Tin tức 24h: Từ 1/7 lương cơ sở tăng, lao động nữ sinh con được hưởng nhiều quyền lợi

CTV
Lao động nữ đang mang thai và dự sinh từ ngày 1/7 trở về sau được hưởng nhiều quyền lợi hơn khi mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng.

Theo Điều 38 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khi sinh con, lao động nữ sẽ được nhận trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con.

Do đó, từ ngày 1/7, mức trợ cấp một lần sau khi sinh con tăng cao.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có chồng tham gia bảo hiểm xã hội thì người chồng được nhận khoản tiền này.

Như vậy, nếu như sinh con từ ngày 1/7 (tức là thời điểm mà mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng) thì người lao động sẽ nhận được mức trợ cấp một lần lên đến 3,6 triệu đồng.

Hiện hành, với mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng thì mức trợ cấp này chỉ là 2.980.000 đồng. Tức là mức tăng lên đến hơn 600.000 đồng, đây cũng là mức tăng cao nhất của khoản tiền trợ cấp một lần mà người lao động nhận được sau khi sinh con.

Từ 1/7, lao động nữ sinh con được nhận thêm hơn 1 triệu đồng. Ảnh minh họa

Cũng từ ngày 1/7, mức trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau sinh của người lao động cũng tăng lên khá nhiều.

Theo Điều 41 của Luật Bảo hiểm xã hội quy định, lao động nữ sau thời gian nghỉ thai sản, trong 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 5 ngày đến 10 ngày. Tối đa 10 ngày đối với sinh đôi, 7 ngày đối với sinh mổ, 5 ngày đối với trường hợp sinh thường.

Trong thời gian này, lao động nữ sẽ được hưởng mức trợ cấp mỗi ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Ví dụ, từ ngày 1/7, lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng. Nếu như sinh thường, lao động nữ được nghỉ 5 ngày dưỡng sức sau sinh.

Trong 5 ngày này, lao động nữ sẽ được nhận mức trợ cấp mỗi ngày là 540.000 đồng. Tổng 5 ngày là 2,7 triệu đồng.

Hiện nay, khi mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng, mức hưởng này chỉ 2.235.000 đồng.

Trên đây là 2 khoản tiền của lao động nữ khi sinh con nhận được theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7. Hai khoản tiền này đều đã tăng khá nhiều so với mức lương cơ sở hiện hành.

Như vậy, từ 1/7, hầu hết người lao động sinh con được nhận thêm hơn 1 triệu đồng so với trước.

Tăng phụ cấp của trưởng thôn, tổ trưởng dân phố từ 1/8

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 33/2023/NĐ-CP Quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2023. Trong đó, có quy định về mức phụ cấp của trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.

Cụ thể, tại khoản 2, Điều 34, Nghị Định 33/2023, Chính phủ quy định chi tiết chế độ phụ cấp dành cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

Theo đó, tại thôn, tổ dân phố có không quá 3 chức danh gồm Bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận. Ba chức danh này được hưởng phụ cấp hằng tháng.

Trưởng thôn đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ở cơ sở.

Về mức phụ cấp theo quy định tại Nghị định số 33: Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở.

Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở.

Đối với các thôn, tổ dân phố không thuộc nhóm trên thì được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở.

Tuy nhiên, không phải tất cả các địa phương đều áp dụng mức phụ cấp cho đối tượng là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố như trên. Thay vào đó, tùy thuộc vào ngân sách địa phương và đặc thù của từng thôn, tổ dân phố, việc áp dụng mức phụ cấp cụ thể của từng chức danh sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định.

Sở GD-ĐT TP HCM lưu ý đặc biệt về tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM vừa có văn bản gửi Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc thực hiện công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 trong giai đoạn từ nay đến ngày công bố kết quả. 

Cụ thể, Sở GD-ĐT TP HCM đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, nghiêm túc thực hiện thống nhất việc sử dụng và đồng bộ thông tin về tuyển sinh đầu cấp trên trục dữ liệu của ngành GD-ĐT tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn; không thông báo, không yêu cầu người dân nộp hồ sơ giấy trong thời gian đăng ký, trừ trường hợp nộp cho trường khi nhập học.

Đồng thời, rà soát dữ liệu, thông báo cho cha mẹ học sinh khẩn trương vào trang tuyển sinh đầu cấp để kiểm tra, xác nhận thông tin, chọn địa phương tham gia, đăng ký tuyển sinh, đến ngày 23-6 hoàn tất. Riêng quận 8, quận Tân Bình, TP Thủ Đức tuyển sinh theo bản đồ GIS như đăng ký trước đây.

Các địa phương không được yêu cầu người dân nộp hồ sơ giấy khi đăng ký tuyển sinh đầu cấp

Thực hiện đầy đủ 5 bước

Từ ngày 6 đến 23-6 là giai đoạn chính thức, thông tin tuyển sinh đầu cấp được làm mới toàn bộ hệ thống; cha mẹ học sinh kiểm tra, rà soát thông tin và đăng ký tuyển sinh. Cha mẹ và học sinh phải thực hiện đầy đủ 5 bước sau:

- Tìm hiểu về trường, lớp đầu cấp… trên phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của địa phương và tại các kênh thông tin, truyền thông chính thống của ngành GD-ĐT.

- Truy cập hệ thống tuyển sinh đầu cấp bằng mã định danh và ngày tháng năm sinh đã đăng ký với chính quyền địa phương cũng như các đơn vị giáo dục tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn

- Kiểm tra, rà soát thông tin dữ liệu của học sinh. Kết quả có thể xảy ra các trường hợp: Có sai sót về thông tin - cha mẹ và học sinh phải liên hệ phòng GD-ĐT hoặc trường đang học tại địa phương để điều chỉnh; thông tin đã chính xác - cha mẹ và học sinh chọn 1 địa phương (quận, huyện, TP Thủ Đức) để đăng ký tham gia tuyển sinh. 

Trong đó, địa phương tham gia tuyển sinh được chia ra làm 3 loại: Theo địa chỉ thường trú, theo nơi tạm trú, theo trường đang học. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến sẽ tự động căn cứ dữ liệu tuyển sinh đã được lưu trữ để tính ra 3 loại địa phương. Nếu chọn loại 2 và loại 3, ban chỉ đạo tuyển sinh các địa phương sẽ ưu tiên nhận đủ học sinh trong danh sách được phân bổ theo kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện, sau đó mới xét tới các trường hợp còn lại.

Khi bấm xác nhận đã kiểm tra, rà soát thông tin, dữ liệu của học sinh đăng ký tham gia tuyển sinh trên hệ thống, cha mẹ và học sinh sẽ có 24 giờ suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng và điều chỉnh. Sau thời gian này, hệ thống sẽ khóa và không thể điều chỉnh.

Từ ngày 20-7, xem kết quả tuyển sinh

Từ ngày 20-7 đến 1-8: Cha mẹ và học sinh có thể truy cập trang tuyển sinh đầu cấp để xem kết quả (thời gian này có thể thay đổi tùy tình hình thực tế của kế hoạch tuyển sinh đầu cấp tại địa phương).

Nếu đồng ý với kết quả tuyển sinh, cha mẹ học sinh cần xác nhận nhập học ngay trên hệ thống tuyển sinh trực tuyến, sau đó nộp hồ sơ giấy tại trường đã trúng tuyển.

Trường hợp không đồng ý với kết quả tuyển sinh, cha mẹ và học sinh có thể đăng ký xét tuyển ở đợt 2 theo kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của địa phương, thực hiện trực tuyến tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn.

Căn cứ kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện đã ban hành; căn cứ kết quả xác nhận nhập học trực tuyến của học sinh, các phòng GD-ĐT xét tuyển đợt 2 với những trường hợp như chưa có mã định danh, thiếu chỉ tiêu...

Bắt kẻ hãm hại cháu gái 6 tuổi

Đối tượng gây án.

Theo điều tra ban đầu, cháu N. (SN 2017) là cháu họ của Phục. Do có mối quan hệ họ hàng nên Phục thường xuyên đến gia đình cháu N. chơi. Lợi dụng sự sơ hở của gia đình cháu N, Phục đã thực hiện hành vi đồi bại cháu N. nhiều lần. Đến ngày 13/6, gia đình cháu N. phát hiện sự việc trên và tố cáo hành vi đồi bại của Phục đến cơ quan Công an.

Qua truy xét, Công an huyện Gò Dầu đã bắt giữ Phục về hành vi trên.