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu là 22,9071 tỉ đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 2,5271 tỉ đồng, chiếm 11,0%; Ngân sách xã hỗ trợ 2,780 tỉ đồng, chiếm 12,1%; Nhân dân đóng góp 17,6 tỉ đồng, chiếm 76,9%. Nhân dân tự nguyện hiến 1800m2 đất để mở rộng đường giao thông. Đóng góp 650 ngày công. Kêu gọi con em trong thôn đang học tập, công tác trên mọi miền Tổ quốc hướng về quê hương chung tay cùng nhân dân xây dựng NTM kiểu mẫu.

Kết quả đạt được là 1,9/1,9km đường thôn được bê tông đảm bảo khang trang sạch đẹp. Xây dựng tường rào mẫu dài 1.750m. Vẽ, trang trí được 650m tường rào khung tranh. Dọc tuyến đường trục thôn đã thực hiện được 1,9/1,9km rãnh thoát nước khu dân cư có nắp đậy. Lắp biển 3 đầu trục đường thôn, 2 biển báo hạn chế tải trọng xe, biển giao nhau với đường ưu tiên. 85% tuyến đường trục chính thôn được trồng cây xanh và các chậu cây. 100% các tuyến đường đã được lắp hệ thống điện chiếu sáng cao áp đảm bảo tuyến đường "Sáng - Xanh - Sạch – Đẹp". Đường ngõ, xóm có 1,66/1,66km đã bê tông hóa và có rãnh tiêu thoát nước đảm bảo; Đường trục chính nội đồng dài 1,007km đã thực hiện bê tông và cứng hóa thuận tiện đi lại phục vụ sản xuất. Thôn có 2 vườn mẫu và 138 vườn hộ. Toàn thôn tham gia công tác vệ sinh môi trường vào chiều chủ nhật hàng tuần. Nhà văn hóa, khu thể thao được nâng cấp khang trang, đảm bảo phục vụ các hoạt động cộng đồng trong thôn theo quy định.

hb6-1644307556.jpg
Đường thôn Kim Bôi được đầu tư sửa chữa nâng cấp khanh trang, sạch sẽ

Để có một tập thể tốt thì không thể không nói đến sự đóng góp của mỗi hộ gia đình. Một số hộ gia đình tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa như gia đình ông Lê Văn Tự, gia đình bà Nguyễn Thị Lịch. Đây là những gương điển hình về gia đình văn hóa chung tay xây dựng nông thôn mới, chấp hành tốt các chủ chương chính sách của Đảng và Nhà nước.

hb7-1644307556.jpg
hb8-1644307556.jpg
Dù đã có tuổi nhưng ông Lê Văn Tự vẫn thường xuyên chăm sóc khuôn viên trong vườn và chung tay bảo vệ môi trường.
hb9-1644307556.jpg
hb10-1644307556.jpg
Gia đình bà Nguyễn Thị Lịch là một trong những gia đình văn hóa đạt danh hiệu “ Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”

Chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại thôn Kim Bôi xã Đông Thanh được thôn triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, làm chuyển biến một cách cơ bản nhận thức tư tưởng của người dân. Đồng thời, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực rõ rệt. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Niềm tin của quần chúng nhân dân vào chủ trương chính sách của Nhà nước và sự lãnh đạo của Đảng được nâng lên. Mong rằng trong thời gian tới cán bộ và nhân dân thôn Kim Bôi nói riêng và toàn thể nhân dân xã Đông Thanh nói chung cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh để xứng đáng với truyền thống cần cù, sáng tạo, đoàn kết từ bao đời nay của người dân kẻ Bôn.