Tin tức 24h: Công an vào cuộc vụ cháu bé bị giập não khi gửi trông coi ở TP HCM

CTV
Gửi con 6 tháng tuổi cho người khác trông coi thì bất ngờ người mẹ ở quận Bình Tân (TP HCM) nhận được tin con khó thở, tím tái và bị giập não.

Công an vào cuộc vụ cháu bé bị giập não khi gửi trông coi ở TP HCM

Ngày 14-1, một nguồn tin cho biết Công an quận Bình Tân (TP HCM) đang phối hợp với Công an TP HCM lấy lời khai bà V.T.M.L. (SN 1993, ngụ quận Bình Tân) để làm rõ tố cáo bạo hành trẻ 6 tháng tuổi.

Trước đó, chị P.T.N.A. (SN 1991) gởi con trai là cháu N.Đ.H.A (6 tháng tuổi) cho L. trông coi với giá 3 triệu đồng/tháng. Trưa 10-1, L. gởi tin nhắn cho chị A. nói cháu H.A. khó thở nên phải đưa đi cấp cứu. Cháu H.A. được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM trong tình trạng thở yếu, người tím tái và bị giập não.

Nhận thấy cháu có dấu hiệu bạo hành nên Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM đã yêu cầu người nhà phối hợp với công an làm rõ. Chị L. nói với gia đình cháu bé rằng bé bị ngã do nằm võng. Hiện Công an TP HCM và Công an quận Bình Tân đang điều tra vụ việc.

Bộ GD&ĐT dự kiến sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh được mang gì vào phòng?

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiêp THPT. Các nội dung sửa đổi liên quan đến sử dụng thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin và truyền thông; đăng ký dự thi; trách nhiệm của thí sinh; hội đồng ra đề thi; in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi tại Hội đồng thi; làm thủ tục dự thi cho thí sinh; ban làm phách bài thi tự luận và điểm ưu tiên.

Dự thảo này được lấy ý kiến đến hết 5/3/2023. Những thay đổi (nếu có) sẽ được áp dụng ngay trong năm nay, các quy định còn lại vẫn thực hiện theo quy chế thi tốt nghiệp THPT tại hai Thông tư 15/2020 và 05/2021 của bộ GD&ĐT.

Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, với dự thảo nói trên, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.

Như vậy, nếu dự thảo được thông qua thì thí sinh không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu - điều quy định hiện hành cho phép. Đây sẽ là điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Thí sinh sẽ không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Ảnh minh họa: VTC News

Bên cạnh đó, thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Với buổi thi môn tự luận, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi; phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng thi và phải ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi. Trong khi đó, quy định hiện hành cho phép thí sinh có thể rời phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài.

Về điểm ưu tiên, dự thảo sửa đổi, bổ sung liên quan đến một trong những đối tượng thuộc diện cộng 0,25 điểm ưu tiên. Cụ thể là người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có ít nhất 2/3 thời gian học cấp THPT tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương và có nơi thường trú từ 3 năm trở lên trong thời gian học cấp THPT (tính đến ngày thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III; các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.

Một trong những đối tượng thuộc diện cộng 0,5 điểm ưu tiên cũng được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo. Cụ thể là người dân tộc thiểu số đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương và có nơi thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III; các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến đăng ký dự thi, dự thảo sửa đổi quy định về hồ sơ đăng ký dự thi dành cho đối tượng là người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi, theo Người Đưa Tin Pháp Luật.

Cụ thể, hồ sơ đăng ký dự thi gồm: 2 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản chính hoặc bản sao học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT, hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp; các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); file ảnh (hoặc 2 ảnh 4x6 trong trường hợp đăng kí trực tiếp) kiểu căn cước công dân được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Đặc biệt, dự thảo quy định thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại trường phổ thông nơi học lớp 12 (quy định hiện hành là đăng ký tại trường phổ thông nơi học lớp 12).

Theo dự thảo, kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm diễn ra trong 2,5 ngày với 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng 2 bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

VTC News thông tin, năm 2022, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó hơn 859.500 em thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học. Kỳ thi được tăng cường phân cấp cho địa phương, thích nghi với bối cảnh dịch bệnh. Các tỉnh, thành chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương theo khung thời gian do bộ GD&ĐT quy định.

Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, không gồm các nội dung được tinh giản nhằm phục vụ dạy và học ứng phó COVID-19 mà bộ đã công bố. Đề thi được xây dựng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, bảo đảm độ phân hóa phù hợp và hạn chế học tủ, học lệch, khuyến khích sáng tạo của thí sinh.

Lùi lịch điều chỉnh giá xăng dầu ra sau Tết Nguyên đán

Theo Nghị định 95/2021, thời gian liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều hành giá xăng dầu diễn ra vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ lễ. Đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết Nguyên đán, thời gian điều hành sẽ được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), kỳ điều hành sắp tới (21/1) trùng ngày 30 Tết Nguyên đán nên liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào lúc 15h ngày 1/2, theo ghi nhận của tờ Công an nhân dân.

Ảnh minh họa. Ảnh: Tiền phong.   

Hiện nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cũng lưu ý các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ tồn bể để tối ưu lợi nhuận. Dự báo đến Tết Nguyên đán, chiết khấu không được khả quan, nguồn dầu hạn chế.

Trước đó, trong kỳ điều chỉnh ngày 11/1, cơ quan điều hành đã quyết định giữ nguyên giá bán xăng E5 RON 92, RON 95. Theo đó, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 vẫn là 21.350 đồng/lít, đối với xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu kỳ điều hành này quay đầu giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 520 đồng đồng/lít xuống còn 21.630 đồng/lít. Giá dầu diesel đã về mức thấp hơn giá xăng trong nước.

Mới đây, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013, Bộ Công Thương đã đề xuất phương án rút ngắn thời gian điều hành giá mặt hàng này còn 7 ngày vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ, trừ trường hợp trùng vào ngày 1, 2 và 3 tháng 1 Âm lịch của Tết Nguyên đán (sẽ được chuyển sang ngày mùng 4), theo Tiền phong.

Thông tin mới nhất vụ cô gái trẻ bị bạn trai sát hại dã man trên phố Vương Thừa Vũ, Hà Nội

Liên quan tới vụ cô gái trẻ bị đâm hơn chục nhát dao tử vong tại chỗ trên phố Vương Thừa Vũ (phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội), ngày 14/1, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CATP Hà Nội) thông tin, lực lượng chức năng vẫn đang tập trung truy bắt nghi phạm gây án.

Theo Công an quận Thanh Xuân, nghi phạm gây án là bạn trai cũ của nạn nhân. Nguyên nhân bước đầu được xác định, do hai bên mâu thuẫn chuyện tình cảm.

Hiện trường vụ án mạng

Theo thông tin ban đầu, vào rạng sáng 13/1, một đôi nam nữ đã xảy ra xô xát trước số nhà 82 phố Vương Thừa Vũ. Sau đó, nam thanh niên vật ngã cô gái, rồi rút dao đâm liên tiếp vào người nạn nhân.

Vụ việc khiến cô gái trẻ tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, nghi phạm rời hiện trường. Toàn bộ diễn biến vụ án được camera giám sát của một gia đình và người dân quay lại.

Vụ án xảy ra trong những ngày cận tết đang thu hút được sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận.