Tin tức 24h: Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng trước thông tin "tỷ lệ tuyển sinh lớp 10 công lập thấp kỷ lục"

CTV
Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, tỷ lệ nhập học vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024 thực tế dự kiến đạt 60,9% thay vì mức 55,7% như phản ánh.

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng trước thông tin "tỷ lệ tuyển sinh lớp 10 công lập thấp kỷ lục"

Trước thông tin cho rằng tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024 của Hà Nội thấp kỷ lục, với chỉ tiêu chỉ đạt 55,7% so với số học sinh tốt nghiệp THCS, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cập nhật số liệu mới nhất tính đến ngày 10/7.

An ninh Thủ đô dẫn thông tin từ ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Hà Nội, năm học 2023-2024, toàn thành phố có 129.210 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS.

Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, năm học 2023-2024, số lượng học và tỷ lệ tuyển sinh vào trường THPT theo kế hoạch là khoảng 102.000 học sinh.

Trong đó tuyển vào công lập là 77.480 học sinh, chiếm tỷ lệ 59,96%, gồm 4 trường THPT chuyên và có lớp chuyên, 115 trường THPT không chuyên, 9 trường THPT công lập tự chủ tài chính, 4 trường THPT công lập hiệp quản.

Tuy nhiên, sau khi căn cứ vào kết quả tuyển sinh lớp 10 thực tế trên địa bàn thành phố từ ngày 5-7/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã xét duyệt điểm chuẩn bổ sung cho 31 trường để đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh.

Hà Nội phủ nhận thông tin "tỷ lệ tuyển sinh lớp 10 công lập thấp kỷ lục". Ảnh minh họa

Căn cứ vào đó, Hà Nội dự kiến tỷ lệ học sinh nhập học vào lớp 10 công lập đạt 60,9% với tổng số 78.623 học sinh, tăng 1.000 học sinh so với năm học trước.

Như vậy, thông tin tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024 của Hà Nội thấp kỷ lục là không đúng.

Dân trí cho hay, năm 2021- 2025, Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội phê duyệt 7 dự án xây dựng và thành lập mới trường THPT trên địa bàn TP.Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em sau khi hoàn thành chương trình THCS gồm: Trường THPT Minh Hà (Thạch Thất), THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng), THPT tại ô đất A11 (quận Cầu Giấy), trường THPT Việt Hưng (quận Long Biên), Trường THPT Uy Nỗ, Trường THPT Nguyên Khê và Trường THPT Việt Hùng (huyện Đông Anh).

Ngoài việc đốc thúc một số quận, huyện yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng trường ở các khu đô thị như cam kết, tại những quận quá tải, Hà Nội cũng đề xuất tăng số học sinh/lớp ở một số trường mới xây, phòng học rất rộng.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, duy nhất một loại giảm kể từ 15h hôm nay 11/7

Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h ngày 11/7 như sau:

- Xăng E5 RON 92 giảm 51  đồng/lít

- Xăng RON 95 tăng  69  đồng/lít

- Dầu diesel tăng 447 đồng/lít

- Dầu hoả tăng 394 đồng/lít

- Dầu mazut tăng 665 đồng/kg.

Giá xăng đồng loạt tăng

Theo đó, sau điều chỉnh, giá xăng dầu trên thị trường như sau:

-  Xăng E5RON92 không cao hơn 20.419  đồng/lít

- Xăng RON 95 không cao hơn 21.497 đồng/lít

- Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 18.169 đồng/lít

- Dầu hỏa không cao hơn 18.320 đồng/lít

- Dầu mazút không cao hơn 15.288 đồng/kg

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 20 lần điều chỉnh, trong đó 10 lần tăng, 7 lần giảm, và 3 lần giữ nguyên.

Tại kỳ điều hành hôm nay, liên Bộ tiếp tục không chi và dừng trích lập vào Quỹ bình ổn xăng dầu.

Tạm đóng cửa quán cơm bị tố "chặt chém" 160 nghìn đồng/suất

Ngày 11/7, bà Bùi Thị Hằng Nga - Chủ tịch UBND phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, phường đã có văn bản đề nghị đóng cửa quán cơm bình dân bị tố "chặt chém" suất cơm 160.000 đồng ở gần cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Theo bà Nga, quyết định được thực hiện kể từ ngày 8/7 để chủ quán này là bà V.T.H. và chồng hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục, thiếu gì phải bổ sung hoàn thiện. Cuối tháng 6 vừa qua, quán cơm này chưa trình được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Chủ quán nói giấy tờ đang bị “thất lạc” nên phường yêu cầu chủ quán phải xuất trình đầy đủ giấy tờ trong vòng 15 ngày.

Quán cơm của bà H.

“Chúng tôi đã quyết định tạm đóng cửa, khi nào quán cơm hoàn thiện đầy đủ giấy tờ mới được phép hoạt động trở lại", bà Nga nói.

Chủ tịch phường Phương Mai cho hay, phường đã kiến nghị lên UBND quận Đống Đa, khi nào có thông tin cụ thể sẽ cung cấp đến các cơ quan báo chí.

Trước đó, mạng xã hội Facebook xôn xao trước thông tin một quán cơm bình dân gần cổng sau Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) "chặt chém" khách suất cơm (gồm: cơm, sườn, chả cuốn và một ít rau) với giá 160 nghìn đồng. Nhiều người cho rằng, suất cơm 160 nghìn đồng như ảnh là quá đắt. Có không ít người cũng cho biết, quán cơm này từng nhiều lần bị phản ánh “chặt chém” khách. 

Khi nắm được thông tin, Công an phường Phương Mai đã mời chủ quán cơm là bà V.T.H. và chồng lên trụ sở làm việc.

Theo lãnh đạo UBND phường Phương Mai, qua xác minh của công an phường, chủ quán cơm tường trình người đăng tải suất cơm 160 nghìn đồng lên mạng không phải là khách đến quán ăn. Người đến quán ăn cơm là anh L.K.A.

Khi anh A. đến quán mua cơm, giữa nhân viên và khách có trao đổi về suất ăn và giá cả. Thấy giá hơi cao nên anh A. yêu cầu bỏ bớt thức ăn. Sau đó, anh này chuyển khoản cho chủ quán 100 nghìn đồng.

Suất cơm đó là 100 nghìn đồng chứ không phải 160 nghìn đồng như trên mạng chia sẻ. Giữa khách và quán cơm có thoả thuận giá cả trước khi vào ăn. Sau khi khách ra về thì người khác đưa thông tin lên mạng.

Hiện công an đang xác minh người đăng tải để làm rõ thông tin.

Khởi tố kẻ mua dâm bé gái 13 tuổi với giá một triệu đồng

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng (38 tuổi, trú tại khu Chùa Bằng, phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên) để điều tra tội "Mua dâm người dưới 18 tuổi", quy định tại Điều 329, Bộ luật Hình sự.

Trần Mạnh Hùng tại cơ quan công an.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 29/4/2023, tại khu 4, phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, Trần Mạnh Hùng dùng điện thoại nhắn tin cho cháu L.T.H (13 tuổi, thường trú tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đang tạm trú tại phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên) ngỏ ý muốn quan hệ tình dục, hứa sẽ trả tiền với giá 1 triệu đồng sau khi “xong việc” và được cháu L.T.H đồng ý.

Khi đã thỏa thuận xong, cả hai người đến nhà nghỉ Tuấn Ngọc thuộc khu 3, phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên. Kết thúc “giao kèo” tại nhà nghỉ, Trần Mạnh Hùng đã trả cháu L.T.H 1 triệu đồng như đã hứa.

Đến ngày 3/5/2023, sau khi biết việc, chị Lò Thị Thêm (29 tuổi, trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, là mẹ của cháu L.T.H) đến Công an thị xã Quảng Yên trình báo về nội dung trên.

Tại cơ quan Công an, Trần Mạnh Hùng khai nhận, do trước đó đã quen biết cháu L.T.H làm nhân viên tại 1 quán karaoke trên địa bàn phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên nên nhắn tin gạ.

Lộ diện nhóm gây hơn 20 vụ cướp giật ở Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản manh động trên tuyến Quốc lộ 51. Các đối tượng đi xe máy Exciter 135, gắn biển giả và ra tay chớp nhoáng khi người đi đường sơ hở, nhiều nạn nhân bị cướp kéo ngã xuống đường phải nhập viện cấp cứu.

Trước tính chất nghiêm trọng, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Công an TP Biên Hoà xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xoá.

Nhóm đối tượng cướp giật manh động bị bắt giữ

Đến ngày 7-7, Công an TP Biên Hoà đã bắt giữ Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Lộc, Lê Tuấn Kiệt, Nguyễn Hoàng Nam. Những người này tuổi từ 19- 29, ở Đồng Nai và Tây Ninh.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ một số tang vật, trong có 2 môtô là phương tiện sử dụng để đi cướp giật tài sản.

Bước đầu đấu tranh xác định từ cuối tháng 5-2023 đến ngày bị bắt, nhóm này đã gây ra 20 vụ cướp giật tài sản trên tuyến Quốc lộ 51 (thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu), trong đó có 3 vụ cách nhau khoảng 3 tiếng.

Điển hình là vụ cướp giật tài sản xảy ra vào sáng 20-6. Khi đó, chị L.T.H.T (SN 1992, ngụ phường Long Bình, TP Biên Hoà) điều khiển xe mô tô từ đường Hàm Nghi hướng ra Quốc lộ 51. Đến địa bàn phường Tam Phước, TP Biên Hòa, chị T. bị 2 đối tượng đi xe mô tô Exciter từ phía sau áp sát cướp giật 1 chiếc điện thoại Oppo Reno7 màu đen.

Theo công an, nhóm đối tượng gây án phần lớn bỏ học từ nhỏ, không có việc làm ổn định. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, các đối tượng rủ nhau đi cướp giật tài sản. Công an TP Biên Hoà đề nghị bị hại của các vụ án nói trên liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố để cung cấp thêm thông tin.