Tin tức 24h: Nhận định của tòa khi không cho Trang Nemo hưởng án treo

CTV
HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo xem thường pháp luật, công khai đánh người tạo tiền lệ xấu, khuyến khích xu hướng bạo lực trong cộng đồng, cần xử lý nghiêm.

Nhận định của tòa khi không cho Trang Nemo hưởng án treo

Ngày 8-9, TAND TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang (thường gọi là Trang Nemo, chủ cửa hàng Trang Nemo), Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương và Phan Hoàng Nam về tội gây rối trật tự công cộng.

Gây rối trật tự vì mâu thuẫn bán hàng

Phiên phúc thẩm được mở do các bị cáo Trang, Quy, Khương kháng cáo xin hưởng án treo; bị cáo Nam kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bên cạnh đó, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án là chị Phạm Thị Lệ Khanh cũng có đơn kháng cáo đề nghị xem xét bị cáo Trang và đồng phạm có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích.

Theo hồ sơ, do mâu thuẫn trong việc bán hàng online nên Trang Nemo và chị Nguyễn Trần Trà My hẹn đến cửa hàng của Trang để giải quyết.

Bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang (thường gọi là Trang Nemo) tại tòa. Ảnh: SONG MAI

Chiều 16-1-2022, chị My cùng chị Khanh, Trần Thị Hoàng Yến đến cửa hàng của Trang. Tại đây, khi chị Khanh vào cửa hàng nói My đi về thì hai bên xảy ra cự cãi và xô xát. Khi cán bộ công an đến cửa hàng và mời những người liên quan về trụ sở làm việc, hai bên lời qua tiếng lại, tiếp tục đánh nhau.

Theo văn bản của UBND phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 thì vụ gây rối ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Khi vụ việc xảy ra, người dân lấy điện thoại ghi hình khiến vụ việc lan truyền rất nhanh… nên cần xử lý nghiêm.

Tại phần làm thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Trang vắng mặt nên bị cáo phải tự bào chữa.

Trang trình bày kháng cáo xin hưởng án treo vì cho rằng mức án chín tháng tù giam đối với mình là quá nặng. Bị cáo có con nhỏ và đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người, bác của bị cáo là chiến sĩ đã mất trong kháng chiến, bà ngoại là mẹ Việt Nam anh hùng... Phải đứng trước tòa đã là bài học cho bị cáo.

“Trong hai năm qua, bị cáo đã dằn vặt lương tâm, xin HĐXX chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Nếu bị cáo đi tù, nhân viên của bị cáo thất nghiệp, trộm cắp, ai chịu trách nhiệm? Bị cáo đi tù để được gì, đi tù thì làm sao bị cáo sửa chữa? Người ta phạm tội nhiều lần còn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật còn bị cáo thì không...” - bị cáo Trang trình bày thêm.

HĐXX xét thấy hành vi đánh nhau do các bị cáo bột phát, không có thỏa thuận trước, chỉ đánh bằng tay không... nên không cấu thành tội cố ý gây thương tích.

Hành vi của các bị cáo tạo tiền lệ xấu

HĐXX nhận định vụ việc bị cáo Trang cùng các đồng phạm gây rối trật tự công cộng đã gây náo loạn, mất trật tự tại địa phương. Căn cứ văn bản của UBND phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 thì vụ gây rối ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự; khi vụ việc xảy ra người dân lấy điện thoại ghi hình khiến vụ việc lan truyền rất nhanh… Tòa sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Theo HĐXX, việc mâu thuẫn xảy ra trong cửa hàng Trang Nemo. Các bị cáo liên tục tấn công chị Phạm Thị Lệ Khanh. Khi cơ quan có thẩm quyền đến, bị cáo Trang vẫn giật khẩu trang của chị Khanh, bất chấp công an can ngăn.

HĐXX đã cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo là thành khẩn tại phiên tòa… Tuy nhiên, hành vi các bị cáo xem thường pháp luật, công khai đánh người đã tạo tiền lệ xấu, khuyến khích xu hướng bạo lực trong cộng đồng, cần xử lý nghiêm mới đủ sức cải tạo, giáo dục các bị cáo, răn đe cho xã hội.

Xét kháng cáo của chị Phạm Thị Lệ Khanh (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan), tòa cho rằng một phần nguyên nhân xuất phát từ việc chị Khanh tự ý tham gia vào mâu thuẫn của chị My và Trang, đồng thời có lời lẽ thô tục, chửi nhóm bị cáo Trang dẫn đến đánh nhau.

HĐXX xét thấy hành vi đánh nhau do các bị cáo bột phát, không có thỏa thuận trước, chỉ đánh bằng tay không... nên không cấu thành tội cố ý gây thương tích. Từ đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của chị Khanh để xem xét các bị cáo có dấu hiệu phạm tội này.

Từ đó, HĐXX đã bác kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, tuyên y án sơ thẩm bị cáo Trang, Quy, Khương cùng mức án chín tháng tù và bị cáo Nam một năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Hà Nội: Bé gái xinh xắn bị bỏ rơi trong đêm tối, kèm mẩu giấy ghi nội dung 'lạ'

Chiều 9/9, trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Tân Ước (huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, công an địa phương đã phát đi thông báo tìm người thân cho một bé gái bị bỏ rơi trên địa bàn.

Theo hồ sơ vụ việc, trước đó khoảng 18h30' ngày 2/9, anh Nguyễn Văn Đồng (trú tại thôn Quế Sơn, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) đi làm về qua khu vực trục đường Tân Ước - Liên Châu (đoạn qua miếu Cô Kẹo, thôn Phúc Thụy, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) phát hiện 1 bé gái khoảng 5 tuổi đang đứng khóc, mặc bộ quần áo màu xanh nõn chuối, trên tay xách 1 túi ni-long màu đỏ.

Trong túi có 7 bộ quần áo, 1 dây sữa TH Truemilk và tờ giấy ghi dòng chữ: "Chúng tôi vì hoàn cảnh không có khả năng, không thể nuôi được cháu. Xin ai nhặt được cháu thì nuôi cháu hộ chúng tôi và dạy cháu làm người, tôi xin cảm ơn".

Bé gái bị bỏ rơi tại địa phận xã Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội. Ảnh: CA

Khi mọi người hỏi, cháu bé không nói gì nhiều, không nhớ tên tuổi bố mẹ và địa chỉ nhà ở đâu. Hiện cháu đang được gia đình anh Đồng tạm thời chăm sóc, nuôi dưỡng.

Ai biết cháu ở đâu hoặc thông tin về gia đình cháu thì liên hệ Công an xã Tân Ước (SĐT 0978.481.379) hoặc trang Facebook Công an thành phố Hà Nội.

Nam thanh niên cướp tiệm vàng giữa ban ngày

Ngày 9-9, Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra về vụ nam thanh niên cướp tiệm vàng vào chiều cùng ngày.

Nam thanh niên bị công an và người dân bắt giữ. Ảnh: I.T.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 15 giờ 30 phút chiều nay, ngày 9-9, một nam thanh niên vào một cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên phố Vũ Xuân Thiều (phường Sài Đồng, quận Long Biên) để vờ hỏi mua sợi dây chuyền vàng rồi bất ngờ bỏ chạy. 

Nghe thấy tiếng hô hoán "cướp, cướp", công an cùng người dân đã truy đuổi và bắt giữ được nam thanh niên cùng sợi dây chuyền.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nghi phạm bị bắt giữ là Lương Văn Toàn (SN 1998, quê quán huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) sống lang thang tại Hà Nội. Sợi dây chuyền vàng nghi phạm cướp có định lượng 5 "chỉ".

Vụ 2 nữ sinh Nghệ An đánh nhau giữa đường: Mâu thuẫn do tiết lộ chuyện yêu đương

Theo báo Đời sống & Pháp luật đưa tin trước đó, ngày 8/9, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip một nữ sinh mặc áo đồng phục màu xanh liên tục túm tóc, đánh và ghì nữ sinh mặc đồng phục đỏ xuống mặt đường. 

Chỉ đến khi một số người đàn ông vào can ngăn sự việc mới dừng lại. Đang nắm tóc bạn, khi có người can ngăn, nữ sinh áo xanh lớn tiếng: “Chú bỏ (buông) ra”. 

Đoạn clip đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Đa phần đều rất bức xúc trước thái độ của nữ sinh trên. 

Vụ việc được cho là xảy ra trên một tuyến đường ở TP Vinh (Nghệ An) vào trưa 8/9. 

Hình ảnh học sinh mặc đồng phục, túm tóc đánh bạn ở TP Vinh. Ảnh: Báo VietNamNet

Ngày 9/9, theo báo Dân Trí, đại diện Trường THCS Hưng Bình (thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, đã xác định được nữ sinh xuất hiện trong clip đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội. Cụ thể, liên quan đến vụ việc này có 3 nữ sinh lớp 9 của trường và 1 nữ sinh của Trường THCS Lê Lợi (thành phố Vinh).

Ngay sau đó, Ban giám hiệu Trường THCS Hưng Bình đã mời học sinh liên quan và phụ huynh các em để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo tường trình của nhóm nữ sinh Trường THCS Hưng Bình, sự việc xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ của 2 nữ sinh cùng lớp là N. và L..Trước đó, nhóm nữ sinh này cũng đã xảy ra xô xát, đánh nhau. 

Khi biết L. bị đánh, V. (nữ sinh lớp 9 cùng trường) nhắn tin cho N. với hàm ý đe dọa, thách thức. Sau đó, N. gọi bạn là T. (lớp 9, Trường THCS Lê Lợi) đến để giải quyết mẫu thuẫn với L. và V..

Trưa 8/9, hai nhóm nữ sinh gặp nhau trên đường Đốc Thiết (phường Hưng Bình). Tại đây, N. tiếp tục đánh L., còn T. túm tóc, giật mạnh khiến V. ngã ra đường. Sự việc được một học sinh Trường THCS Hưng Bình dùng điện thoại ghi lại.

Ông Trần Việt Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi cũng xác nhận, một nữ sinh trong clip đánh nhau là học sinh của trường.

Động đất ở Maroc: Thương vong gần 1.000 người

Người đứng đầu Viện Vật lý địa cầu quốc gia ở Maroc cho biết trận động đất xảy ra tối muộn 8/9 (giờ địa phương) là trận động đất mạnh nhất trong một thế kỷ ở nước này. Ông nói thêm rằng tâm điểm của trận động đất là vùng al-Haouz ở phía Tây Nam Maroc.

Bộ Nội vụ Maroc trưa 9/9 cập nhật số người thiệt mạng do động đất đã lên đến 632, số người bị thương là 329.

Trung tâm Truyền máu khu vực Marrakesh đã kêu gọi người dân ở thành phố Marrakesh hiến máu khẩn cấp cho các nạn nhân của trận động đất chết người.

Theo cơ quan giám sát Internet toàn cầu NetBlocks, kết nối Internet đã bị gián đoạn ở Marrakesh do mất điện trong khu vực sau trận động đất.

Chính phủ Israel thông báo rằng các Bộ Ngoại giao và Quốc phòng nước này đang chuẩn bị cử một đội cứu hộ và sơ cứu lớn tới Maroc.

Người dân ở Marrakesh phải tạm trú ngoài đường sau trận động đất. 

Một phát ngôn viên của Liên hợp quốc cho biết “Liên hợp quốc sẵn sàng giúp chính phủ Maroc trong nỗ lực hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng”.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất có cường độ ban đầu là 6,8 độ richter khi xảy ra lúc sau 23h hôm 8/9, kèm theo rung chuyển kéo dài vài giây. Tâm chấn của trận động đất nằm gần thị trấn Ighil ở tỉnh Al Haouz, cách Marrakech khoảng 70 km về phía Nam.

Năm 1960, một trận động đất mạnh 5,8 độ richter xảy ra gần thành phố Agadir của Maroc khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Trận động đất Agadir đã thúc đẩy những thay đổi trong quy định xây dựng ở Maroc, nhưng nhiều tòa nhà, đặc biệt là nhà ở nông thôn, không được xây dựng đủ sức chịu được những cơn chấn động mạnh.

Năm 2004, một trận động đất mạnh 6,4 độ richter gần thành phố ven biển Địa Trung Hải Al Hoceima khiến hơn 600 người thiệt mạng.