Tin tức 24h: 4 thí sinh vào chung kết Olympia năm 22 sở hữu thành tích chuẩn "con nhà người ta"

CTV
Đặng Lê Nguyên Vũ, Vũ Bùi Đình Tùng, Bùi Anh Đức và Vũ Nguyên Sơn là 4 thí sinh lọt vào vòng chung kết Olympia năm 22, diễn ra vào ngày 2/10 tới đây.

 4 thí sinh vào chung kết Olympia năm 22 sở hữu thành tích chuẩn "con nhà người ta"

Sau tổng cộng 52 cuộc thi tuần, tháng và quý, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 sẽ khép lại với trận chung kết vào ngày 2/10 tới đây để tìm ra quán quân cho vòng nguyệt quế.

Nguyên Vũ là học sinh đầu tiên mang cầu truyền hình Olympia về cho trường THPT Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình. Nguyên Vũ là học sinh giỏi nhiều năm liền và từng thi học sinh giỏi Toán, giành huy chương vàng Olympic tiếng Anh năm 2016. Bên cạnh 2 môn học này, nam sinh cũng có điểm Hóa ấn tượng, cụ thể là Toán 9,7; Hóa 9,6; Tiếng Anh 9,5.

Vũ Bùi Đình Tùng (học sinh trường THPT chuyên Trần Phú - Hải Phòng) là thí sinh giành tấm vé thứ 2 vào trận chung kết. Năm học vừa rồi, Đình Tùng có điểm tổng kết là 9,6. Trước đó, cậu từng giành giải nhất học sinh giỏi thành phố môn Toán bằng tiếng Anh năm 2021, sở hữu danh hiệu "Học sinh 3 tốt cấp" thành phố, giải nhất vòng chung kết toàn quốc cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc tự hào Việt Nam" lần thứ 4.

Bùi Anh Đức (trường THPT chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La) giành nhiều giải thưởng như: Giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm lớp 10; giải nhất cấp tỉnh và giải ba học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp quốc gia năm lớp 11; một huy chương vàng Olympic Tiếng Anh cấp quốc gia. Cậu giành 10 điểm tổng kết môn học Lịch sử năm học vừa qua.

Vũ Nguyên Sơn (học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội) trở thành học sinh thứ 5 của trường giành vé vào chung kết Olympia. Trước Olympia, Nguyên Sơn từng giành nhiều thành tích ấn tượng như huy chương bạc Olympic tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia, giải ba cuộc thi tiếng Anh TOEFL Junior Challenge 2019-2020, huy chương bạc Olympic tiếng Anh cấp quốc gia. Đặc biệt, cậu là học sinh lớp chuyên tiếng Nga nhưng điểm tổng kết các môn tự nhiên không dưới 9. Ảnh: VTV, Olympia

Vụ trộm cắp cửa hàng vàng bạc hơn 1 tỷ đồng: Đối tượng khai gì tại cơ quan công an?

Hơn một tuần trước, tại cơ sở kinh doanh vàng bạc Thanh Thúy (phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) xảy ra vụ trộm cắp nhiều tài sản, đồ trang sức có giá trị.

Vì đây là vụ trộm cắp tài sản có tính chất nghiêm trọng, tài sản mất có giá trị lớn, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn thị xã Đông Triều với thủ đoạn hết sức tinh vi, chuyên nghiệp nên đã gây xôn xao dư luận và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Chân dung đối tượng Đỗ Văn Hùng trộm cắp cửa hàng kinh doanh vàng bạc được camera an ninh ghi lại. Ảnh: Cơ quan Công an.

Sau khi nhận tin báo, Công an thị xã Đông Triều đã huy động tối đa lực lượng tiến hành công tác bảo vệ hiện trường, thực hiện các bước điều tra ban đầu. Công an thị xã Đông Triều đã huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát hình sự, Công an phường, xã phối hợp lực lượng CSHS Công an tỉnh Quảng Ninh tập trung điều tra, thu thập dấu vết, trích xuất camera dọc tuyến và rà soát các loại đối tượng trong diện quản lý, nghi vấn trên địa bàn.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, cũng như phân tích, nhận định từ hình ảnh trích xuất camera, Cơ quan CSĐT Công an thị xã đã xác định được đặc điểm đối tượng gây án có đặc điểm: Là nam giới, khoảng 30-40 tuổi, cao khoảng 1m65 đến 1m75, tóc ngắn, đội mũ lưỡi trai sáng màu, đeo khẩu trang màu đen, mặc áo sơ mi sáng màu dài tay, quần dài tối màu, đeo túi chéo tối mầu.

Chân dung đối tượng Đỗ Văn Hùng. Ảnh: Cơ quan Công an

Sau nhiều ngày điều tra, theo dõi với sự phối hợp của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, đến 10h trưa 24/9, Tổ công tác thuộc Công an thị xã Đông Triều đã bắt giữ được Đỗ Văn Hùng (SN 1986, trú tại xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) khi hắn đang lẩn trốn tại khu vực thuộc phường Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đây chính là đối tượng đã gây ra vụ trộm cắp tài sản tại Cơ sở kinh doanh vàng bạc Thanh Thúy vào rạng sáng 19/9. Trong vụ trộm cắp này, đối tượng đã lấy khoảng trên 24 cây vàng gồm: Nhẫn, kiềng, vòng, dây chuyền bằng vàng 18k, vàng, tài sản bị mất khoảng 1,2 tỷ đồng.

Trước đó, vào khoảng rạng 25/8, với phương thức thủ đoạn tương tự như trên, đối tượng Đỗ Văn Hùng đã đột nhập vào cửa hàng bách hóa Tiến Phương (thôn Tân Yên, xã Hồng Thái Đông, thị xã Đông Triều ) lấy một số tài sản có giá trị.

Theo cơ quan công an, quá trình bắt giữ, khám xét khẩn cấp đối tượng, Cơ quan CSĐT đã thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.

Tại cơ quan công an, Hùng đã khai nhận, số vàng mà bản thân trộm cắp được, đối tượng đem bán cho một số cơ sở kinh doanh vàng bạc tại TP. Hải Phòng, dọc tuyến đường QL1A về huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) và Hà Nội để tiêu xài cá nhân.

Hiện vụ việc đang được Công an thị xã Đông Triều tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bé trai 14 tuổi tử vong bất thường trong nhà trọ ở TPHCM

Ngày 27/9, Công an huyện Củ Chi cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TPHCM điều tra vụ việc một bé trai 14 tuổi tử vong bất thường tại nhà trọ trên địa bàn xã Tân Thông Hội.

Trước đó, tối hôm qua (26/9), người dân phát hiện bé trai 14 tuổi đã tử vong ở căn nhà trọ tại ấp Tân Định, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM nên trình báo cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Công an địa phương đã phong tỏa, khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai từ các nhân chứng.

Căn nhà trọ nơi xảy ra vụ việc.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện một người phụ nữ ở phòng trọ có biểu hiện không tỉnh táo nghi do sử dụng ma túy.

Hiện tại cơ quan chức năng đang khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ nguyên nhân bé trai 14 tuổi tử vong.

Chuyên gia khí tượng: "Bão số 4 mạnh lịch sử, có thể đánh đắm các tàu trọng tải lớn"

Đánh giá về tác động của cơn bão số 4 (NORU), Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý dự báo (Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn) Trần Quang Năng khẳng định đây là cơn bão lịch sử về sức mạnh, cấp độ gió.

Cụ thể, theo ông Trần Quang Năng, theo bản tin 10h trưa nay (27/9) của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ Văn, cấp độ bão số 4 mạnh cấp 14-15, giật đến cấp 17, khi áp sát vùng biển nước ta thì cường độ bão vẫn rất mạnh.

"Với cường độ dự báo hiện nay ở vùng biển ven bờ, cũng như vùng biển ngoài khơi ở các vùng Trung bộ là ở cấp 14-15, giật cấp 17. Khi vào đất liền nước ta, dự báo bão vẫn rất mạnh ở cấp 12-14, giật đến cấp 15. Đây đều những con số lần đầu xuất hiện trong lịch sử các bản tin dự báo của chúng ta", ông Trần Quang Năng phân tích.

Thông tin thêm, ông Trần Quang năng cho biết với cấp gió rất lớn như vậy, trên tất cả các vùng biển Trung bộ, khả năng cao bão có thể đánh đắm các tàu trọng tải lớn. Thứ hai, khi vào vùng ven biển, ven bờ, toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội ở đây sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là tại các vùng nuôi trồng thuỷ sản.

"Các tàu thuyền không neo đậu kỹ càng cũng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi cấp gió như vậy có sức tàn phá cao, kèm theo các cột sóng cao từ 4 – 6m cho tới từ 6 -8m tại vùng gần tâm bão thì có thể gây chìm, đắm nhiều tàu kể cả khi neo đậu tại các cầu cảng", Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý dự báo nói. 

Ông Trần Quang Năng - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo (Tổng cục Khí tượng Thủy Văn). 

Trên đất liền, hiện nay bão được dự báo có sức gió 12 đến 14 giật đến cấp 15. Theo ông Trần Quang Năng, từ trước đến nay chúng ta mới chỉ giới hạn quan trắc sức gió trên đất liền ở cấp 13. Như vậy, ở cấp 14, 15 bão tàn phá cực kỳ lớn và sẽ gây ảnh hưởng tới các công trình như nhà ở thiếu kiên cố, thậm chí ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hoạt động như giao thông, kinh tế, xây dựng,...

"Sức gió mạnh nhất của bão sẽ diễn ra vào khoảng 9 đến 10h tối nay kéo dài đến sáng hôm sau là thời gian cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi khuyến cáo toàn bộ người dân tại các vùng chịu ảnh hưởng bởi bão số 4 cần trú ẩn an toàn và không đi ra ngoài trong thời gian này để hạn chế thấp nhất thiệt hại", ông Trần Quang Năng nói.

Công an cảnh báo trò dùng CCCD giả mở tài khoản ngân hàng

Thực trạng hiện nay trên địa bàn TP.Hải Phòng và một số địa phương trong cả nước, xuất hiện tình trạng các đối tượng làm giả căn cước công dân (CCCD) và sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức để đăng ký mở nhiều tài khoản ngân hàng với tên chủ tài khoản mạo danh.

Các đối tượng, sau đó, sử dụng những tài khoản này để giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng phục vụ cho các hoạt động phạm tội như rửa tiền, tài trợ khủng bố, chuyển tiền hỗ trợ cho các đối tượng, tổ chức hoạt động chống đối chính quyền gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Việc này còn để phục vụ các hoạt động phạm tội hình sự như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi qua mạng, đánh bạc qua mạng... Đồng thời, đó cũng là cách thức để tội phạm ngân hàng lợi dụng hoạt động, gây mất an ninh an toàn trong lĩnh vực.

Nhan nhản dịch vụ nhận làm CCCD, giấy tờ, tài liệu giả trên mạng xã hội. (Ảnh: Dân trí)

Cụ thể, mới đây, qua công tác nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực ngân hàng, ngày 5.8 vừa qua, phòng An ninh kinh tế - Công an TP.Hải Phòng đã phát hiện 1 người sử dụng CCCD giả để mở tài khoản tại một phòng giao dịch ngân hàng trên đường Trần Nguyên Hãn (P.Niệm Nghĩa, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng).

Quá trình đấu tranh, người này khai nhận đã thu mua tại các cửa hàng cầm đồ, sau đó tẩy ảnh và một số thông tin trên CCCD, sử dụng máy tính chế bản ra số CCCD mới và các thông tin khác, in màu trên giấy decal trong rồi dán đè lên CCCD đã được tẩy xóa.

Bằng thủ đoạn này, người này đã làm ra CCCD giả và sử dụng mở 7 tài khoản tại nhiều ngân hàng trên địa bàn TP.Hải Phòng. Mục đích để phục vụ cho các hoạt động đánh bạc trên mạng internet; giới thiệu, giao dịch mua bán tài khoản và thẻ ngân hàng trên mạng xã hội.

Trên cơ sở tài liệu điều tra xác minh, thu thập được, Phòng An ninh Kinh tế, Công an TP.Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 341, Bộ Luật Hình sự và chuyển vụ án đến Phòng An ninh Điều tra, Công an thành phố.

Đến ngày 16/8, phòng An ninh Điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam đối tượng về tội làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự để tiếp tục điều tra, xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.

Để phòng, chống loại tội phạm này, Công an TP.Hải Phòng khuyến cáo người dân không mở hộ, cho mượn, cho thuê, mua, bán tài khoản ngân hàng và CCCD, tránh để các đối tượng lợi dụng, sử dụng vào hoạt động vi phạm pháp luật. Nếu phát hiện người có hành vi trên thì thông báo cho công an để phối hợp giải quyết.

Hiệu trưởng nói gì về thông tin trường chuyên ở Cà Mau cho học sinh nhuộm tóc, thoa son?

Mới đây, trên một số phương tiện thông tin truyền thông đã đưa thông tin Trường THPT Phan Ngọc Hiển, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho phép nữ sinh đi học được nhuộm tóc, thoa son.

Sự việc ngay lập tức gây sự chú ý trong dư luận học sinh, phụ huynh trong cả nước.

Trao đổi trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam vào sáng 27/9, thầy Lê Chí Nguyễn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển khẳng định, hoàn toàn không có chuyện cho phép nữ sinh được thoa son, nhuộm tóc khi đi học.

Hiệu trưởng nhà trường còn dẫn ra điều 4 trong bảng nội quy 8 điều của nhà trường đưa ra, để học sinh thực hiện trong năm học này có đoạn: “Ăn mặc lịch sự đúng quy định khi đến trường: Nam sơ vin áo trắng, quần xanh, đầu tóc gọn gàng, nữ áo dài, trên áo có đính phù hiệu trường và đeo huy hiệu Đoàn (nếu là Đoàn viên), đi dép quai hậu hay đi giày, các hoạt động ngoài trời ăn mặc đúng trang phục quy định, lịch sự. Không mặc quần short, áo không có tay khi vào trường. Cấm nhuộm tóc (khác biệt, nổi bật), cạo trọc đầu, sơn móng tay, móng chân, son môi (đậm, lòe loẹt).”.

Nhằm mang tính dân chủ, khách quan, thì lãnh đạo nhà trường cũng có trao đổi trực tiếp với các em học sinh về điều này, để trước khi đưa ra quyết định.

Sau khi trao đổi, các em nữ sinh mong muốn được phép thoa son dưỡng môi khi đi học nên nhà trường chấp nhận, còn về nhuộm tóc thì tất nhiên là vẫn cấm, nhưng vẫn trừ ra một số trường hợp đặc biệt. Ví dụ như là các em học sinh có bệnh về tóc chẳng hạn.

Thầy Lê Chí Nguyễn khẳng định, nhà trường vẫn nghiêm cấm các em học sinh trang điểm khi đi học, vì nó không phù hợp với lứa tuổi của các em nữ sinh còn đang đến trường.

Liên quan đến sự việc, VnExpress cho hay, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho biết sẽ kiểm tra lại vụ việc.

Trong thông tư 32 năm 2020 của Bộ GD&ĐT về Điều lệ trường THCS, THPT, không có nội dung nào cấm học sinh nhuộm tóc, đánh son, sơn móng. Trên thực tế, nhiều trường đã đưa yêu cầu về nhuộm tóc, thoa son trong nội quy.

Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) quy định học sinh để đầu tóc gọn gàng, không nhuộm màu, không tô son phấn trừ khi có biểu diễn văn nghệ; THPT chuyên Thái Bình yêu cầu học sinh không nhuộm tóc, cấm sơn móng tay, móng chân.

Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển có 1.085 học sinh theo học các lớp 10-12. Trường có 94 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

USD 'phi mã' khiến giá vàng giảm sâu

Sáng 27/9, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 65,5 - 66,3 triệu đồng/lượng. Mức giá này giảm 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với hôm qua (26/9). Nhẫn tròn trơn niêm yết ở mức 50,3 - 51,1 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 65,45 – 66,25 triệu đồng/lượng. Mức giá này giảm 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Trên thị trường quốc tế, sáng 27/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1.629 USD/ounce, giảm 10 USD/ounce so với cuối phiên giao dịch hôm qua. Theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank (23.870 đồng/USD), giá vàng thế giới khoảng 47,3 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Ở trong nước, ngày 27/9, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.346 đồng/USD, tăng 12 đồng/USD so với phiên giao dịch trước đó. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước ở mức 23.700 đồng/USD.

Tại ngân hàng thương mại, tỷ giá USD tiếp tục tăng. Ngân hàng Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức 23.560 - 23.870 đồng/USD, tăng 20 đồng/USD ở cả 2 chiều mua vào – bán ra so với phiên giao dịch hôm qua.

Tỷ giá USD ở "chợ đen" (nơi mua - bán USD không được cơ quan chức năng cấp phép) phổ biến quanh mốc 24.170 - 24.270 đồng/USD.

Trên thị trường tiền tệ quốc tế, sáng 27/9 (theo giờ Việt Nam), chỉ số USD Index - chỉ số đo lường sức mạnh của USD so với đồng tiền chủ chốt khác ở mức gần 114. Đây là mức cao nhất trong 20 năm qua.