Thực hư nam sinh Phú Thọ vừa tốt nghiệp cấp 3 được gia đình tặng xế sang Roll-Royce gây xôn xao MXH

Thông tin một nam sinh ở Phú Thọ vừa tốt nghiệp hết cấp 3 đã được gia đình tặng cho chiếc xế sang Roll-Royce trị giá hơn 5 tỉ đồng gây xôn xao MXH.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh một nam sinh ở Phú Thọ vừa tốt nghiệp cấp 3 đã được gia đình tặng cho chiếc xế sang Roll-Royce trị giá hơn 5 tỉ. Theo đó, hình ảnh được rần rần chia sẻ là khoảnh khắc nam sinh mặc đồ tốt nghiệp chụp cùng một người đàn ông và một người phụ nữ bên chiếc xế sang hơn 5 tỉ đồng. 

nam-sinh-phu-tho-duoc-tang-xe-3-1709524669.jpg
Thông tin nam sinh Phú Thọ được tặng xe là thất thiệt. Ảnh internet

Những bức ảnh được chụp tại trường THPT chuyên Hùng Vương, (Việt Trì, Phú Thọ). Trên chiếc xe sang có treo tấm bảng in dòng chữ: “Nguyễn Đình T.D. – Lớp tin Chuyên Hùng Vương”.

nam-sinh-phu-tho-duoc-tang-xe-2-1709524669.jpg
Hình ảnh nam sinh bên bác và mẹ. Ảnh internet

Hình ảnh ngay sau đó nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều người không khỏi xuýt xoa trước độ giàu và chịu chi của gia đình nam sinh này. Ngay sau đó, người đàn ông trong bức ảnh đã lên tiếng làm rõ thông tin. 

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, ông H. là người xuất hiện trong ảnh cùng nam sinh cho biết mình là bác ruột của cậu học sinh này. Chiếc ô tô Roll-Royce thực chất là của ông H. chứ không có chuyện tặng xe. Ông H. cho biết, thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội đã làm ảnh hưởng tới tâm lý của mọi người trong nhà đặc biệt là với nam sinh này.

nam-sinh-phu-tho-duoc-tang-xe-1-1709524668.jpg
Đây thực tế là bác ruột của nam sinh. Ảnh internet

Đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội có bị xử lý hình sự?

Trong thời gian gần đây, tình trạng lan truyền tin giả, tin sai sự thật trên Internet và mạng xã hội đang gây báo động và diễn biến ngày càng phức tạp, với xu hướng gia tăng.

Hành vi đăng tin sai sự thật, giả mạo trên mạng xã hội có thể chịu xử phạt theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, với các quy định cụ thể sau đây:

Theo quy định tại Điều 99 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, vi phạm quy định về trang thông tin điện tử sẽ bị xử phạt như sau:

- Cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về tên tổ chức quản lý trang thông tin điện tử, tên cơ quan chủ quản (nếu có), địa chỉ liên lạc, thư điện tử, số điện thoại liên hệ, tên người chịu trách nhiệm quản lý nội dung trên trang chủ của trang thông tin điện tử sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

- Chia sẻ hoặc cung cấp đường dẫn đến thông tin vi phạm pháp luật trên mạng, tuyên truyền, dâm ô, đồi trụy, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

- Xuyên tạc, vu khống, đưa ra thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; phát, đăng, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia; quảng cáo, tuyên truyền, mua bán dịch vụ, hàng hóa bị cấm; giả mạo trang thông tin điện tử của cá nhân, tổ chức khác; đăng, phát các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí, xuất bản phẩm mà không có sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, không được phép lưu hành hoặc đã bị cấm lưu hành hoặc tịch thu sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Ngoài ra, chủ thể vi phạm còn có thể bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, buộc gỡ bỏ đường dẫn đến thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, thông tin vi phạm pháp luật và buộc thu hồi hoặc buộc hoàn trả tên miền. Tóm lại, hành vi đăng tin sai sự thật, giả mạo trên mạng xã hội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.