Thủ tướng về xã bị cô lập của Bắc Giang, kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ

(Chinhphu.vn) - Sáng 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát tình hình, kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại tỉnh Bắc Giang - một trong những địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, thiên tai.
Thủ tướng về xã bị cô lập của Bắc Giang, kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát, kiểm tra công tác ứng phó thiên tai tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đang bị cô lập - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây mưa lớn trên diện rộng ở Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ, gây thiệt hại to lớn về tính mạng, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Tại Bắc Giang, lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nước dâng cao trên các con sông lớn, nhiều nơi bị ngập lụt, cô lập, chia cắt nghiêm trọng, gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều gia đình trong tỉnh.

Thủ tướng về xã bị cô lập của Bắc Giang, kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ- Ảnh 2.

Thị sát tình hình lũ tại khu vực sông Cầu (giáp hai xã Tiên Sơn và xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, Bắc Giang), Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó thiên tai; rà soát kỹ, chủ động sơ tán, di dời dân cư khỏi khu vực mất an toàn, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lúc 18h ngày 9/9, mực nước trên sông Cầu tại Trạm thủy văn Đáp Cầu 5,53 m (trên báo động 2 là 0,23 m); nước trên sông Thương tại Trạm thủy văn Phủ Lạng Thương 6,11 m (trên báo động 2 là 0,81 m); trên sông Lục Nam tại Lục Nam 6,6 m (trên báo động 3 là 0,3 m).

Dự báo mực nước trên các sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam tiếp tục lên và duy trì ở mức trên báo động 3. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Giang vừa phát lệnh báo động số 3 trên sông Thương…

Thủ tướng về xã bị cô lập của Bắc Giang, kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ- Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gọi điện cho lãnh đạo các địa phương vùng ngập trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lúc 9h ngày 10/9, mực nước trên sông Cầu tại trạm Đáp Cầu là 6,17 m; dưới báo động 3 là 0,13 m. Dự báo trong 6 đến 12 giờ tới, mực nước trên sông Cầu tại trạm Đáp Cầu ở mức trên báo động 3. Đỉnh lũ dự báo có khả năng xuất hiện vào chiều tối nay (10/9), mực nước dự báo 6,5 m (trên báo động 3 là 0,2 m).

Thủ tướng về xã bị cô lập của Bắc Giang, kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ- Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp vào khu dân cư thăm hỏi, động viên người dân tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên đang bị cô lập - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong ngày 9/9, lực lượng chức năng tại Bắc Giang đã kịp thời hỗ trợ nhiều người dân di dời đến nơi an toàn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động 4.627 lượt cán bộ, chiến sĩ với 74 ô tô các loại, 10 xuồng cao tốc tham gia công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các địa phương…

Thiệt hại sơ bộ do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh khoảng 300 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã có một người thiệt mạng do thiên tai.

Thủ tướng về xã bị cô lập của Bắc Giang, kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ- Ảnh 5.

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Bắc Giang, Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên người dân và các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên. Đây là xã nằm ven sông Cầu, có khoảng 2.500 hộ với khoảng 9.000 dân, đang bị chia cắt.

Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó thiên tai; rà soát kỹ, chủ động sơ tán, di dời dân cư khỏi khu vực mất an toàn, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Kiểm soát chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở.

Thủ tướng về xã bị cô lập của Bắc Giang, kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ- Ảnh 6.

Xã Vân Hà, huyện Việt Yên là xã nằm ven sông Cầu, có 9.000 dân, đang bị chia cắt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để nhanh chóng ổn định sản xuất, cuộc sống của người dân, không để người dân nào bị đói, rét, không nơi ở, không có nước sạch, không được chăm sóc y tế... bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình nhân dân thiếu lương thực, thực phẩm, nước sạch, tổ chức cấp phát lương thực, thực phẩm, lương khô và các nhu yếu phẩm đến tận tay người dân; lực lượng quân đội, công an, chỉ đạo các đơn vị chức năng tích cực, chủ động phối hợp với các địa phương khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì tôm, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch… để cung cấp cho người dân trong vùng bị cô lập, người dân thiếu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm… trong thời gian nhanh nhất có thể, đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Trước đó, thị sát tình hình lũ tại khu vực sông Cầu (xã Tiên Sơn, thị xã Việt Yên) trước khi lên cano vào xã Vân Hà bị chia cắt, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Bắc Giang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, các lực lượng ứng trực sẵn sàng đề phòng mọi tình huống bất trắc; theo dõi sát tình hình các hồ chứa nước, tình hình mưa lũ, dự báo vùng ngập để sơ tán, bố trí chỗ ăn ở cho người dân.

Thủ tướng về xã bị cô lập của Bắc Giang, kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ- Ảnh 7.

Thủ tướng vào thăm, động viên người dân xã Vân Hà bị nước lũ chia cắt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cũng lưu ý địa phương, trường học nào an toàn thì mới cho học sinh đi học, chưa an toàn thì cho học sinh nghỉ; chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tỉnh Bắc Giang tiếp tục phân công các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh bám sát địa bàn, bám sát tình hình, bám sát cơ sở để kịp thời chỉ đạo, giúp người dân yên tâm; đẩy mạnh thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin chính thống và xử lý các đối tung tin giả, tin thất thiệt gây hoang mang dư luận.

Thủ tướng yêu cầu thị xã Việt Yên và tỉnh Bắc Giang cùng với việc ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai cần nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, khôi phục sản xuất nông nghiệp trở lại bình thường và nhất là sản xuất tại các khu công nghiệp vì tỉnh là một trong các trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc; duy trì cung ứng điện và bảo đảm sóng viễn thông để phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, đời sống người dân.

Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Văn/Báo Chính phủ