Thử nín thở 30 giây biết ngay phổi khỏe hay không? Bác sĩ tiết lộ một bài tập cực tốt cho phổi ai cũng nên tập

CTV
Các chuyên gia cho rằng, việc nín thở không thể kiểm tra được phổi khỏe hay không, đặc biệt một số đối tượng thực hiện còn rất nguy hiểm.

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một phương pháp kiểm tra sức khỏe của phổi bằng cách nín thở 30 giây. Theo chia sẻ, một người trưởng thành nếu nín thở được 30 giây hoặc lâu hơn thì phổi người đó được cho là khỏe, ngược lại nếu nín thở không đủ 30 giây thì phổi có vấn đề.

Trước những chia sẻ trên, rất nhiều người đã thử nín thở, có người thực hiện được 30 giây, cá biệt có người nín thở lên đến 50 giây. Tuy nhiên, số người nín thở dưới 20-30 giây cũng không hề ít và đa số mọi người đều bày tỏ: “Cảm thấy như muốn vỡ lồng ngực, hụt hơi như muốn tắt thở”.

Nhiều người đăng hình ảnh nín thở trên 30 giây nhưng như vậy chưa chắc phổi đã khỏe. 

Trao đổi với PV, PGS.TS.BS Nguyễn Viết Nhung - nguyên Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo, mọi người không nên thực hiện, nhất là với những người có bệnh lý mãn tính về phổi. “Để biết tình trạng phổi có khỏe hay không, cách làm khoa học và chính xác nhất là phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tuyệt đối không học theo trên mạng”, PGS Viết Nhung cảnh báo.

Theo ông Nhung, việc nín thở 30 giây thực chất chỉ đánh giá được khả năng dự trữ khí và ô xy của phổi và đường hô hấp chứ không thể biết được phổi có vấn đề gì hay không. Vị chuyên gia này cũng khuyên, những người cao tuổi, người hút thuốc lá, người ho khan kéo dài, ho ra đờm có lẫn máu… không nên nín thở để xem phổi khỏe hay không mà cần đến viện kiểm tra sớm.

Bác sĩ Hoàng Đình Hữu Hạnh - Đơn vị Rối loạn giấc ngủ, Khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thì cho rằng, để biết chức năng phổi có hoạt động tốt hay không, người dân cần đến chuyên khoa hô hấp để kiểm tra thăm dò chức năng hô hấp. Việc này sẽ đi từ mức căn bản cho tới toàn diện để đánh giá đúng chức năng phổi như: Từ thăm dò chức năng thông khí phổi, tới đo thể tích phổi và đỉnh cao nhất là đo hô hấp tim mạch gắng sức.

Muốn cải thiện chức năng phổi nên thực hiện những bài tập hít, thở khoa học chứ không nên nín thở. 

Do vậy, việc nín thở 30 giây để kiểm tra chức năng phổi là không hợp lý, đây chỉ là thông tin truyền miệng và hoàn toàn có thể thực hiện được nếu luyện tập thường xuyên. Thậm chí, nếu tập luyện đều đặn, người bình thường cũng có thể nín thở lên tới một phút chứ không phải 30 giây.

“Chỉ nín thở được dưới 30 giây không có nghĩa là chức năng phổi kém vì việc có nín thở được lâu hay không còn liên quan tới thói quen thở. Có người quen thở gấp, thở nông thì việc nín thở lâu sẽ khó khăn hơn. Do vậy, nín thở 30 giây không thể khẳng định phổi có khoẻ hay không”, bác sĩ Hạnh cho hay.

Để phổi khỏe mạnh, bác sĩ Hạnh khuyên mọi người nên tránh xa khói thuốc lá, đảm bảo môi trường sống trong lành, ăn nhiều thực phẩm rau xanh. Bên cạnh đó, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng tốt cho chức năng hô hấp.

Bác sĩ Hạnh gợi ý bài tập đơn giản tốt cho phổi và giúp cải thiện chức năng phổi như sau:

Bước 1: Hít sâu bằng mũi cho căng lồng ngực và giơ 2 hai lên cao.

Bước 2: Từ từ thả tay xuống thở ra bằng miệng cho hết khí cặn.

Lưu ý làm chậm, mỗi ngày tập 10-15 phút vào buổi sáng và lặp lại vào buổi tối.