Tiếp viên hàng không dễ mắc các bệnh gì? 5 mối nguy với tiếp viên hàng không ít ai biết

CTV
Đằng sau gương mặt rạng rỡ với bộ đồng phục chuyên nghiệp và lịch sự, tiếp viên hàng không có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề về tâm lý và sức khỏe do đặc thù công việc.

Nói tới tiếp viên hàng không, nhiều nghĩ nghĩ ngay về cuộc sống đáng mơ ước của những người có vóc dáng đẹp, được chu du khắp nơi, công việc không quá nặng nhọc lại có thu nhập cao. Nhưng thực tế, tiếp viên hàng không là một trong những nghề nguy hiểm bậc nhất trên thế giới khi họ không chỉ phải đối mặt với những rủi ro do tai nạn mà còn có nguy cơ mắc phải những căn bệnh nguy hiểm. 


Tiếp viên hàng không là nghề nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết mặt trái của công việc này. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số mối nguy về sức khỏe đối với tiếp viên hàng không: 

Tiếp viên hàng không dễ mắc các bệnh ung thư

Trong một nghiên cứu gần đây, các chuyên gia thuộc Trường Y tế công Harvard TH Chan (Mỹ) phát hiện, so với nhóm dân số chung, tiếp viên hàng không có tỷ lệ mắc nhiều loại ung thư cao hơn: Nguy cơ ung thư vú ở tiếp viên hàng không là 3,4% so với 2,3% ở dân số chung. Con số này tương tự ở các nhóm ung thư khác là: Ung thư cổ tử cung là 1% so với 0,7%; Ung thư dạ dày-ruột là 0,47% so với 0,27% và ung thư tuyến giáp là 0,67% so với 0,56%. Ngoài ra, nguy cơ mắc ung thư da không khối u ác tính của nhóm phi hành đoàn cũng tăng lên sau mỗi 5 năm làm việc.

Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến tỷ lệ mắc ung thư của tiếp viên hàng không cao hơn, nhưng các chuyên gia đã đưa một số lý giải như: Nhóm phi hành đoàn thường phải tiếp xúc với nhiều chất gây ung thư trong môi trường máy bay - trong đó có phóng xạ do độ cao; Sự rối loạn đồng hồ sinh học cơ thể (do những thay đổi thất thường trong sinh hoạt); Chất lượng không khí kém trong khoang máy bay...

Theo các tác giả, phát hiện trên cho thấy cần có thêm những biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ ung thư ở tiếp viên hàng không, chẳng hạn như theo dõi lượng bức xạ phơi nhiễm và tổ chức lịch bay khoa học.

Nhiều tiếp viên hàng không có thể cảm thấy ức chế khi không được thể hiện cảm xúc thật lúc phục vụ hành khách. (Ảnh minh họa)

Tiếp viên hàng không dễ lo âu, trầm cảm

Bạn thường thấy nụ cười luôn thường trực trên môi các tiếp viên hàng không nhưng nụ cười này có thể không phải là “liều thuốc bổ” đối với họ. 

Một nghiên cứu của Tạp chí Sức khỏe (Health) cho thấy, trong số những nghề dễ gây trầm cảm nhất tại Mỹ thì nhóm nhân viên phục vụ tại nhà hàng, lễ tân, trực điện thoại và tiếp viên hàng không đứng số 2. Vì tính chất công việc, coi “khách hàng là thượng đế”, các tiếp viên luôn phải thể hiện sự vui vẻ, cư xử thật lịch sự, nhẹ nhàng cho dù trong lòng cảm thấy thế nào. Việc phải kìm nén cảm xúc thật lặp đi lặp lại càng khiến họ dễ căng thẳng, mệt mỏi. Nhiều tiếp viên hàng không thừa nhận, việc luôn phải mỉm cười, nhã nhặn với khách hàng trong mọi tình huống khiến họ bị ức chế, trầm cảm. 

Nguy cơ đau lưng, thoát vị đĩa đệm

Do yêu cầu công việc thường xuyên phải đi lại trên giày cao gót, nhiều nữ tiếp viên hàng không mắc phải những căn bệnh liên quan đến cột sống. Ngoài ra, việc đôi khi phải giúp hành khách đưa hành lý lên khoang chứa hay thậm chí tranh thủ “xách tay” một số mặt hàng để bán thêm cũng có thể khiến họ phải mang vác vali nặng, gây ảnh hưởng tới lưng, cột sống…

Việc thường xuyên di chuyển trên đôi giày cao gót có thể ảnh hưởng tới sức khỏe xương khớp phụ nữ. (Ảnh minh họa)

Mất thính lực

Hầu hết mọi người thường cảm thấy khó chịu, ù tai khi máy bay hạ độ cao đột ngột - đây chính là do sự mất cân bằng áp suất. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, người thường xuyên đi máy bay - như phi hành đoàn chẳng hạn, có nguy cơ bị tổn thương vĩnh viễn khi sự cân bằng áp suất trong màng nhĩ bị phá vỡ.

Rối loạn giấc ngủ, đau đầu, đau dạ dày

Khó ngủ, đau đầu, đau dạ dày… là những vấn đề các tiếp viên hàng không dễ gặp phải vì họ có thể ăn uống không điều độ, giờ giấc sinh hoạt thường xuyên bị đảo lộn do lịch bay thay đổi hoặc luôn phải tìm cách thích nghi với những điều kiện khác biệt về thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm ở các khu vực địa lý khác nhau...