Tin tức 24h: Từ vụ ô tô tông 17 xe máy trên phố: Xe mất phanh gây tai nạn, trách nhiệm thuộc về ai?

CTV
Luật sư cho rằng, khi cá nhân lái xe tham gia giao thông mà để xảy ra tai nạn, thì nguyên nhân xe mất phanh không được coi là bất khả kháng mà xuất phát từ lỗi của chủ phương tiện hoặc người quản lý, sử dụng xe và người có trách nhiệm bảo dưỡng.

Từ vụ ô tô tông 17 xe máy trên phố: Xe mất phanh gây tai nạn, trách nhiệm thuộc về ai?

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng tại Ngã tư Xuân La - Võ Chí Công (Hà Nội) làm 18 người bị thương phải đi cấp cứu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ đã nhanh chóng ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và tạm giữ tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh (SN 1960; trú tại phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) để điều tra về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh làm việc tại cơ quan công an.

Trong lời khai của ông Vĩnh tại cơ quan công an chiều 5/4 có nội dung: “Khi xe ô tô, di chuyển đến gần ngã tư Võ Chí Công - Xuân La, chiếc xe bất ngờ mất kiểm soát về tốc độ. Lúc đó, vận tốc chiếc xe khoảng 50-60km/h. Tôi đã cố gắng hết sức để xử lý sao cho ít gây tổn thương cho những người xung quanh. Tôi dùng hết sức để đạp phanh chân. Thấy phanh chân không được, tôi kéo phanh tay nhưng cũng không hiệu quả. Sau đó, tôi đẩy cần số về số 0”.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, trong trường hợp phanh xe bị hỏng gây ra tai nạn thì trách nhiệm sẽ thuộc về bên nào?

Giải đáp thắc mắc này, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Căn cứ vào Điều 53 Luật Giao thông đường bộ, xe ôtô phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được lưu thông trên đường, cụ thể: Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực; Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực; Tay lái của xe ôtô ở bên trái của xe;…

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Tiếp đến, tại Điều 10 Thông tư 53/2014/TT-BGTVT cũng quy định rõ trách nhiệm của đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe trong việc: “1. Thực hiện kiểm tra tình trạng hoạt động các chi tiết, hệ thống, tổng thành để đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới trước khi tham gia giao thông. 2. Kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên trước và sau một chuyến đi hoặc sau mỗi ngày hoạt động để nắm chắc tình trạng kỹ thuật của xe cơ giới. Kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng, đảm bảo cho xe cơ giới hoạt động an toàn, ổn định”.

Như vậy, chiếu theo Điều luật trên thì đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe phải có trách nhiệm “Theo dõi và chấp hành việc bảo dưỡng phương tiện theo chu kỳ bảo dưỡng nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật của xe cơ giới theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật khi tham gia giao thông đường bộ”, khoản 4 Điều 10 Thông tư 53/2014/TT-BGTVT.

Từ đó, Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng: Khi cá nhân lái xe tham gia giao thông mà để xảy ra tai nạn, thì nguyên nhân xe mất phanh không được coi là bất khả kháng mà xuất phát từ lỗi của chủ phương tiện hoặc người quản lý, sử dụng xe và người có trách nhiệm bảo dưỡng.

“Khi để xảy ra tai nạn thì chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp pháp luật quy định khác”, Luật sư Bình phát biểu.

Cùng trao đổi về nội dung này, Luật sư Trần Văn Thiện (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và tạm giữ tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh để điều tra về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Việc có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Vĩnh hay không, còn phụ thuộc vào kết quả điều tra, giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng, trên cơ sở xác định lỗi của nam tài xế, kết quả giám định thiệt hại về tài sản, tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương.

Nếu đủ căn cứ khởi tố bị can về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự, thì lái xe có thể sẽ đối diện với mức phạt sau:

Bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm trong trường hợp: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm trong trường hợp: … Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm trong trường hợp: …. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Vụ 4 biển số "siêu đẹp" ở Đồng Nai: Tạm đình chỉ thêm 1 công an huyện

Ngày 7-4, nguồn tin của PLO.VN, cho biết liên quan vụ việc 2 vợ chồng bấm được 4 biển số siêu đẹp tại xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ), Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định tạm đình chỉ đối với Trung úy N.A, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Cẩm Mỹ.

Liên quan đến vụ việc, trước đó Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Phạm Thanh Xuân, Phó Công an xã Sông Nhạn, người được giao nhiệm vụ phụ trách thủ tục đăng ký, bấm số biển số xe máy tại Công an xã.

Ông Xuân bị tạm đình chỉ vì đã thực hiện không đúng một số quy trình theo quy định đăng ký, cấp biển số.

Công an xã nằm trong trụ sở UBND xã Sông Nhạn, nơi bấm biển số xe máy của người dân. Ảnh: VH.

Trước đó, ngày 29-3, công an tỉnh Đồng Nai nhận thông tin hai vợ chồng người dân đến Công an xã Sông Nhạn, để bấm các biển số xe máy: 60B6-888.89, 60B6-888.86, 60B6-888.88, 60B6-888.68.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra gồm các lực lượng thuộc Phòng CSGT, Phòng Tham mưu, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xuống Công an xã Sông Nhạn xác minh. Đoàn công tác đã niêm phong hồ sơ, máy móc để làm rõ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Bộ Công an đã vào cuộc, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai để làm rõ.

Trao đổi với PV, chủ nhân của 4 chiếc xe máy là vợ chồng ông Trương Tấn Phát, cho biết, khoảng ba tuần trước vợ chồng mua được bốn xe máy của một cửa hàng mua bán xe máy khác. Trong đó Phát đứng tên mua hai chiếc, hai chiếc còn lại do vợ của Phát đứng tên.

Vì gia đình kinh doanh mua bán xe máy mấy năm nay nên sau khi mua bốn chiếc xe máy, cửa hàng bán xe cam kết hỗ trợ ra tên chủ xe và bấm biển số xe. Gia đình chỉ mua bán xe, còn phần giấy tờ cửa hàng nơi bán xe lo hết.

“Đến ngày 29-3 người của cửa hàng bán xe gọi cho em đến UBND xã Sông Nhạn để bấm biển số xe. Em chạy ra xã đứng bên ngoài còn người bán xe vào bấm chứ vợ chồng em không vào bấm lấy biển số xe”, Phát cho biết thêm.

Bản kiểm điểm của học sinh tiểu học khiến cộng đồng mạng cười ngất

Đúng với tên gọi "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò", hội học trò luôn là những thành phần chuyên quậy phá, nghịch ngợm nhất trong lớp học. Cũng chính vì hay quậy phá nên việc phải viết bản kiểm điểm là chuyện quá là "bình thường" luôn. Mỗi lần vi phạm điều gì, các bạn học sinh luôn có lý do để biện minh theo một cách rất dễ thương, đến mức thầy cô không nỡ phạt như trường hợp dưới đây.

Cụ thể, dân mạng đang thi nhau chia sẻ bức ảnh một bản kiểm điểm vô cùng hài hước của một cô bé khi bị cô giáo mình phạt vì chép sai bài mặc dù đã được dặn dò rất kỹ. Với giọng văn vô cùng hài hước của mình, nữ sinh đã khiến dân mạng được phen cười ngất.

Theo nội dung bản tường trình, nữ sinh này đã chép nhầm bài tập về nhà mà cô giáo giao trước đó, dẫn đến việc làm bài không đầy đủ. Ngay sau khi phát hiện ra lỗi lầm này, cô bé đã rất ăn năn, dằn vặt bản thân khi vừa cảm thấy có lỗi với cô giáo, vừa cảm thấy có lỗi với bố mẹ.

Dân mạng được phen cười ngất khi đọc bản kiểm điểm của cô học trò.

Thậm chí, cô bé còn tự trách mình với những lời lẽ vừa nặng nề vừa hài hước: "Con đúng là có mắt như mù, cô viết lù lù ở trên bảng, chỉ có chép từ bảng vào vở mà con cũng chép sai. Mà con lại là học sinh xuất sắc nữa. Con nghĩ bố mẹ và cô rất buồn và thất vọng về con. Bố mẹ con rất buồn đến nỗi ăn không ngon. 

Lúc đi học về con còn thấy mặt mẹ rất buồn. Con lên phòng ngồi lại kiểm điểm bản thân mình và tự hỏi 'Tại sao mình lại chép dặn dò sai, trong khi lù lù ở trên bảng'.

Con hứa từ nay sẽ bỏ tính vội vàng đi về nhà, không viết sai vào vở dặn dò nữa ạ".

Bằng sự chân thật, có phần ngây ngô của mình, cô học trò nhỏ đã khiến nhiều người tỏ ra vô cùng thích thú. Thậm chí trong từng lời lẽ dược viết ra cũng có phần chứng minh đây là một học sinh ngoan, chẳng qua vì một phút bốc đồng nên mới vội vàng gấp rút chép bài mà không để ý.

Đề xuất bỏ quy định sau một năm mới nhận BHXH một lần

Trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục giữ nguyên quy định về thời gian nhận BHXH một lần. Cụ thể, người lao động sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện mới được nhận BHXH một lần.

Tuy nhiên, trong góp ý mới đây, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, cho rằng nên bỏ quy định sau 1 năm mới cho nhận BHXH một lần. Vì quy định này không phù hợp với mục đích và bản chất của BHXH 1 lần.

Người lao động đang làm việc trong một xưởng may. Ảnh: V.LONG

“Cạnh đó, BHXH một lần nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu cấp bách của một bộ phận người lao động mất việc làm, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, để đảm bảo duy trì cuộc sống. Tình trạng “bán non sổ BHXH” cũng như tín dụng đen vừa qua cũng xuất phát từ quy định trên. Vì vậy, đề nghị xem xét để giảm điều kiện về thời gian từ 12 tháng xuống mức khoảng 3 tháng…”- Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất.

Đồng quan điểm, BHXH Việt Nam cho rằng quy định này không có tác dụng ngăn tình trạng nhận BHXH một lần, ngược lại việc chờ thêm 1 năm phát sinh tình trạng thu gom sổ BHXH dưới hình thức ủy quyền nhận BHXH một lần, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động, gây mất trật tự an toàn xã hội khi phát sinh tranh chấp. Theo đó, cơ quan này đề xuất bỏ luôn quy định trên.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ cho ý kiến để trình Quốc hội thảo luận lần thứ nhất tại kỳ họp tháng 10-2023.

Giá vàng hôm nay 8/4: Tăng lên mức kỷ lục chỉ còn là vấn đề thời gian?

Thời điểm 8h30 sáng nay ngày 8/4 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.007 USD/ounce, tương đương với mức giá cùng giờ sáng qua. 

Với rất nhiều sự không chắc chắn đang chi phối thị trường tài chính, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng, việc giá vàng đạt mức cao kỷ lục mới trên 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, với việc thị trường có vẻ hơi căng thẳng, vàng có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu mới vào tuần tới. 

Tương lai của đồng USD và vàng có thể sẽ được xác định bằng một số báo cáo vào tuần tới, trong đó có cả báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 3 vào thứ 6 tuần này. Bất chấp lo ngại suy thoái kinh tế ngày càng tăng, thị trường lao động Mỹ vẫn khá kiên cường khi số lượng việc làm được tạo ra trong tháng 3 tăng tương đối phù hợp với kỳ vọng.

Do Mỹ đang trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh, nên giới nhà đầu tư và thương nhân sẽ phải đợi cho đến khi thị trường mở cửa để có thể phản ứng với dữ liệu việc làm này. Mặc dù thị trường hàng hóa đóng cửa, nhưng thị trường tiền tệ vẫn hoạt động. Theo Giám đốc chiến lược tiền tệ Adam Button tại Forexlive.com, trong điều kiện thị trường có tính thanh khoản kém, đồng USD đã tăng cao hơn do phản ứng với báo cáo, điều này có thể sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng.  

Chuyên gia phân tích Sean Lusk tại Walsh Trading cho biết, ngay cả khi vàng bị mua quá mức về mặt kỹ thuật ở mức hiện tại, thì vẫn có sự hỗ trợ vững chắc trên thị trường.

Ông nói: “Có những lý do chắc chắn khiến chúng ta giao dịch ở các mức này. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự đa dạng hóa đáng kể sang kim loại quý vì những bất ổn lớn trên thế giới. Nếu vàng kiểm tra mức hỗ trợ khoảng 2.000 USD/ounce, các nhà đầu tư có thể mua một chút để thăm dò tình hình".

Giá vàng chốt phiên tuần ở mức cao

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,4 - 67,12 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 66,35 - 67,05 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên gần nhất.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,45 - 67,05 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên liền trước.