Tin tức 24h: Hơn 50 học sinh tiểu học ở Hà Nội nghi bị ngộ độc sau chuyến dã ngoại

CTV
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, hơn 50 học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi đi dã ngoại về.

Hơn 50 học sinh tiểu học ở Hà Nội nghi bị ngộ độc sau chuyến dã ngoại

Tối 28/3, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân xác nhận, có một số học sinh Trường Tiểu học Kim Giang bị đau bụng sau khi đi dã ngoại về.  "Nhận thông tin báo cáo từ nhà trường, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp để sơ cứu cho học sinh. Các cháu có biểu hiện nặng đã được đưa vào các bệnh viện để sơ cứu. Hiện nay, chưa xác định rõ là ngộ độc thực phẩm hay bị lạnh bụng. Các học sinh ăn cơm bình thường do bếp ăn của trường nấu, không phải ăn ở ngoài. Chúng tôi đang xác định nguyên nhân và khi có kết luận cuối cùng sẽ thông tin cụ thể”- ông Hữu nói.

Xe cấp cứu đến Trường Tiểu học Kim Giang đưa học sinh vào bệnh viện.

Theo bà Nguyễn Thị Ngân Bình, Hiệu trưởng trường tiểu học Kim Giang, hiện có hơn 50 học sinh có biểu hiện và đang được đưa đi khám sàng lọc tại các bệnh viện. Nhà trường đang chờ các bệnh viện khám sàng lọc để xác định nguyên nhân.

Theo thông tin ban đầu, trong ngày 28/3, Trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho học sinh khối 1 và khối 2 chương trình học tập ngoại khóa "Trải nghiệm nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh” tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm.

Sau chuyến tham quan, 56 em có biểu hiện đau bụng, buồn nôn. Trong số các em đau bụng, có 41 học sinh được đưa đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Xây dựng. Số học sinh còn lại được theo dõi tại phòng y tế của trường. Hiện, 15 học sinh được theo dõi sức khỏe tại trường đã ổn định sức khỏe và về nhà.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Quận ủy, UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo Phòng GD&ĐT, Đảng ủy phường Kim Giang, nhà trường phối hợp với các cơ quan chuyên môn để chăm sóc sức khỏe trẻ trong điều kiện tốt nhất. Quận này cũng yêu cầu nhà trường thông tin, phối hợp tới phụ huynh chăm sóc sức khỏe cho các em. 

Chân dung "yêu râu xanh" hiếp dâm con riêng của người tình

Sáng ngày 28/3, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Krông Ana (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Thành (SN 1975), trú tại xã Ea Bông để điều tra về hành vi Hiếp dâm trẻ em.

Thông tin trên được báo Pháp luật TP.HCM đăng tải. Theo đó, bước đầu cơ quan chức năng xác định, từ tháng 10/2022 đến 21/3/2023, Thành đã nhiều lần có hành giao cấu trái ý muốn đối với cháu N. (SN 2010), là con riêng của người tình.

Ngày 24/3 vừa qua, sau khi nghe bé gái kể lại sự việc, mẹ và người thân đã đến Công an huyện Krông Ana trình báo.

Theo báo Lao động, giữa Thành và mẹ cháu N. chưa đăng ký kết hôn nhưng có một người con chung.

Nguyễn Văn Thành. Ảnh: VKSND huyện Krông Ana

Trước đó, báo Đắk Lắk đưa tin, ngày 23/3, Y Đinh Ayun (28 tuổi, ngụ xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bị Công an tỉnh Đăk Lắk tạm giam 4 tháng để điều tra về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, sau thời gian tiếp nhận hồ sơ từ Công an TP Buôn Ma Thuột.

Kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2019 đến nay, Y Đinh Ayun sống chung như vợ chồng với một người phụ nữ 44 tuổi, ở TP Buôn Ma Thuột. Sống chung cùng nhà còn có cháu gái 12 tuổi là con riêng của người phụ nữ.

Trong 2 ngày của tháng 7 và tháng 11/2022, lợi dụng người tình không ở nhà, Y Đinh Ayun đã 2 lần khống chế, thực hiện hành vi hiếp dâm cháu gái.

Sau mỗi lần thoả mãn thú tính, Y Đinh Ayun lấy thuốc tránh thai cho cháu uống và đe doạ không được kể lại sự việc cho ai biết. Trong lần thứ 2, lợi dụng lúc Y Đinh Ayun đang mặc quần, cháu gái đã bỏ chạy ra khỏi nhà và đi tìm mẹ kể lại toàn bộ sự việc. Sau đó, mẹ cháu gái đã đến cơ quan công an trình báo.

Tính khí thất thường của nghi phạm đánh tử vong nữ hàng xóm ở Tiền Giang

Camera của người dân ghi lại toàn bộ cảnh Hoàng đánh bà Phượng dã man.

Liên quan đến vụ người phụ nữ bị đánh tử vong, bị Huỳnh Văn Hoàng (SN 1970, ngụ xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đánh tử vong, lãnh đạo xã Tân Hương cho biết, cha mẹ Hoàng mất sớm nên nghi phạm sống với các cậu ruột.

Hoàng đã có vợ con. Trước đây, Hoàng đi làm hồ và chăn nuôi bò để sinh sống. Khi nhậu say, Hoàng thường xuyên chửi hàng xóm xung quanh, tính khí rất thất thường.

Công an địa phương nhiều lần mời Hoàng lên trụ sở công an làm việc do thường xuyên nhậu say rồi chửi mắng hàng xóm.

Trước đó, theo điều tra, giữa bà Trần Ngọc Phượng (SN 1955, trú ấp Hòa Quới, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) và Huỳnh Văn Hoàng xảy ra mâu thuẫn cự cãi.

Vào khoảng 17h ngày 27/3, Hoàng dùng hung khí đánh nhiều cái vào đầu và vai của bà Phượng tại đoạn đường nông thôn thuộc ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương. Dù bà Phượng đã gục tại chỗ, nhưng Hoàng vẫn dùng hung khí đánh nhiều cái vào đầu nạn nhân.

Theo camera của nhà người dân ghi lại, Hoàng đã đánh tổng cộng 21 cái vào người bà Phượng. Vụ việc chỉ dừng lại khi có người đến can ngăn.

Sau đó, bà Phượng được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và tử vong vào khoảng 2h sáng ngày 28/3. Được biết, Hoàng là bà Phượng là hàng xóm của nhau. Hoàng sau đó đã bị lực lượng công an tạm giữ để điều tra.

Lương tối thiểu vùng năm 2024: Tăng để bù trượt giá?

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, ngành may vẫn tiếp tục khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) không đủ việc làm. Hiện tại, May 10 cố gắng để người LĐ có việc làm khoảng 9 giờ/ngày (8 giờ làm chính thức và 1 giờ tăng ca). Với gần 7.500 người LĐ, bình quân thu nhập của người LĐ từ 8,5 đến 9 triệu đồng/người/tháng, giảm khoảng 500 nghìn đồng/người/tháng so với thời điểm giữa năm 2022. “Năm tới thị trường có thể khả quan hơn, lương tối thiểu vùng cũng có thể được điều chỉnh tăng nhẹ nhưng mức tăng chỉ nên đủ bù trượt giá, vì DN vẫn còn nhiều khó khăn”, ông Long nói.

Ông Tiêu Minh Dưỡng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ cho biết, mức lương tối thiểu vùng hiện hành được áp dụng từ ngày 1/7/2022, tới nay chưa phát sinh vướng mắc. Trên địa bàn còn nhiều DN khó khăn, trong bối cảnh kinh tế thế giới ảm đạm, tỷ giá, lãi suất, giá nhiên liệu tăng cao, đơn hàng xuất khẩu giảm. Dù vậy, có một số lĩnh vực tăng nhu cầu tuyển dụng LĐ, như DN ngành chế biến, chế tạo; khoa học, kỹ thuật; dịch vụ lưu trú… Trên cơ sở đó, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ đề xuất Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu tăng lương tối thiểu vùng thêm 6% so với hiện hành, áp dụng cho năm 2024. Mức tăng này không tạo áp lực quá lớn lên DN đang phục hồi sản xuất.

Một số địa phương đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 cho công nhân. Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hưng Yên - Trần Văn Dũng cho hay, các DN trên địa bàn cơ bản trả lương cho người LĐ cao hơn lương tối thiểu vùng. Với mức lương bình quân 4,5 - 6,5 triệu đồng/người/tháng, chưa gồm các loại phụ cấp khác. Dù vậy, sau Tết Nguyên đán, địa bàn Hưng Yên có hơn 6,5 nghìn người LĐ nghỉ việc. Hầu hết trong số họ tự nghỉ hoặc nghỉ do DN bị giảm đơn hàng. Dự kiến, thời gian tới DN tại Hưng Yên có nhu cầu tuyển dụng thêm khoảng 12 nghìn người. “Đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tham mưu Chính phủ tăng lương tối thiểu năm 2024 lên từ 10 đến 15% so với mức lương hiện hành”, ông Dũng đề xuất.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa cũng đề xuất tăng lương tối thiểu vùng cho năm 2024 thêm 5-7%; Sở LĐ-TB&XH Đắk Nông đề xuất tăng tăng 7 - 7,5% so với mức lương hiện hành.

Chờ khảo sát

Về phía cơ quan đại diện người LĐ, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật (Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam) cho hay, cơ quan này đang khảo sát tình hình LĐ, tiền lương tại một số địa phương. Từ kết quả khảo sát đó mới đưa ra đánh giá cụ thể và mức đề xuất lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm tới. Ông Quảng dẫn Nghị quyết 27-NQ/TW của Trung ương định hướng hằng năm điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng tiến tới đảm bảo mức sống tối thiểu của người LĐ. “Lương tối thiểu hiện hành tăng từ 1/7/2022. Tới năm 2024 sẽ được hơn 1 năm rưỡi. Lương cơ sở cũng tăng từ 1/7 tới nên cơ quan này có thể sẽ đề xuất điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng. Tuy nhiên, mức đề xuất tăng lương tối thiểu ra sao phải chờ kết quả khảo sát thực tế”, ông Quảng nói.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH triển khai điều tra LĐ, tiền lương trong DN năm 2023, kết quả điều tra sẽ làm cơ sở cho các bên trong Hội đồng tiền lương quốc gia thương lượng, thỏa thuận về tiền lương tối thiểu vùng áp dụng năm 2024. Cuộc điều tra được thực hiện tại 18 tỉnh, thành với nhiều LĐ ở tất cả các vùng miền, như: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Hà Nội, Bắc Ninh...

Định kỳ, quý 2-3 hằng năm, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ nhóm họp để thương lượng, đưa ra khuyến nghị về mức tiền lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm tiếp theo. Khuyến nghị của Hội đồng tiền lương là cơ sở để Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ xem xét ban hành mức lương tối thiểu vùng. Mức lương tối thiểu vùng hiện hành được áp dụng từ ngày 1/7/2022 cụ thể: Vùng I có tối thiểu 4,68 triệu đồng/tháng; Vùng II tối thiểu 4,16 triệu đồng/tháng.

Tìm cha mẹ cho bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới gốc cây

Đại diện UBND xã Trung Hà, huyện Thuỷ Nguyên (TP. Hải Phòng) xác nhận, trên địa bàn vừa có một trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ngay gốc cây trước cửa nhà, được người dân sinh sống tại thôn Hà Tây của xã phát hiện. Sau đó, người dân này thông báo tới chính quyền sở tại.  

Nhận được tin báo, chính quyền xã Trung Hà cử cán bộ chuyên môn và lực lượng chức năng xuống nơi phát hiện sự việc, tiến hành xác minh, thiết lập biên bản ghi nhận. Qua xác minh ban đầu, cho thấy, vào khoảng 11h30 trưa 26/3, ông Trịnh Văn Sáng (trú tại thôn Hà Tây, xã Trung Hà) phát hiện 1 cháu bé bị bỏ rơi ngay góc cây keo cạnh ngõ nhà ông.

Thời điểm phát hiện, bé trai được quấn bên ngoài chiếc khăn màu xanh cùng với túi đồ màu đỏ, bên trong có bình sữa và không có giấy tờ tùy thân. Sau đó, cháu bé được đưa đến Trạm Y tế địa phương thăm khám sức khỏe. Quá trình thăm khám, cháu bé được xác định khoảng 1,5 tháng tuổi, nặng 4,7 kg và sức khoẻ bình thường; 

Liên quan đến sự việc trên, UBND xã Trung Hà đã phát thông báo tìm cha mẹ đẻ cho cháu bé bị bỏ rơi. Sau 1 tuần nếu không tìm được thân nhân cho cháu bé, chính quyền sở tại sẽ tiến hành làm thủ tục khai sinh cho cháu bé theo quy định pháp luật.

Thông tin "nóng" vụ xe cứu thương chở thi thể đâm vào đuôi xe buýt

Ngày 28/3, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa một xe cứu thương và xe buýt trên địa bàn.

Theo báo Người lao động, một cán bộ Đội Tuần tra kiểm soát 6-1 - Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe cứu thương với xe buýt là do tài xế xe cứu thương thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ.

Hiện Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tạm giữ xe cứu thương để lập hồ sơ xử phạt. CSGT đã lấy lời khai tài xế cũng như nhân chứng để lập biên bản xử phạt. Với các lỗi vi phạm của xe cứu thương, mức xử phạt khoảng 11 triệu đồng.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Người lao động

Theo báo Vietnamnet, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trên xe cứu thương chở theo quan tài anh Nguyễn Trọng V. (32 tuổi; quê xã Long Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Trước đó, anh V. gặp nạn ở TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) dẫn đến tử vong. Vợ anh đã thuê xe cứu thương chở thi thể chồng về quê nhà mai táng, khi đến địa phận Hà Tĩnh thì gặp tai nạn với xe buýt.

“Lúc đó khoảng 5h sáng, tôi đang trong trạng thái mệt mỏi sau cái chết của chồng và phải vượt quãng đường xa, thì hoảng loạn khi nghe tiếng tông xe “rầm”. Xe cứu thương chở thi hài chồng tôi húc vào xe buýt, tôi bị thương ở mặt và một người bạn nữa bị thương phải vào viện điều trị”, vợ anh V. cho hay/

Như tin đã đưa, khoảng 5h10 ngày 27/3, xe cứu thương BKS 51B - 247.13 do tài xế Dương Minh Phúc (26 tuổi, ngụ tại thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) điều khiển, chở theo thi hài cùng thân nhân lưu thông từ Nam ra Bắc. Khi đến km553+900 quốc lộ 1 (đoạn qua xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) thì bất ngờ tông vào phía sau xe buýt mang BKS 38B - 006.89 chạy cùng chiều.

Cú tông mạnh khiến đầu xe cứu thương biến dạng, 2 người ngồi trên xe cứu thương bị thương. Xe buýt bị hư hỏng phần đuôi.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng xử lý.

Bộ Công an thông tin về vụ án liên quan bà Phương Hằng và ca sĩ Vy Oanh

Đại tá Trương Thọ Toàn cho biết, công tác xác minh và xử lý vụ án phải qua nhiều công đoạn và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ. Bà Phương Hằng đã có nhiều hành vi xảy ra trong nhiều năm và trải dài ở nhiều địa bàn, liên quan đến nhiều người, do đó, việc giải quyết vụ việc này đòi hỏi nhiều thời gian và sự cộng tác của nhiều cơ quan.

Đại tá Trương Thọ Toàn, Phó chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Ông Toàn cũng cho biết, các cơ quan công an phải tiếp nhận tất cả nguồn tin tố giác tội phạm một cách thận trọng, đảm bảo yêu cầu của quy định pháp luật. Trong một số trường hợp, phân chia cơ quan thụ lý đơn tố giác tội phạm sẽ giúp giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng.

Sau khi ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai của bà Hằng) gửi đơn tố cáo 35 cá nhân, trong đó có ca sĩ Vy Oanh, có hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bà Hằng. Ngày 21/3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM có giấy triệu tập ca sĩ Vy Oanh đến làm việc về đơn của ông Tuấn. Tuy nhiên, nữ ca sĩ không đến làm việc, gửi đơn tới cơ quan chức năng cho rằng ông Tuấn không có quyền tố cáo thay bà Hằng và việc gửi giấy triệu tập (không phải giấy mời) cho người được xác định tư cách là bị hại trong vụ án của bà Phương Hằng.

Việc ca sĩ Vy Oanh đã gửi đơn vì lo ngại vụ án có thể không được giải quyết toàn diện khi cả PC01 và PC02 Công an TPHCM thụ lý xử lý các cá nhân trong vụ án này.

Đại tá Trương Thọ Toàn khẳng định, trong quá trình điều tra và xử lý vụ án, Bộ Công an sẽ đảm bảo quyền và lợi ích của các bên liên quan theo đúng quy định pháp luật. Các cơ quan chức năng sẽ thực hiện nghiêm túc và trách nhiệm các quy định về chứng cứ, viện dẫn, đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

HN: Vợ tử vong trong ngôi nhà bị cháy, chồng thoát nạn

Ngày 28/3, lãnh đạo Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, vào lúc 4h38 cùng ngày, cảnh sát nhận được tin báo cháy tại một nhà dân kết hợp kinh doanh trên phố Thạch Cầu, phường Long Biên.

Vụ cháy khiến người vợ tử vong. Ảnh minh hoạ.

Sau khi nhận được tin, cảnh sát đã điều xe chữa cháy và hàng chục cán bộ đến hiện trường dập lửa và tìm kiếm cứu nạn.

Đến khoảng 5h cùng ngày, đám cháy được khống chế. Vụ hỏa hoạn khiến một người tử vong. Thiệt hại về tài sản đang được thống kê, làm rõ.

Theo lãnh đạo Công an quận Long Biên, thời điểm xảy ra cháy có 2 vợ chồng sinh sống trong căn nhà. Tuy nhiên, lúc ngọn lửa bùng phát, người chồng và vợ mỗi người chạy một hướng, người chồng sau đó may mắn thoát nạn còn người vợ thì bị mắc kẹt, dẫn tới tử vong.