Thúy Nga tự hào con gái về Việt Nam giỏi giang hơn bên Mỹ: 11 tuổi tự đứng bếp nấu ăn, làm việc nhà

CTV
Được mẹ nuôi dạy sự tự lập từ nhỏ, con gái Thúy Nga 11 tuổi đã làm được nhiều việc như người lớn.

Nuôi dạy con tự lập là mục tiêu được nhiều bậc cha mẹ đặt ra bởi kỹ năng sống này sẽ giúp trẻ sinh tồn tốt trong bất kì hoàn cảnh nào dù không có bố mẹ.

Nữ danh hài hải ngoại Thúy Nga có 11 năm làm mẹ đơn thân nuôi cô con gái Nguyệt Cát nhưng chị dành tất cả mọi điều tốt đẹp nhất về vật chất và tình cảm cho con gái. Thế nhưng, cũng không vì được mẹ cưng chiều mà Nguyệt Cát ỷ lại và không tự lập. Minh chứng là trong một chia sẻ mới đây nhất của nữ danh hài, bà mẹ bày tỏ sự tự hào khi con gái mới 11 tuổi nhưng đã tự làm được rất nhiều công việc. Thậm chí khi về Việt Nam, Nguyệt Cát lại còn chăm chỉ hơn khoảng thời gian sinh sống bên Mỹ.

"Đưa về Việt Nam là giỏi giang vậy à chứ về đến Mỹ rồi không biết mần được vậy không? Bà được cái con làm giỏi đi mẹ thưởng. Biết mẹ thưởng gì hem? Có cây kem không hà. Tại bà mê kem" - Thúy Nga viết. Kèm theo đó là một số bức hình Nguyệt Cát ăn mặc giản dị, búi tóc cao tự mình vào bếp nấu ăn từ món rau luộc đến trứng rán hay các món hấp.

Ngoài chịu khó nấu ăn, con gái nữ danh hài còn tự giác làm một số công việc nhà, học hành chỉn chu, tập tành đam mê vẽ, khi đi chơi ăn mặc cũng rất gọn gàng, ngoan ngoãn dù không có mẹ kề bên. Ở tuổi của Nguyệt Cát, trong khi nhiều đứa trẻ còn ỷ lại vào bố mẹ chưa thể tự lập nhiều kỹ năng sống cho bản thân thì cô nhóc nhà Thúy Nga đã có thể tự làm rất nhiều việc, nhận được lời khen ngợi của mọi người.

Không chỉ là những công việc nhà, việc cá nhân mà thậm chí Nguyệt Cát còn được khen ngợi hết lời khi nhiều lần một mình bay đi bay về giữa Mỹ và Việt Nam để thăm mẹ và bà ngoại do Thúy Nga bận công việc không thể đi cùng con gái. Mặc dù đã rất lo lắng nhưng những gì con gái 11 tuổi thể hiện trong suốt hành trình bay và khi trở về Việt Nam đều khiến bà mẹ đơn thân vô cùng yêu tâm.

"Mới 10 tuổi mà con đã biết tự lập nhiều điều. 2 chuyến bay em tự mình giao tiếp trò chuyện với tiếp viên hàng không và hải quan Mỹ. Cứ nghĩ bà đưa cháu đi nhưng lại là cháu dìu bà đi. Con gái đã trưởng thành hơn mẹ tưởng. Thương 2 bà cháu khi tự dắt díu đi gặp mẹ" - nữ danh hài từng thổ lộ.

Được biết Nguyệt Cát sinh sống và định cư bên Mỹ với Thúy Nga là chủ yếu. Thỉnh thoảng cô bé 11 tuổi sẽ về Việt Nam ở với bà ngoại một thời gian rồi lại qua Mỹ với mẹ.

Trong một chia sẻ hiếm hoi trong bài phỏng vấn, Thúy Nga từng thổ lộ cô nuôi con đủ đầy nhưng luôn nói chuyện với con gái về việc bé phải tự kiếm tiền trong tương lai. Thúy Nga luôn nói với con rằng: "Những gì mẹ cho con được đầy đủ nhất có thể đều là những công sức, mồ hôi mẹ làm ra cả!" Cho nên, bé Nguyệt Cát rất hiểu chuyện, nhiều khi bé muốn mua món đồ này đều hay hỏi mẹ: "Mẹ ơi! Con thích món này, mẹ xem giá tiền có mắc hay đáng mua không mẹ?"

Nếu món đó mình nói không hợp thì con tự động không chọn và mua nữa. Nhiều khi những món quần áo đẹp Thúy Nga mua cho, bé còn không thích mặc bởi tính cách sống của Nguyệt Cát khá đơn giản và mộc mạc lắm, nên tính ỷ lại hay tự mãn là con của nghệ sĩ nổi tiếng là không bao giờ có trong suy nghĩ của con gái Thúy Nga đâu (cười)".

Chia sẻ về việc nuôi dạy con gái ở Mỹ một mình, nữ danh hài cho hay cô có khoảng thời gian đầu làm mẹ đơn thân nhiều khó khăn vất vả bởi một mình xoay sở tất cả. Tuy nhiên khi con gái lớn và Thúy Nga cũng đã quen dần với cuộc sống một mình nên mọi thứ dần đi vào quỹ đạo.

Vì hai mẹ con sinh sống ở Mỹ nên Thúy Nga cũng bị ảnh hưởng bởi cách giáo dục phương Tây. Theo đó, thay vì đưa con đi học rất nhiều các môn năng khiếu để phát huy hết khả năng tối đa của con như mẹ Việt thì Thúy Nga giáo dục nhẹ nhàng, bên cạnh đó đề cao sự tự lập sớm ở trẻ. "Theo cá nhân Thúy Nga thấy rằng, trẻ con ở Mỹ ít biết nhiều như trẻ ở Việt Nam. Vì sao? Vì ở bên Việt Nam, nhiều cha mẹ sẽ luôn đưa con đi học rất nhiều thứ kiến thức xã hội, cho đến các bộ môn năng khiếu như: ca hát, đàn, bơi, võ thuật… chỉ để muốn con tiếp cận, phát huy hết khả năng tối đa vốn có trong trẻ.

Thế nhưng ở bên này thì ngược lại, cách giáo dục rất nhẹ nhàng, bạn muốn con mình học hay làm điều gì thì phải luôn hỏi ý kiến trước: "Con thích học môn này không? Con thích làm điều này không?..." Nếu trẻ nói không thích thì chúng ta sẽ không thể ép buộc con được.

Ngoài ra, bên này trẻ được dạy ngay từ rất sớm về sự tự lập, qua đó trẻ có sự trưởng thành sớm hơn, ít phụ thuộc nhiều vào gia đình. Nói chung, Thúy Nga dung hòa được cả hai trong cách dạy dỗ con cái, đó cũng là cái may mắn của mình khi bé Nguyệt Cát ngày càng ngoan ngoãn và rất hiểu chuyện (cười)".

Bên cạnh đó khi bàn về vấn đề tìm một người cha cho con gái để con hạnh phúc và trưởng thành hơn, bà mẹ đơn thân cho hay cô đồng tình với quan điểm một đứa trẻ có được cả cha lẫn mẹ là một điều hạnh phúc, nhưng cũng có những hoàn cảnh gia đình không được như "bức tranh đẹp" thì các bà mẹ hoặc người cha phải đảm nhận làm cả hai vị trí để nuôi dạy con, và điều đó họ vẫn làm được. "Như với Thúy Nga cũng vậy, quan trọng là luôn biết cách dung hòa để làm sao con cảm thấy không thiếu thốn hay thiệt thòi, luôn muốn con có được đầy đủ ấm áp tình mẹ con trong gia đình, đó là điều Thúy Nga đang làm khá tốt".

Do đó theo cô, hơn 10 năm qua cô làm mẹ đơn thân không cần đàn ông vẫn nuôi dạy con tốt thì hiện tại cũng không cần tìm bố cho con để làm gì.

Nuôi dạy con tự lập sẽ giúp ích cho trẻ rất nhiều trong cuộc sống. Chính vì thế, ngay từ khi con còn nhỏ, các bậc cha mẹ có thể khéo léo dạy con dần các công việc mà trẻ có thể làm theo độ tuổi:

1. Nấu nướng cơ bản: 2 tuổi trở lên

Nấu ăn là một kĩ năng quan trọng giúp bé có thể sống một mình sau này. Bố mẹ có thể cho bé tham gia công việc nấu nướng từ nhỏ để giúp bé biết lựa chọn các thực phẩm lành mạnh cũng như học hỏi được các kĩ năng cần thiết.

Đối với bé 2 tuổi bố mẹ có thể cho bé đứng quan sát mình nấu nướng và dạy bé cách phân biệt các loại rau củ quả khác nhau. Các bé đã đi mẫu giáo có thể giúp bé đo các thành phần, khuấy bột.

Bé từ 6 đến 8 tuổi có thể sử dụng đồ gia dụng và dụng cụ nấu ăn như lò vi sóng, lò nướng bánh mỳ. Bố mẹ chỉ cần dạy bé cách dùng chúng an toàn. Trẻ vị thành niên có thể bắt đầu học các kĩ năng nấu nước cơ bản dưới sự giám sát của bố mẹ. Thanh thiếu niên có thể tự nấu ăn cho gia đình.

2. Tự đánh răng: 3 tuổi trở lên

Các thói quen tốt thường được hình thành rất sớm trong cuộc đời. Việc chăm sóc răng miệng tốt giúp bé có hàm răng khỏe mạnh. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên các bậc phụ huynh nên đánh răng cho bé khi bé nhỏ hơn 3 tuổi. Từ 3 đến 6 tuổi bố mẹ có thể cho bé tự đánh răng dưới sự giám sát của mình. Bé có thể tự đánh răng một mình khi 8 tuổi.

3. Quản lý tiền: 6 tuổi trở lên

Ngay khi bé đủ lớn để có khoản tiền tiêu vặt riêng thì bé cũng đã bắt đầu đủ khả năng để tự quản lý tiền bạc của mình. Đó là thời điểm tốt để dạy bé biết cách tiêu tiền đúng cách và không hoang phí. Bé từ 6 đến 10 tuổi có thể so sánh các sản phẩm khác nhau ở cửa hàng để tự mua cho mình món đồ phù hợp. Thanh thiếu niên có thể học cách kiếm tiền tự lập bằng các việc làm thêm vào mùa hè.

4. Tự giặt quần áo: 8 đến 12 tuổi

Trẻ nhỏ không thể tự bật máy giặt mà không có sự giám sát của bố mẹ, tuy nhiên, bé có thể giúp bố mẹ trong việc giặt giũ. Mẹ có thể cho bé gấp khăn mặt, quần áo của bé và biết đặt quần áo bẩn đúng chỗ. Đó là sự khởi đầu tốt cho đến khi bé đủ lớn để tự giặt quần áo của chính mình và gia đình.

5. Sử dụng bản đồ và đi ra ngoài một mình: 13 tuổi trở nên

Trẻ em Nhật Bản có thể tự đi học từ lúc 6 tuổi. Tuy nhiên, việc để bé đi học một mình là khá nguy hiểm khi bé chưa đủ 13 tuổi. Trẻ dưới 10 tuổi thường chưa biết tự sang đường một mình. Điều quan trọng là bố mẹ cần dạy cho bé các quy tắc giao thông an toàn cũng như cách đọc bản đồ để bé có thể tự đi ra ngoài một mình mà không gặp nguy hiểm.

6. Chăm sóc thú cưng: 6 tuổi trở lên

Thú cưng có thể là 1 người bạn đồng hành tuyệt vời của trẻ em. Tuy nhiên, không phải lúc nào bé cũng biết cách đối xử nhẹ nhàng với động vật. Bố mẹ nên đợi đến khi bé được 6 tuổi rồi mới cho bé nuôi thú cưng. Bố mẹ có thể bắt đầu với cá vàng trước khi nuôi chó, mèo. Tuy nhiên bé vẫn cần giám sát khi chăm sóc thú cưng.