Tin tức 24h: Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay

CTV
Dịp nghỉ lễ năm nay, dự báo các tỉnh miền Bắc thời tiết mát mẻ, Nam Bộ nắng nhưng không gay gắt.

Dự báo thời tiết cả 3 miền dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng vương, 30/4 và 1/5 năm nay

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến 10/5, nhiệt độ tại khu vực  Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ, có nơi cao hơn. Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Từ ngày 23 - 24/4 sẽ có một đợt không khí lạnh về gây mưa ở miền Bắc và miền Trung. Đây có thể là đợt không khí lạnh cuối cùng về Việt Nam trong năm nay.

Khoảng đêm 23/4, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc có cường độ yếu sẽ tràn xuống phía Nam, gây mưa rào và dông, làm giảm nhiệt độ tại Bắc Bộ. Đồng thời, gây mưa dông cục bộ ở khu vực phía Tây của các tỉnh Nam Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và phạm vi hẹp ở Tây Nam Bộ.

Sau đó, không khí lạnh suy yếu dần, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng, nắng nóng có khả năng xuất hiện tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ từ khoảng nửa cuối tháng 4.

Từ nay đến 30/4, nhiệt độ trung bình tại Hà Nội vào khoảng 24,5-26 độ; Sơn La từ 25-27 độ; TP Vinh (tỉnh Nghệ An) khoảng 25-27,5 độ; Thừa Thiên - Huế khoảng 26,5-28 độ; Buôn Ma Thuột 26,5-27,5 độ; Nam Bộ 29-30 độ.

Từ ngày 1-10/5, dự báo nhiệt độ trung bình tại Hà Nội khoảng 27-28 độ; Sơn La khoảng 26-27 độ; TP Vinh từ 27,5-28,5 độ; Thừa Thiên - Huế dao động 28-29 độ; TP Buôn Ma Thuột 26-27 độ; Nam Bộ khoảng 28,5-29,5 độ.

Với dự báo thời tiết trên, dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 năm nay tại Bắc Bộ khả năng đón thời tiết mát mẻ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nhưng không gay gắt.

Dự báo từ tháng 4 đến 6-2023, nhiệt độ cả nước xấp xỉ cho tới nóng hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 độ C. Mỗi đợt nắng nóng thường 3-5 ngày, năm nay có thể dài hơn, khoảng 5-7 ngày, riêng Trung Bộ hơn 7 ngày. Cao điểm hè sẽ là hai tháng 6-7 ở miền Bắc và từ cuối tháng 6 đến 8 ở miền Trung với khả năng xuất hiện nắng nóng gay gắt (từ 37 đến 39 độ C) và đặc biệt gay gắt (từ 39 độ C trở lên). Dự báo, Nam Bộ sẽ dứt nắng nóng từ tháng 6, miền Bắc kéo dài đến đầu tháng 8, miền Trung đến cuối tháng 8.

Nữ sinh lớp 8 ở Hà Nội nghi bị đánh hội đồng đến nhập viện

Ngày 20/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đang điều tra vụ vụ việc nữ sinh cấp 2 trên địa bàn bị đánh hội đồng.

Qua xác minh, chiều 2/4, nữ sinh G.T.C. (14 tuổi, học sinh lớp 8 trường THCS Xuân Nộn) bị nhóm học sinh của một trường cao đẳng nghề (trên địa bàn huyện Đông Anh) đánh hội đồng.

Vụ việc khiến C. chấn thương, phù nề vùng mặt và phải nhập viện điều trị.

Ngay sau vụ việc, công an huyện đã vào cuộc điều tra. Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện Đông Anh cũng có chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bằng cách nào?

Chiều 20-4, tại buổi họp báo định kỳ về vấn đề kinh tế xã hội và phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP HCM, ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP HCM, đã chia sẻ thông tin liên quan đến nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP HCM thông tin tại họp báo chiều 20-4

Lý giải nguyên nhân về việc thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông có thông tin nhiều người phải chờ đợi để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần, ông Hà cho biết từ đầu năm đến nay, tại TP HCM, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 510.000 và đã trả kết quả hơn 495.000 hồ sơ. "Đây là một trong số nhiều loại hồ sơ mà BHXH tiếp nhận. Tính riêng hồ sơ BHXH 1 lần chúng tôi tiếp nhận trong quý 1-2023 là hơn 40.000 và giải quyết được 25.000" – ông Hà cho hay.

Theo ông Hà, nộp hồ sơ BHXH 1 lần hiện có các phương thức gồm nộp trực tiếp tại BHXH các quận huyện; qua các bưu cục của Bưu điện thông qua hình thức đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, hiện người dân chủ yếu nộp trực tiếp tại BHXH. "Do đó, chúng tôi đang quá tải do số lượng nộp hồ sơ quá nhiều. Bên cạnh đó, BHXH cũng đang thiếu hơn 100 biên chế" – ông Hà nói

Trước tình hình trên, ông Hà cho biết trước mắt BHXH TP yêu cầu các quận, huyện huy động nguồn lực tại chỗ bằng cách điều động các bộ phận nghiệp vụ để tiếp nhận hồ sơ của người lao động. "Ngày nào dứt điểm ngày đó, tức là không hết giờ, nếu người dân còn nộp hồ sơ thì làm cho hết. Riêng sáng thứ 7, sẽ ưu tiên nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Đối với BHXH huyện Hóc Môn, nếu thời gian tới vẫn quá tải, BHXH TP sẽ điều động viên chức về hỗ trợ" – ông Hà cho hay.

BHXH cũng yêu cầu các quận huyện đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Đặc biệt, nghiêm cấm các quận, huyện đùn đẩy tiếp nhận hồ sơ giữa các quận huyện với nhau. "Vì hiện quá tải nên có tình trạng đùn đẩy trong nội bộ giữa các quận huyện khiến người dân phải đi từ chỗ này qua chỗ kia. Ngoài ra, chủ động báo cáo lãnh đạo UBND quận, huyện với những nơi có dấu hiệu tụ tập đông người để có phương án xử lý nhanh" – ông Hà nhấn mạnh.

Về giải pháp lâu dài, BHXH sẽ tăng cường truyền thông cho người lao động biết các phương thức nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần.  "Chúng tôi khuyến khích người dân có thể nộp hồ sơ qua bưu điện, tránh tình trạng quá tại. Nộp bưu điện hay trực tiếp cũng không khác nhau. Ngoài ra, việc nộp hồ sơ BHXH 1 lần cũng không phân biệt nơi cư trú. Người dân có thể chọn bất cứ BHXH quận huyện trên phạm vi toàn quốc để nộp hồ sơ BHXH 1 lần. Về thủ tục, cách tính, thời hạn và giải quyết đều giống nhau theo Luật BHXH. Do đó, người lao động đang cư trú ở các tỉnh, thành phố khác không cần thiết phải đến TP HCM để nộp hồ sơ" – ông Hà hướng dẫn.

Đồng Nai yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng

Chiều 20-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng đã ký ban hành văn bản hỏa tốc về việc tăng cường công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn.

Cụ thể, UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh. 

Đồng Nai yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng

Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Lãnh đạo tỉnh giao Sở Y tế chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, vật tư, trang thiết bị ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng. Kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Những ngày qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Chỉ riêng trong ngày 19-4, tỉnh ghi nhận 9 ca test nhanh dương tính.

Miền Bắc liên tục ghi nhận mức nhiệt cao chưa từng có dù chưa lập hạ 2023

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 2 ngày 18-19/4, do ảnh hưởng của nắng nóng, khu vực Tây Bắc Bộ liên tục ghi nhận các mức nhiệt cao nhất đạt ngưỡng 38-40 độ C, chạm mức nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Riêng tại tỉnh Sơn La, khu vực huyện Mường La và Sông Mã có 2 ngày đều ghi nhận mức nhiệt trên 41 độ C. Đặc biệt, ngày 18/4, Mường La ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất 42,8 độ C. Theo các số liệu ghi chép, đây là mức nhiệt cao nhất trong tháng 4 và cao chưa từng có trong lịch sử quan trắc trạm khí tượng Mường La.

Miền Bắc lập nhiều kỷ lục về nhiệt độ dù chưa bước sang mùa hè năm 2023. Ảnh minh họa

Như vậy, mới chỉ đầu tháng 4, miền Bắc đã ghi nhận thêm một kỷ lục về nhiệt độ dù chưa bước sang mùa hè năm 2023. Lập hạ năm 2023 rơi vào ngày 6/5/2023.

Trước đó, trong đợt nắng nóng xảy ra ngày 22/3, khu vực Mường La cũng ghi nhận mức nhiệt 39,3 độ C, cao nhất trong cùng kỳ 8 năm qua.

Còn tại tỉnh Hòa Bình, nhiều điểm ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất vượt mốc lịch sử trong tháng 3 như: huyện Kim Bôi ghi nhận 41.4 độ C, vượt mốc 38.1 độ C năm 1996; huyện Lạc Sơn 39.4 độ C, vượt mốc 39 C độ năm 1996; TP Hòa Bình 38.8 độ C, vượt mốc 38.5 độ C năm 1996.

Trên thực tế, các đợt nắng nóng đầu mùa năm 2023 chỉ chủ yếu tập trung ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình. Riêng các tỉnh phía Đông Bắc Bộ thời tiết vẫn khá dễ chịu, nhiều mây, ít nắng hoặc nếu có nắng cũng không quá gay gắt.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết năm 2023, hiện tượng ENSO (sự biến đổi có tính chu kỳ không đều của gió và nhiệt độ bề mặt biển trên Đông Thái Bình Dương)

Nhận định về mùa hè năm 2023, cơ quan khí tượng Việt Nam cho rằng, mùa hè năm nay sẽ đến sớm và gay gắt hơn năm 2022. Hiện thời tiết vẫn đang duy trì ở pha trung tính (ENSO) đến khoảng tháng 6/2023. Sau đó, sẽ nghiêng về pha nóng El Nino.

Dự báo, từ tháng 4 đến 6/2023, nhiệt độ cả nước xấp xỉ cho tới nóng hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 độ C. Mỗi đợt nắng nóng ở Bắc Bộ thường kéo dài 3-5 ngày, năm nay có thể dài hơn, khoảng 5-7 ngày; riêng Trung Bộ hơn 7 ngày.

Cao điểm mùa hè năm 2023 sẽ là hai tháng 6-7 ở miền Bắc và từ cuối tháng 6 đến tháng 8 ở miền Trung với khả năng xuất hiện nắng nóng gay gắt (từ 37 đến 39 độ C) và đặc biệt gay gắt (từ 39 độ C trở lên). Dự báo, Nam Bộ sẽ dứt nắng nóng từ tháng 6, miền Bắc kéo dài đến đầu tháng 8, miền Trung đến cuối tháng 8.

Dụ dỗ nữ sinh THPT bán dâm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Hạnh (SN 1988; trú tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên) về hành vi "Môi giới mại dâm".

Bị can Phạm Thị Hạnh. Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên xuất hiện tình trạng các cô gái còn rất trẻ ở tuổi học sinh THPT thường xuyên ra vào các khách sạn. Các trinh sát đã đặt ra nhiều nghi vấn và đã vào cuộc điều tra.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã phát hiện Phạm Thị Hạnh là đối tượng tình nghi. Hạnh thường xuyên tìm đến các em học sinh THPT có ngoại hình khá, nhà xa trường, phải ở trọ, hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn... để làm quen. Sau đó, Hạnh cho các em ăn uống, mua quà tặng, nhiều em coi Hạnh như người thân.

Khi mối quan hệ đã trở nên thân thiết, Hạnh bắt đầu dụ dỗ bằng nhiều chiêu, như: "muốn có nhiều tiền, nhiều đồ đẹp thì phải đi ăn chơi với các anh có điều kiện...". Bằng các thủ đoạn tinh vi và khéo léo, Hạnh đã ngon ngọt lôi kéo được một số em gái là học sinh THPT trên địa bàn vào con đường bán dâm.

Ngày 28-3, bằng các biện pháp nghiệp vụ, thông qua công tác kiểm tra hành chính, lực lượng cảnh sát hình sự đã bất ngờ ập vào Khách sạn G.S. trên địa bàn thị trấn Yên Thế, bắt quả tang 2 đôi nam, nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm, trong đó 2 người nữ đều là học sinh THPT (1 em 18 tuổi, 1 em dưới 18 tuổi).

Truy xét nhanh, 2 đôi nam nữ khai nhận việc mua bán dâm do Phạm Thị Hạnh môi giới. Cảnh sát cũng thu giữ nhiều bằng chứng liên quan.

Tại cơ quan công an, Phạm Thị Hạnh đã khai nhận toàn bộ hành vi môi giới mại dâm và thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ các em học sinh vào con đường tội lỗi của mình. Hạnh khai giá mỗi lần đi khách từ 1 đến 2 triệu đồng, đi qua đêm là 3 triệu đồng, Hạnh chia cho các em một nửa và giữ lại một nửa để tiêu xài cá nhân.