Thủ tướng: Chấm dứt tình trạng chia nhỏ gói thầu, thông thầu, bán thầu

Tính đến thời điểm này, danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông gồm 21 dự án lớn với khoảng 70 dự án thành phần.

Chiều 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Ban Chỉ đạo quốc gia phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó, tạo thành khí thế, phong trào, xu thế với tinh thần thi đua cao nhất có thể.

“Ai sợ trách nhiệm thì đứng sang một bên để người khác làm, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

21 dự án lớn với khoảng 70 dự án thành phần

Ghi nhận công việc đã có nhiều tiến bộ sau phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo, Thủ tướng hoan nghênh các địa phương nhìn chung đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai nhiệm vụ.

Đặc biệt, Hà Nội, Tp.HCM và các tổ công tác đã nỗ lực triển khai 2 dự án Vành đai 3 và Vành đai 4, nhất là đã làm quyết liệt, bài bản công tác giải phóng mặt bằng, tranh thủ được sự đồng tình của nhân dân. Các tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Cà Mau, Đồng Nai… cũng triển khai tích cực công tác này.

Hiện danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT gồm 21 dự án lớn với khoảng 70 dự án thành phần.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Chấm dứt tình trạng chia nhỏ gói thầu, thông thầu, bán thầu

Thủ tướng chủ trì hội nghị (Ảnh: VGP).

Thủ tướng cho biết sắp tới, sẽ bổ sung thêm một số dự án cao tốc tại khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, ĐBSCL và từ Tây Nguyên xuống duyên hải Nam Trung Bộ vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT để triển khai các tuyến cao tốc kết nối đồng bộ trên cả nước theo trục dọc Bắc – Nam và trục ngang Đông Tây, phấn đấu tới năm 2025, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Móng Cái xuống tới Cà Mau.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng nêu rõ, còn nhiều việc phải làm tiếp với nỗ lực lớn hơn, tinh thần trách nhiệm cao hơn.

Tiến độ tổng thể nhiều dự án còn chậm, nhiều mốc tiến độ chưa hoàn thành. Công tác lập, thẩm định, điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư chất lượng chưa cao nên dẫn tới một số dự án phải điều chỉnh nhiều lần, chậm tiến độ, đội vốn, hiệu quả thấp…

"Có đoạn đường chỉ 50 km nhưng có tới hàng chục nhà thầu, 2-3 km một gói thầu, nên phát sinh nhiều thủ tục và kết nối các nhà thầu rất khó. Cần chấm dứt tình trạng chia nhỏ gói thầu, thông thầu, bán thầu", Thủ tướng lấy ví dụ và yêu cầu các bộ ngành, địa phương, ban quản lý phải rà soát lại, nhanh chóng điều chỉnh các vấn đề nói trên, các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, các nhà thầu phải làm hết trách nhiệm của mình.

Bù đắp lại tiến độ bị chậm

Về các nhiệm vụ cụ thể, đối với các nhóm dự án chưa được phê duyệt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương, Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt; chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ tại các nghị quyết của Chính phủ.

Đối với nhóm dự án đã được phê duyệt như dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Biên Hòa – Vũng Tàu, các địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng, bảo đảm từ nay đến ngày 30/6/2023, các công trình này được khởi công theo nghị quyết của Chính phủ.

Đối với nhóm dự án đang thi công, trong đó có 3 dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây (dài 263 km) dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2023, các ban quản lý dự án, nhà thầu phải quyết liệt hơn nữa, thực hiện 3 ca, 4 kíp, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Chấm dứt tình trạng chia nhỏ gói thầu, thông thầu, bán thầu (Hình 2).

Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xử lý các vướng mắc còn tồn tại với dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, Tp.HCM (Ảnh: Phạm Tùng).

Đối với các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, Tp.HCM còn vướng mắc, các bộ trưởng, trưởng ngành phải chủ động phối hợp giải quyết ngay, nếu vẫn vướng mắc thì Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà triệu tập cuộc họp để xử lý, tránh "văn bản lòng vòng", cải tiến cách làm nhanh chóng, hiệu quả.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều yêu cầu về tiến độ chưa đạt được, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV), đại diện chủ sở hữu của ACV (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) và cơ quan quản lý nhà nước (Bộ GTVT).

Về công việc cụ thể của Bộ GTVT, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các địa phương và các ban quản lý dự án, thúc đẩy các dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1 (2017-2020) và 12 dự án thành phần giai đoạn 2 vừa khởi công.

Đồng thời, phối hợp với Uỷ ban Quản lý vốn triển khai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành.

Các địa phương xử lý dứt điểm tồn tại về giải phóng mặt bằng, di dời các công trình kỹ thuật trong phạm vi dự án; đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn. Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng về bố trí vốn để triển khai dự án, bảo đảm cân đối vốn hài hoà, hợp lý, tập trung nguồn vốn tăng thu cho các dự án đã được phê duyệt.

Các đơn vị tư vấn thiết kế rà soát lại, bảo đảm các dự án phải bảo đảm cao tốc đúng chuẩn cao tốc, tốc độ tối thiểu 80 km/giờ, ít nhất có 4 làn xe, "không làm nửa vời" gây lãng phí và nguy hiểm các các đối tượng tham gia giao thông. Các bên liên quan đẩy nhanh thủ tục thẩm định, điều chỉnh chủ trương đầu tư với các dự án.

Bộ Xây dựng kiểm tra, đôn đốc các địa phương công bố giá, chỉ số giá vật liệu xây dựng sát biến động thị trường. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chịu trách nhiệm cùng ACV trong triển khai sân bay Long Thành, ga T3 Tân Sơn Nhất; chỉ đạo VEC triển khai các dự án cao tốc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt….