Thiếu nữ tử vong vì cố làm điều này để đẹp lòng người mình thầm thương, dân mạng lắc đầu bình luận "không đáng"

CTV
Một nữ sinh trung học 15 tuổi ở Trung Quốc đã giảm cân tới mức tử vong vì muốn gây ấn tượng với người mình thích, khiến cư dân mạng không khỏi xót xa và bình luận rằng không đáng để làm như vậy.

Giảm cân dường như đã trở thành vấn đề rất phổ biến. Đặc biệt là các chàng trai và cô gái tuổi vị thành niên rất chú ý đến ngoại hình và hình dáng cơ thể. Họ có thể vì ý kiến của những người xung quanh mà tự ti về hình thể của bản thân.

Mới đây, một thông tin thu hút sự quan tâm lớn của cư dân mạng Trung Quốc về cô gái 15 tuổi ở Đông Quản mắc chứng biếng ăn tâm thần và trở nên gầy gò đến mức suy hô hấp và hôn mê. Sau hơn 20 ngày điều trị trong phòng ICU (phòng chăm sóc đặc biệt), cha mẹ của nữ sinh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ việc duy trì các dấu hiệu sinh tồn của cô và để con gái đến một thiên đường tránh xa nỗi đau...

Đó là câu chuyện đau lòng trong một bộ phim tài liệu của Trung Quốc thời gian gần đây.

Nữ sinh trung học nguy kịch vì giảm cân quá mức.

Vào tháng 3, bệnh viện nhi Thâm Quyến nhận được yêu cầu chuyển viện từ một bệnh viện ở Đông Quản, bệnh nhân là một cô gái 15 tuổi tên Xiao Ling.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại bệnh viện nhi Thâm Quyến vô cùng sửng sốt, phải thốt lên rằng "thân hình nhẹ như chăn bông". Cô bé cao gần 1m65 nhưng chỉ nặng 24,8kg, trong khi phạm vi cân nặng bình thường cho chiều cao này phải vào khoảng 50,4-65,2 kg, có nghĩa là cân nặng của Xiao Ling thấp hơn một nửa so với tiêu chuẩn sức khỏe tối thiểu.

Bác sĩ đã kiểm tra cơ thể và đo độ dày lớp mỡ dưới da của Xiaoling thì phát hiện ra rằng cơ thể cô bé gầy gò tới mức trông như chỉ còn da bọc xương, xương sườn và xương bánh chè lộ rõ ​​dưới da, và má hóp sâu. Vì quá gầy, Xiao Ling thậm chí không thể nhắm mắt trong cơn hôn mê, vì vậy bác sĩ phải dùng gạc ướt thay cho mí mắt để che mắt nhằm bảo vệ nhãn cầu. Các bác sĩ cho biết họ chưa bao giờ chứng kiến ​​một tình trạng nghiêm trọng như vậy ở một đứa trẻ độ tuổi này.

Cơ thể của cô bé chỉ còn da bọc xương, do nhịn ăn trong thời gian dài.

Theo chia sẻ của mẹ Xiaoling, lý do dẫn tới tình trạng này của con gái là vì cô bé thích một bạn trai nhưng cậu ta lại thích những bạn nữ gầy nên Xiaoling đang bình thường khỏe mạnh bỗng điên cuồng giảm cân. Cha của Xiaoling cho biết con gái bắt đầu thay đổi kể từ mùng 3 Tết, cô bé đã gần 50 ngày không ăn gì và chỉ uống nước mỗi ngày.

Cha mẹ đã nhiều lần đưa Xiaoling đến bệnh viện khi em vẫn còn tỉnh táo nhưng Xiaoling cương quyết kháng cự. Lần đầu tiên đến bệnh viện, cô bé thậm chí đã bốn năm lần cố gắng nhảy ra khỏi xe trên đường. Khi tới phòng khám, Xiao Ling cũng rất bất hợp tác, luôn cố gắng trốn thoát bằng cách nhảy ra ngoài cửa sổ. Các bác sĩ chẩn đoán cô bé mắc chứng chán ăn tâm thần nặng.

Trước đây, Xiaoling là một cô bé khỏe mạnh, bình thường nhưng vì thất tình nên bỏ ăn, uống chỉ để có được thân hình gầy.

Chán ăn tâm thần là một bệnh tâm thần có tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh nhân thường hạn chế ăn uống quá mức vì sợ tăng cân và mong muốn giảm cân quá mức. Từ chối điều trị là dấu hiệu phổ biến của những người mắc chứng chán ăn nặng. Họ thường xuyên cân và ăn rất ít hoặc chỉ ăn một loại thức ăn mà họ nghĩ sẽ giúp họ giảm cân.

Nỗi ám ảnh mất kiểm soát về "gầy" này cũng có thể khiến một số bệnh nhân tập thể dục quá sức, thường xuyên gây nôn và sử dụng thuốc nhuận tràng để giảm cân. Hậu quả là họ thường gặp các biến chứng như suy dinh dưỡng, loãng xương, tổn thương tim và thậm chí là suy nội tạng.

Tuy nhiên, ngay cả khi các bác sĩ nói với bệnh nhân rằng sức khỏe của họ đã bị đe dọa, họ vẫn cho rằng mình "quá béo" và phủ nhận rằng họ bị thiếu cân.

Trường hợp của Xiaoling chính là như vậy, khi cô bé đến Thâm Quyến đã trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, bị suy hô hấp và rơi vào hôn mê, hoạt động sóng não rất yếu.

Sau 20 ngày nỗ lực cứu chữa không thành, gia đình đành chấp nhận để cô bé ra đi.

Sau 20 ngày nỗ lực cứu chữa, cô bé vẫn không tỉnh lại, điều này đồng nghĩa với việc rất khó để có thể cứu sống em. Bác sĩ đành thuyết phục gia đình từ bỏ việc duy trì các dấu hiệu sinh tồn và để cô bé ra đi thanh thản. Dù rất đau lòng và khó có thể chấp nhận sự thật nhưng cuối cùng cha mẹ của Xiaoling đã đồng ý.

Mẹ của Xiaoling đã chọn vào phòng bệnh để đồng hành cùng con gái trong hành trình cuối cùng. Vài phút sau, tiếng khóc của người mẹ trẻ chứng kiến ​​con gái mình ngừng tim vang lên khắp phòng. Để giảm cân, một đứa trẻ khỏe mạnh đã phải chịu đựng rất nhiều và chết sớm.

Chứng chán ăn tâm thần dễ gặp ở các bé gái vị thành niên

Nguyên nhân của chứng chán ăn tâm thần thường rất phức tạp, có thể do cuộc sống của người bệnh có những thay đổi lớn, hoặc có thể do người bệnh gặp phải một số bất hạnh, một áp lực nào đó và chạy theo cái đẹp cũng là yếu tố quan trọng dẫn tới tình trạng chán ăn, biếng ăn ở giới trẻ.

Trong số bệnh nhân chán ăn tâm thần, số bệnh nhân nữ nhiều gấp 10 lần bệnh nhân nam và đây chỉ là thống kê của các nước phát triển, tình hình thực tế có thể còn tồi tệ hơn thế này.

Thống kê cũng cho thấy chứng chán ăn tâm thần dễ xảy ra ở các bé gái vị thành niên. Một mặt, trẻ em trong độ tuổi này đang trong thời kỳ phát triển thể chất, cân nặng và hình dáng có nhiều thay đổi.

Trẻ em tuổi vị thành niên dễ bị ảnh hưởng bởi những lời nói của người xung quanh về ngoại hình mà giảm cân quá mức. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, trẻ ở lứa tuổi này dễ bị ảnh hưởng bởi văn hóa xã hội. Họ có thể băn khoăn và bối rối trước những thay đổi về cân nặng, vòng một và chiều cao do quá trình tăng trưởng cũng như sự gia tăng tỷ lệ mỡ ở hông, đùi và cơ thể.

Những quan niệm về việc gầy mới đẹp hay sự ưa chuộng ngoại hình gầy đã khiến các bé gái trong tuổi dậy thì cảm thấy không hài lòng, thậm chí chán ghét cơ thể mình, so sánh mình với người khác và muốn mình đẹp hơn. Kết quả là dù đang trong độ tuổi cần ăn uống đủ chất để phát triển, trẻ lại ăn kiêng và giảm cân quá mức, cuối cùng dẫn đến chứng chán ăn tâm thần.

Để tránh những bi kịch tiếp theo như trường hợp của Xiaoling, cha mẹ nên sử dụng phương pháp đúng đắn để giúp con cái hình thành cách nhìn tốt hơn về bản thân và cuộc sống.