Thanh niên mắc hội chứng hiếm gặp, tự nuốt vào bụng 1 kg kim loại

Các bác sỹ bệnh viện Quân Y 175 TP.HCM vừa phẫu thuật, lấy ra khoảng 1 kg các dị vật kim loại như: đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ... trong bụng cho bệnh nhân T.

Ngày 17/1, Đại tá Nguyễn Quốc Dũng - Phó chủ nhiệm khoa ngoại bụng (bệnh viện Quân y 175, bộ Quốc phòng) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật lấy các dị vật kim loại trong bụng cho bệnh nhân T.H.T. (27 tuổi, quê Bình Dương).

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân sau khi được phẫu thuật lấy kim loại trong bụng - Ảnh: BV Quân y 175 cung cấp

Theo đại tá Dũng, bệnh nhân có dấu hiệu trầm cảm thích ăn các dị vật kim loại. Đây là trường hợp hiếm gặp ở bệnh nhân có dấu hiệu hội chứng Pica.

Khoảng 1 tháng nay, bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng tuy nhiên gần đây mới đi khám tại bệnh viện đa khoa Bình Dương và phát hiện dị vật.

Bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện Quân y 175. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị tổn hại dạ dày do dị vật , được các bác sĩ khoa Ngoại bụng hội chẩn và tiến hành phẫu thuật lấy dị vật. Từ trong bụng của bệnh nhân, các bác sĩ đã lấy ra nhiều dị vật kim loại đã bị ăn mòn một phần như: đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ...

Khối lượng kim loại được xác định khoảng 1kg, gồm bấm móng tay, thìa, móc, đinh... - Ảnh: Bệnh viện Quân y 175 cung cấp

Do số lượng dị vật trong bụng bệnh nhân quá nhiều nên ê kip phải tiến hành mổ mở và chụp C-ARM ( X-quang trong mổ) để tránh sót.

Sau 2 tiếng, các dị vật đã được lấy ra, tổng cộng khoảng khoảng 1 kg. Bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại bụng tiếp tục theo dõi và điều trị.

Hội chứng Pica là gì?

Pica là một hội chứng đặc trưng bởi sự thèm ăn đối với các chất không chứa nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như kem đánh răng; băng đá; tóc; giấy, thạch cao hoặc sơn; kim loại; đá hoặc đất; kính hoặc phấn.

Hội chứng này được xác định có liên quan đến các rối loạn tâm thần và tình cảm; các kích thích như chấn thương cảm xúc, thiếu thốn tình cảm, vấn đề gia đình...