Tin tức 24h: Nữ sinh lớp 9 ở Hà Nội "mất tích" vì áp lực học hành

CTV
Sau hai ngày "mất tích" vì áp lực học hành của năm học cuối cấp, nữ sinh lớp 9 ở Hà Nội đã được gia đình tìm thấy và đón về nhà.

Hà Nội: Nữ sinh lớp 9 "mất tích" vì áp lực học hành

Xác nhận với phóng viên ĐS&PL, công an xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh, Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận đơn trình báo liên quan đến việc em N.T.T.N (sinh năm 2007) mất tích ngay trước buổi học ngày 17/10. Được biết, T.N hiện đang là học sinh lớp 9 của Trường THCS Tiến Thắng có trụ sở trên địa bàn xã. Sau hai ngày tìm kiếm, gia đình và cơ quan chức năng đã tìm thấy T.N và đón em trở về nhà.

Theo chia sẻ của một cán bộ công an xã Tiến Thắng, T.N được tìm thấy tại Hưng Yên trong tình trạng tỉnh táo nhưng tinh thần có vẻ mệt mỏi. Được gia đình đón về nhà, hiện tại tâm lý của T.N đã ổn định. Cơ quan chức năng cũng đã phối hợp với gia đình để T.N sớm ổn định tâm lý và trở lại trường học.

T.N mất tích vì áp lực học hành (Ảnh: NVCC)

Cũng chia sẻ với ĐS&PL trong chiều ngày 19/10, anh Ngữ - bố của nữ sinh này cho biết, sau khi động viên tinh thần và hỏi han, N.T cho biết "bỏ đi" vì áp lực học hành. Lịch học của năm học cuối cấp cùng với bài vở nhiều khiến nữ sinh 15 tuổi căng thẳng, áp lực và mệt mỏi.

"N.T vốn rất ngoan, nghe lời và không có xích mích với bất cứ bạn học nào ở lớp hay gây sự với ai. Chính vì vậy khi được nhà trường thông báo cháu vắng mặt ở buổi học hôm thứ hai (17/9) gia đình khá bất ngờ và lo lắng. Rất may, chúng tôi đã tìm thấy cháu đưa cháu trở về an toàn.

Chúng tôi có gặng hỏi thì cháu nói rằng áp lực ở năm học cuối cấp khiến cháu căng thẳng, bản thân cháu cũng không nghĩ sẽ đi xa như vậy. Hiện tại, chúng tôi đang động viên cháu để cháu ổn định tâm lý trước khi quay lại trường để tiếp tục việc học. Đồng thời, chúng tôi sẽ quan tâm hơn, không đặt nặng vấn đề thành tích để cháu không còn cảm thấy áp lực" - anh Ngữ chia sẻ về tình hình hiện tại của con gái.

Về phía trường THCS Tiến Thắng, thầy Nguyễn Thế Đề, hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã nắm được thông tin. Đây là lần đầu tiên có trường hợp như vậy xảy ra và may mắn không xảy ra điều gì đáng tiếc. Ban giám hiệu nhà trường cùng các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn sẽ theo dõi sát sao tâm sinh lý của các học sinh, nhất là học sinh khối 9, không tạo áp lực cho học sinh để các em "mỗi ngày đến trường là một niềm vui".

Nữ kế toán dùng tuyệt chiêu tặng quà để chiếm đoạt hơn 110 tỉ đồng của 148 nạn nhân

Chiều 19-10, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát đi thông báo tìm bị hại liên quan đến vụ án nữ kế toán Hoàng Thị Bình (SN 1986, ngụ thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 148 bị hại với số tiền hơn 110 tỉ đồng, trên địa bàn các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Can Lộc, huyện Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) và huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), để tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Hoàng Thị Bình tại cơ quan điều tra (Ảnh Công an Hà Tĩnh).

Công an tỉnh Hà Tĩnh thông báo ai là bị hại của vụ án liên hệ đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh để được giải quyết.

Trước đó, vào cuối tháng 7-2022, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Bình về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Bình là kế toán trưởng của Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại Giang Nam (có trụ sở tại thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân). Trong quá trình làm kế toán, Bình được giám đốc tin tưởng và giao điều hành, tự quyết định việc thực hiện nhập hàng từ các nhà phân phối và ký hợp đồng, giao dịch với khách hàng. Nhưng do kinh doanh xảy ra tình trạng thâm hụt, không có tiền thanh toán cho các đại lý chi phối, nên Bình đã vay tiền cá nhân với lãi suất cao để lấy tiền nhập vật liệu xây dựng.

Đến tháng 5-2021, giá sắt, thép, các vật liệu xây dựng và hàng hóa khác đều tăng mạnh, do trước đó Bình ký hợp đồng giữ nguyên giá bán với nhiều khách hàng nên hoạt động kinh doanh ngày càng lỗ nặng.

Giữa lúc nợ nần ngập đầu, để có tiền trả lãi cũng như cung cấp vật liệu cho các khách hàng đã nhận cọc, Bình đã nghĩ ra "tuyệt chiêu" là giảm giá mạnh các mặt hàng vật liệu xây dựng, báo giá thấp hơn các đại lý phân phối, áp dụng chương trình tặng quà như ti vi, tủ lạnh, điều hoà… để thu hút nhiều khách hàng đến ký hợp đồng, đặt cọc tiền.

Sau khi có được tiền đặt cọc của các nạn nhân, Bình đã sử dụng trả tiền mua vật liệu cho người nợ trước, trả lãi các khoản vay cá nhân. Đến ngày 8-7-2022, do sức ép từ các chủ nợ và không còn khả năng cung cấp vật liệu cho khách hàng nên Bình đã rời khỏi nhà để trốn tránh.

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Bình đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bão số 6 đi vào vùng biển Trung Bộ, kết hợp với không khí lạnh gây mưa nhiều nơi

Vị trí và hướng di chuyển tiếp theo của bão số 6 Nesat. (Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTVQG)

Theo bà Phạm Thị Châm – Dự báo viên Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia), hồi 16h chiều nay (19/10), bão số 6 Nesat đang ở trên khu vực phía Đông vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đã giảm đi nhiều, mạnh cấp 8-9 (62-102km/giờ), giật cấp 11.

Bão đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10-15km/h. Tuy nhiên, theo nhận định, đây là vùng biển lạnh cộng thêm tác động của không khí lạnh khô từ phía Bắc nên trong 12 đến 24 giờ tới bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 4h sáng 20/10, áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển Quảng Bình-Thừa Thiên Huế. Cường độ mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Sang ngày 21/10, bão tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp trước khi di chuyển vào đất liền khu vực Nghệ An và Quảng Bình. Cường độ giảm xuống dưới cấp 6.

Bà Châm cho biết thêm, trong hôm nay và ngày mai (20/10), bão số 6 tiếp tục gây gió mạnh, sóng lớn cho vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông; khu vực Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Với vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Biển động rất mạnh.

Ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh.

Bà con ngư dân khu vực từ Quảng Ninh trở vào đến Quảng Ngãi tuyệt đối không ra khơi trong tình trạng thời tiết nguy hiểm để đảm bảo tính mạng và tài sản.

Với tác động trên đất liền, do bão số 6 suy yếu thành vùng áp thấp trước khi vào bờ nên tác động gió mạnh đến đất liền hầu như không có.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây cơn bão, cộng thêm tác động của không khí lạnh nên từ chiều nay đến ngày 20/10 ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, riêng khu vực phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An 40-70mm, có nơi trên 100mm.

“Lượng mưa không quá nhiều và khả năng xảy ra mưa lớn cực đoan như đợt mưa vừa rồi không có, nhưng người dân vẫn cần cảnh giác với hiện tượng lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Ngoài ra, do có mưa, cộng thêm tác động của không khí lạnh nên ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa từ đêm nay trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất giảm xuống từ 13-15 độ C ở vùng núi, từ 15-18 độ C ở vùng đồng bằng và Thanh Hóa nên người dân cần lưu ý mặc thêm áo ấm để đảm bảo sức khỏe của mình”, bà Châm chia sẻ.

Truy tố tài xế xe Mercedes tông chết người ở Phan Thiết tội giết người

Ngày 19/10, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Văn Nam (43 tuổi, quê Ninh Bình). Nam là người lái xe Mercedes tông chết người trong vụ hỗn chiến xảy ra đêm 11/5 ở bờ kè TP Phan Thiết.

Các bị can khác cũng bị truy tố gồm: Võ Lam Trường (19 tuổi), Trần Quốc Phong (28 tuổi), Nguyễn Thiện Khiêm (34 tuổi) về các hành vi cố ý gây thương tích, cố ý làm hư hỏng tài sản trong vụ án này.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Theo cáo trạng, đêm 11/5, bị can Nam cùng nhóm bạn đi trên chiếc ô tô đến bờ kè đường Phạm Văn Đồng, TP Phan Thiết (gọi tắt là bờ kè Phan Thiết) để ăn nhậu.

Khi đến bờ kè, Nam dừng xe nhầm quán nhậu đã hẹn trước cách đó khoảng 100m. Thời điểm này, một nhóm khác từ trong quán chuẩn bị ra về, trong đó có Hà Xuân Hải (43 tuổi, ở TP Phan Thiết). Nhóm này cho rằng xe của Nam suýt va quẹt vào mình.

Tiếp đó, Nam rời đi và nhóm của Hà Xuân Hải chạy xe máy rượt theo đuổi đánh.

Khi Nam xuống xe thì đưa hai tay lên đầu và nói xin lỗi nhưng vẫn bị đánh cho đến khi gục xuống đường. Nhóm bạn của Nam vào can ngăn, tri hô cũng bị đánh tương tự.

Khi Nam lên ô tô, nổ máy, đóng cửa xe thì bị nhóm của Hải dùng nón bảo hiểm đập vào cửa xe. Nam lái xe lao đi rồi vòng lại, tông thẳng vào nhóm đánh mình nhưng không trúng ai.

Nhóm của nạn nhân tiếp tục lấy bàn ghế, chai bia, gạch đá ném vào xe của Nam. Nam tiếp tục chạy xe xoay nhiều vòng hướng về những người đang ném mình. Hải đứng dưới đường cầm chiếc bàn ném vào xe của Nam.

Nam lái xe với tốc độ nhanh, tông thẳng vào Hải khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó. Sau đó Nam lái xe quay về TP.HCM và hôm sau quay lại TP Phan Thiết đầu thú.

Bị can Nam và người bạn đi cùng cũng yêu cầu xử lý hình sự người đã gây thương tích cho mình. Qua giám định, thương tật của Nam là 1,5%, người bạn là 4%; chiếc ô tô bị thiệt hại khoảng 36 triệu đồng.

Cáo trạng cho rằng Nam và người bạn đi cùng bị nhóm của bị hại vô cớ đánh gây thương tích, ném đồ vật vào ô tô gây thiệt hại. Dù vậy, khi Nam đã vào được xe thì đủ điều kiện để chạy đi nơi khác an toàn, nhưng lại lái xe nhiều vòng trên đường lao vào những người đánh mình là có ý giết người.

Cáo trạng nhận định Nam thực hiện hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra. Do đó, Nam bị truy tố và phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Về các bị can tham gia cùng nạn nhân đánh người, cáo trạng cho rằng thể hiện tính côn đồ hung hãn, vô cớ đánh người, ném bàn ghế, chai bia, gạch đá vào chiếc ô tô gây hư hỏng tài sản… nên cũng bị trung tố.

Trước đó, gia đình nạn nhân Hà Xuân Hải đã nhận được khoản bồi thường nhân mạng, đồng thời làm đơn bãi nại cho bị can Nam.

Thông tin mới nhất vụ thầy giáo tiểu học dâm ô bé gái lớp 1 ở Hà Giang

Ngày 19/10, Bảo Vệ Pháp Luật dẫn thông tin từ đại diện VKSND tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam Nguyễn Phú H. (SN 1973), trú tại thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo Điều 156 BLHS năm 2015.

Kết quả điều tra ban đầu, công an xác định, vào chiều 5/10, cháu C.T.M (SN 2014), bị Nguyễn Phú H. là giáo viên dạy học Trường Tiểu học Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc có hành vi dâm ô và chụp ảnh trong tình trạng cháu M. không mặc gì.

Thầy giáo tiểu học dâm ô bé gái lớp 1 ở Hà Giang. Ảnh minh họa 

Nhận được tin báo, lực lượng Công an đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Phú Huy.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lí đối tượng theo quy định pháp luật.

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự, trước đó, ngày 13/10, Thanh Niên cho hay, Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bắt tạm giam Thái Phi Hổ (44 tuổi, quê Ninh Thuận) để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi sau khi các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đã được VKSND TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) phê chuẩn.

Theo đó, Công an phường 2 (TP.Đà Lạt) nhận tin báo từ phụ huynh học sinh của một trường tiểu học trên địa bàn về việc con gái họ bị người lạ đưa vào phòng vệ sinh thực hiện hành vi đồi bại.

Nhận được tin báo, Công an phường 2 phối hợp Công an TP.Đà Lạt vào cuộc xác minh. Cơ quan chức năng đã đưa 2 cháu bé đi giám định pháp y, kết quả một cháu bị rách màng trinh, một cháu bị tổn thương vùng kín.

Sau khi khoanh vùng, cơ quan xác định Thái Phi Hổ, đang làm bảo vệ cho một khách sạn ở TP.Đà Lạt, là nghi phạm.

Tại cơ quan công an, trước các bằng chứng mà công an thu thập được, Thái Phi Hổ đã phải thừa nhận việc thực hiện hành vi đồi bại với 2 học sinh nói trên.

Xôn xao việc trường học thu suất ngủ trưa mỗi học sinh 380.000 đồng/tháng: Hiệu trưởng lý giải gì?

Theo thông tin trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một số phụ huynh trường THPT Đào Sơn Tây, TP.Thủ Đức, TP.HCM thể hiện sự bức xúc khi trường thu tiền ngủ trưa của học sinh 300.000 đồng/học sinh/tháng tiền ngủ trưa, 50.000 đồng tiền điện/học sinh/tháng để ngủ trưa, 30.000 đồng tiền vệ sinh/học sinh/tháng để ngủ trưa.

Tổng cộng là học sinh phải đóng khoảng 380.000 đồng/học sinh cho một tháng học sinh ngủ trưa tại trường. Trung bình một tháng học sinh đi học 23 ngày, như vậy chia trung bình ra thì học sinh cần đóng 16.521 đồng/buổi học sinh ngủ trưa tại trường.

Theo các vị phụ huynh, mặc dù trường học đã thu tiền nhưng chất lượng chưa thực sự tốt. Trung bình có khoảng 50 học sinh/phòng, cá biệt có phòng lên đến 90 học sinh/phòng. Các em phải nằm chen chúc nhau trên giường tầng, có từ 2 đến 3 em học sinh/tầng.

Trường THPT Đào Sơn Tây.

Trả lời trên Dân Trí về sự việc, bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, công tác bán trú nói trên không phải là hoạt động tự phát mà là chương trình của nhà trường.

Chương trình được thông tin đầy đủ tại hội nghị vào tháng 9 vừa qua, thông qua Ban đại diện Cha mẹ học sinh từng lớp, đưa phiếu cho phụ huynh học sinh đăng ký. Toàn bộ kinh phí thu theo khung cho phép của Sở GD&ĐT TPHCM.

Theo vị hiệu trưởng, khác với các trường tổ chức cho học sinh ngủ tại lớp thì Trường THPT Đào Sơn Tây tổ chức khu vực phòng riêng, tách biệt với lớp học.

Khi triển khai chương trình này, cha mẹ học sinh tham gia đều đồng ý lắp giường, gắn máy lạnh cho tất cả các phòng ngủ.

Nữ hiệu trưởng nhấn mạnh, đây là hoạt động đáp ứng theo nhu cầu. Phụ huynh cho con tham gia đều có đơn đăng ký, biểu quyết đồng thuận với mức thu của trường. Toàn trường có khoảng 820 người tham gia trong tổng số hơn 1.750 học sinh.

Trước đó, Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP.HCM) bị phản ánh thu phí nghỉ trưa tại lớp với mức phí 15.000 đồng/buổi cho mỗi học sinh.

Phản hồi lại thông tin này, lãnh đạo Trường THPT Marie Curie cho biết, chi phí nhà trường thu là phí quản lý bán trú. Em nào có nhu cầu nghỉ trưa (tự nguyện) tại trường (phòng máy lạnh, có giáo viên quản lý) phụ huynh sẽ đăng ký với nhà trường. Chi phí này được dùng để chi trả tiền điện, trả công cho thầy cô giám thị, nhân viên vệ sinh, lao công, tạp vụ, cán bộ văn phòng...