Tin tức 24h: Công an TP HCM bắt hàng chục đối tượng vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy

CTV
Công an TP HCM đã bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan đến vụ việc các tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy trong chuyến bay từ Pháp về Việt Nam.

Công an TP HCM bắt hàng chục đối tượng vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy

Liên quan đến vụ việc các tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines xách ma túy về Việt Nam, Công an TP HCM đã khởi tố 55 đối tượng ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Đây là đường dây ma túy khủng với số lượng lên đến 50 kg.

Các đối tượng này bị khởi tố 3 tội danh: Mua bán trái phép chất ma túy, Vận chuyển trái phép chất ma túy và Che giấu tội phạm. Các quyết định của Công an TP HCM đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Số ma túy ngụy trang trong kem đánh răng.

Hiện Công an TP HCM đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khẩn trương mở rộng điều tra vụ án. Nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động khẳng định, trong số hàng chục đối tượng bị bắt không có tên các tiếp viên của Vietnam Airlines.

Trước đó, ngày 16-3, từ chuyến bay VN10 chặng Paris (Pháp) - TP HCM, trong quá trình kiểm tra, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện hành lý của các nữ tiếp viên có chất nghi ma túy và thuốc lắc. 

Qua kiểm tra, trong hành lý của 4 tiếp viên có 8.400 gam viên nén màu xám và 3.080 gam chất bột màu trắng, tổng cộng 11,48 kg.

Sau đó, Công an TP HCM đã trả tự do cho các tiếp viên bị tạm giữ do không đủ căn cứ khởi tố.

Diễn biến mới vụ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị kiện

Một nguồn tin của PLO cho biết, TAND quận Gò Vấp đã ra quyết định nhập hai vụ án giữa bà Đặng Thùy Trang (nguyên đơn) kiện hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (bị đơn) đòi tài sản với vụ án hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (nguyên đơn) kiện bà Đặng Thùy Trang (bị đơn) trong vụ án tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Trước đó, theo dự kiến vụ án vụ án bà Đặng Thùy Trang kiện hoa hậu Thùy Tiên sẽ được diễn ra vào ngày 8-5. Tuy nhiên, đến nay vụ án đã được nhâp vào một vụ án khác nên có thể lịch xét xử sẽ được dời sang một ngày khác.

Theo đơn khởi kiện, bà Trang cho biết tháng 6-2017, do cần tiền để tham gia cuộc thi “Hoa Khôi Nam Bộ 2017”, nên hoa hậu Thùy Tiên khi đó đã chủ động đề nghị bà Trang cho vay số tiền 1,5 tỉ đồng, với mục tiêu có giải trong top 3.

Đến ngày 12-7-2017, bà Trang đồng ý cho Thùy Tiên vay số tiền trên. Cùng thời điểm, chồng bà Trang có bán xe ô tô của mình, bên mua xe trả tiền mặt nên bà Trang lấy tiền đó đưa trực tiếp cho Thùy Tiên.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cho biết không nhận tiền vay từ bà Trang hay ông Trọng. Ảnh: FBNV

Ngày đưa tiền cho bà Tiên (12-7-2017), chồng bà Trang có nhờ bạn là ông Nguyễn Quan Trọng đứng ra ký biên bản xác nhận nợ với tư cách là bên cho bà Tiên vay tiền, còn bà Trang là người làm chứng; bà Tiên cũng đã ký, điểm chỉ và ghi rõ đã nhận đủ tiền.

Theo biên bản xác nhận nợ, bà Tiên phải trả tiền trong thời hạn một năm kể từ ngày ký xác nhận nợ, mỗi tháng bà Tiên phải có nghĩa vụ thanh toán một phần khoản nợ này. Tuy nhiên, hết thời hạn trả nợ (ngày 21-7-2018), bà Tiên không thanh toán số tiền nêu trên cho bà Trang.

Từ đó, bà Trang đề nghị TAND quận Gò Vấp xem xét, quyết định buộc bà Tiên phải trả cho mình tổng số tiền là hơn 2,4 tỉ đồng. Đồng thời, buộc bà Tiên phải xin lỗi, cải chính công khai trên ba trang báo do bà Trang lựa chọn.

Về phía hoa hậu Thùy Tiên, vào tháng 9-2022, nàng hậu cũng đã khởi kiện bà Trang ra TAND quận Gò Vấp về việc bà Trang có những bài viết đăng tải trên mạng xã hội xúc phạm danh dự nhân phẩm đối với mình. Đồng thời, yêu cầu buộc bà Trang bồi thường khoản tiền 387 triệu đồng thiệt hại về vật chất và tinh thần.

Công an chỉ cách đối phó với tội phạm dịp lễ 30-4 và 1-5

Công an quận 5, TP.HCM đề nghị tất cả người dân nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Phòng ngừa tội phạm cướp giật

Theo Công an quận 5, tội phạm cướp, cướp giật thường sử dụng xe phân khối lớn đảo quanh các tuyến đường để tìm người dân sở hở hoặc có tài sản giá trị. Khi phát hiện, tội phạm thường bám theo áp sát và ra tay cướp, cướp giật tài sản.

Ngoài ra, tội phạm còn lợi dụng đêm khuya, khu vực ít người qua lại mà chặn đầu xe của nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội.

Công an khuyến cáo người dân khi đi trên đường nếu phát hiện có kẻ nghi vấn bám theo thì chạy chậm sát vào lề đường hoặc tấp xe vào nơi có đông người. Không dừng, đậu xe nơi tối vắng, nếu phải đi qua khu vực này thì nên đi từ hai người và cảnh giác khi có kẻ nghi vấn.

Nhóm người lợi dụng người dân đi nghỉ lễ đột nhập vào nhà lấy tài sản bị Công an quận 7 bắt giữ vào năm 2019. Ảnh: HT

Công an cũng đặc biệt lưu ý, tội phạm thường lợi dụng nạn nhân rút tiền từ ngân hàng hoặc trụ ATM để bám theo ép sát rồi ra tay cướp giật và nhanh chóng tẩu thoát. Vì thế, khi rút tiền ở ngân hàng hoặc trụ ATM nên có người đi cùng và chú ý cảnh giác.

Công an cũng cảnh báo kẻ cướp còn lợi dụng sự sơ hở của nạn nhân như sử dụng điện thoại khi lái xe, đeo trang sức có giá trị như dây chuyền, vòng vàng hay khi người dân tham quan, mua sắm mải mê chụp hình, dùng điện thoại dò tìm đường đi mà ra tay cướp giật.

Vì vậy, người dân không sử dụng điện thoại khi đang chạy xe, khi cần thiết thì tấp sát vào lề đường, nếu có đeo trang sức thì mặc áo khoác cài kín cổ áo, nên để túi xách và tài sản có giá trị khác trong cốp xe.

Riêng tội phạm dàn cảnh, công an cho hay những đối tượng này thường đi theo nhóm, dàn cảnh đóng kịch giả vờ hỏi thăm, va quẹt xe... khi nạn nhân mất cảnh giác thì ra tay trộm cắp, cướp giật tài sản.

Cách phòng trộm đột nhập

Theo Công an quận 5, ban đêm là thời điểm kẻ gian xác định rõ nhất có người trong nhà hay không. Vì vậy, người dân cần lắp hệ thống đèn hẹn giờ để bật đèn chiếu sáng. Công an giải thích việc này sẽ làm cho kẻ trộm tưởng có người trong nhà.

Trường hợp không có hệ thống tự động thì có thể nhờ người thân, hàng xóm bật hộ đèn chiếu sáng ngoài cổng, trước nhà. Đặc biệt, khi thấy những mẫu quảng cáo, rao vặt được đặt bất thường trước cổng, trước cửa nhà, trong các vị trí để mở khóa thì cần nhờ người thân và hàng xóm quan sát, lấy xuống ngay.

"Bởi đây là cách mà kẻ gian thử xem có người ra vô, ở nhà không" - công an quận 5 khuyến cáo và đề nghị người dân nên lắp camera và khóa chống trộm thông minh, hoặc sử dụng ổ khóa bên trong khi vắng nhà dịp nghỉ lễ.

Đồng thời trang bị camera và khóa chống trộm có thể theo dõi từ xa bằng điện thoại thông minh. Nhờ đó, có thể kiểm tra tình hình ở nhà suốt hành trình.

Để biển “Đề phòng chó dữ” trước nhà dù nhà không có nuôi chó hoặc biển “Khu vực có camera quan sát” và không chia sẻ chuyến đi trên mạng xã hội cũng là một cách phòng ngừa tội phạm.

Đặc biệt, người dân cần khoá cửa sổ, cửa lớn, cửa hành lang và cửa thông gió nhiều lớp, bởi kẻ gian có thể đột nhập bằng nhiều thủ đoạn.

Người dân cũng có thể nhờ người thân, bạn bè hoặc hàng xóm thân thiết trông hộ nhà hoặc quan sát, kiểm tra và thông báo khi có bất kỳ điều gì bất thường xảy ra.

Trực thăng bị rơi trên biển Quảng Ninh nhận 1,569 triệu USD bảo hiểm thân máy bay

Bảo hiểm PVI vừa phát đi thông tin cho biết, với tư cách là nhà bảo hiểm gốc cho Tổng công ty trực thăng Việt nam (VNH), PVI đã hoàn tất các thủ tục có liên quan đến bảo hiểm thân máy bay trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 để sẵn sàng chi trả cho VNH với số tiền 1,569 triệu USD. Như vậy sau 20 ngày kể từ khi tổn thất xảy ra bảo hiểm PVI đã hoàn tất chi trả bồi thường toàn bộ cho thân máy bay VN-8650.

Trước đó, sau 2 ngày xảy ra sự cố tai nạn, bảo hiểm PVI đã tạm ứng bồi thường cho phi công không may bị thiệt mạng là 50.000 USD. Bảo hiểm PVI đang phối hợp với thân nhân phi công để hoàn tất thủ tục để thanh toán số tiền bồi thường còn lại theo Đơn bảo hiểm tai nạn phi công là 150.000 USD.

Chiếc trực thăng bị rơi trên vùng biển Quảng Ninh nhận bồi thường 1,569 triệu USD bảo hiểm thân máy bay.

Đối với phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH liên quan đến hành khách, bảo hiểm PVI cũng đang phối hợp chặt chẽ cùng VNH trao đổi với thân nhân hành khách để xác định nguyện vọng cụ thể trên cơ sở hợp lý, theo thông lệ và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trước đó, chiều 5/4/2023, trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 cất cánh từ đảo Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã bị rơi trên vùng biển giáp Hải Phòng- Quảng Ninh làm 4 hành khách và 1 phi công thiệt mạng.

Liên danh Bảo hiểm PVI – Bảo Việt – MIC là Nhà bảo hiểm cung cấp bảo hiểm cho các máy bay của VNH và Bảo hiểm PVI là Nhà bảo hiểm gốc đứng đầu trong liên danh bảo hiểm.

Trước đó, vào năm 2016, máy bay trực thăng EC-130T2 số hiệu VN-8632 của Trung tâm huấn luyện bay - Công ty Trực thăng miền Nam (Tổng công ty Trực thăng Việt Nam) bị rơi tại núi Dinh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khiến ba nạn nhân qua đời.

Sau đó, Bảo hiểm PVI đã bồi thường bảo hiểm 3,5 triệu USD tổn thất toàn bộ thân máy bay trực thăng. 

Thực hư việc 'nghe 1 cuộc gọi từ số lạ thì mất tiền và dữ liệu cá nhân'

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Bộ TT- TT) cho hay, việc nhận một cuộc gọi từ những số điện thoại thông thường sẽ không xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng, trừ trường hợp người nghe làm theo hướng dẫn.

Theo NCSC, trên mạng xã hội gần đây chia sẻ thông tin người dùng chỉ mở máy nghe một cuộc gọi từ số máy lạ là mất tiền và mất dữ liệu cá nhân. NCSC khẳng định: “Điều này hoàn toàn sai sự thật”.

NCSC khẳng định: “Điều này hoàn toàn sai sự thật”.

NCSC thông tin: Theo phản ánh thì số gọi tới chỉ là những số điện thoại thông thường, việc nhận cuộc gọi sẽ không xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng. Trong trường hợp, nếu người nghe gọi lại hoặc thao tác theo hướng dẫn (bấm phím số 1, 2…) có thể sẽ bị trừ cước viễn thông.

“Dẫu vậy, các đối tượng không thể xâm nhập được điện thoại của người dùng khi chỉ thực hiện thao tác như trên.

Việc mất dữ liệu cá nhân, danh bạ, thẻ ngân hàng có thể xảy ra trên không gian mạng trong trường hợp kẻ gian gửi kèm một liên kết lừa đảo, dẫn dụ người dùng nhấp vào có thể bị dính phần mềm độc hại hoặc bị chuyển hướng đến các trang web lừa đảo, đánh cắp thông tin”- NCSC nhấn mạnh.

Nạn tin giả xuất hiện trên mạng xã hội gây hoang mang, lo sợ trong lòng người dân đã và đang được cơ quan chức năng áp dụng phương pháp xử lý triệt để. Để ngăn chặn, người dân cũng cần trang bị kiến thức về an toàn thông tin để tự bảo vệ mình trên không gian mạng.