Tin tức 24h: Vì sao cần giám định lại thương tích bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết?

CTV
HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, giám định lại thương tích bé A. vào các ngày 7, 10, 11 và 12-12-2021.

Tại phiên tòa sáng 21-7, HĐXX nhận định việc xác định tính chất, thương tích, mức độ tổn hại sức khỏe bắt buộc phải trưng cầu giám định. Trong vụ án này, thủ tục giám định chưa thực hiện.

Do đó, HĐXX tuyên hoãn phiên toà, trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung theo kiến nghị của người bảo vệ lợi ích hợp pháp của bị hại về giám định thương tích, thương tật của bị hại vào các ngày 7, 10, 11 và 12-12-2021 là có cơ sở, được chấp nhận.

Đối với kiến nghị xác định Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, TP HCM; ba bé A.) là đồng phạm tội "Giết người" với bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) của luật sư, sau khi điều tra bổ sung, HĐXX sẽ căn cứ điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự để xét xử theo tội danh mà VKS truy tố.

Trước đó, các luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Nguyễn Anh Thơm – luật sư bảo vệ quyền lợi của bị hại, đã trình bày các kiến nghị trên tại tòa.

Cụ thể, các luật sự cho biết theo kết luận giám định pháp y bổ sung ngày 14-3-2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM giải thích các tổn thương xảy ra trong 1-6 giờ trước khi tử vong là nguyên nhân cái chết của bé A. Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi từ vong khoảng từ 2 ngày đến 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái.

Ngày 21-7, HĐXX tuyên hoãn phiên toà, trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Các luật sư của bị hại cho rằng cơ quan điều tra đã không trưng cầu giám định các thương tích của A. trước ngày tử vong là thiếu sót. Bởi đây sẽ là căn cứ quan trọng để đánh giá tính nguy hiểm của hành vi phạm tội kéo dài của các bị cáo và là căn cứ để định tội đối với Trang và Thái.

Trước đó, VKSND TP HCM truy tố Trang hai tội "Giết người" và "Hành hạ người khác" với mức hình phạt lên tới tử hình. Bị cáo Thái bị truy tố về tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm", tổng hợp khung hình phạt cao nhất là 8 năm tù.

Cáo trạng ngày 28-4-2022 của VKS nêu Trang sống chung như vợ chồng với Thái từ khoảng tháng 9-2020, sau khi Thái ly hôn. Từ ngày 7-12 đến 22-12-2021, Trang đã dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại đánh đập, hành hạ dã man cháu A. bằng nhiều cách thức khác nhau.

Thái nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập, hành hạ bé V.A. nhưng không can ngăn, còn có lần cầm cây đánh con.

Ngày 22-12-2021, Trang dùng hung khí đánh vào vùng trọng yếu của A. liên tục trong gần 4 giờ, dẫn đến việc bé gái tử vong vì phù phổi cấp, sốc chấn thương. Thái sau đó đã đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera xóa dữ liệu 4 camera trong căn hộ nhằm che giấu hành vi phạm tội của Trang.

Ngày 24-12-2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh ra lệnh bắt tạm giam Trang. Ngày 31-12-2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh ra lệnh bắt tạm giam Thái.

Cục Hàng không yêu cầu dừng thu phí làm thủ tục nhanh

Ngày 20-7, Cục Hàng không đã họp với đại diện các hãng hàng không trong nước, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài về việc khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không.

Tại đây, một số hãng hàng không đã nêu lý do triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục (check-in) vừa qua ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách, không bắt buộc phải sử dụng.

Thời gian qua các đường bay nội địa luôn chật kín hành khách làm thủ tục. Ảnh: V.LONG

Theo đó, hành khách muốn check-in nhanh ở hai sân bay trên phải trả thêm mức phí 100.000 đồng với chặng nội địa. Vé này được bán khi hành khách đặt vé máy bay hoặc bổ sung trước giờ bay khoảng 3 tiếng. Dịch vụ chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở cửa an ninh và cửa khởi hành.

PlayvolumeAdTuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn cho rằng dịch vụ trên của các hãng có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của hành khách khác. Song song đó, việc triển khai dịch vụ ở thời điểm này chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Cạnh đó, theo quy định hiện hành các hãng, công ty cung cấp dịch vụ hàng không nếu có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không phải báo cáo Cục Hàng không trước khi triển khai.

Vì vậy, Cục Hàng không yêu cầu một số hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ trên.

Ghi nhận ca nhiễm biến thể phụ mới BA.2.12.1 ở các tỉnh phía Nam

Tại hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh chiều 21-7, đại diện Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết những ngày vừa qua, Việt Nam ghi nhận trung bình khoảng 900 ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Riêng ngày 20-7 ghi nhận trên 1.000 ca.

Hiện dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc. Tuy vậy, Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện biến thể phụ của Omicron BA.4, BA.5 tại cộng đồng. Số ca mắc có xu hướng tăng trở lại nhưng người dân sau khi tiêm vắc-xin mũi cơ bản và mắc Covid-19 có tâm lý chủ quan trong biện pháp chống dịch. Nhiều người dân không tiêm vắc-xin mũi nhắc lại, không đeo khẩu trang khi tới các điểm công cộng…

Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2022 - Ảnh: Trần Minh

Báo cáo về tình hình dịch bệnh phía Bắc, bác sĩ Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), cho biết trong 6 tháng đầu năm, miền Bắc ghi nhận gần 7 triệu ca mắc Covid-19, chiếm 95% số ca bệnh từ đầu dịch đến nay (hơn 7,2 triệu ca). Tháng 3, miền Bắc có số ca mắc cao nhất (chiếm 70%) sau đó giảm sâu, liên tục đến tháng 6 có số mắc chiếm thấp nhất (chiếm 0,3%).

Về kết quả giải trình tự gen, trong số hơn 360 mẫu được giám sát từ đầu năm thì phát hiện chủ yếu là chủng Omicron. Từ tháng 6, khu vực này phát hiện thêm biến thể phụ của Omicron là BA.5 tại Hà Nội, và sau đó là tại Cao Bằng, Thái Bình, Nghệ An và Hải Dương.

Tại khu vực phía Nam, TS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết dịch Covid-19 có xu hướng giảm tuy nhiên một số tuần gần đây số mắc có xu hướng tăng trở lại.

"Về kết quả giải trình tự gen, trong những tuần trước biến thể phụ BA.2 chiếm chủ yếu. Tuy nhiên, 3-4 tuần gần đây xuất hiện ổ dịch của chủng Delta làm tăng số ca mắc. Hiện nay, biến thể phụ BA.4, BA.5 đang dần chiếm ưu thế cùng với biến thể phụ BA.2. Đồng thời, cũng phát hiện thêm cả biến thể phụ BA.2.12.1 của chủng Omicron"- đại diện Viện Pasteur TP HCM thông tin.

Cụ thể, trong số hơn 30 mẫu được làm giải trình tự gen trong tuần vừa qua, biến thể phụ BA.2 chiếm khoảng 30%, còn lại là BA.4, BA.5 và một tỉ lệ nhỏ BA.2.12.1.

Chồng giết con trai 7 tuổi và vợ rồi điện thoại cho công an để tự thú gây rúng động

Chiều 21/7, Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) đang tạm giữ Hoàng Minh Vĩ (38 tuổi, quê tỉnh Bắc Kạn) để điều tra về hành vi giết người.

Nạn nhân trong vụ án là chị Cấn Thị Huyền (35 tuổi, vợ của Vĩ) và con trai 7 tuổi.

Vĩ bị công an địa phương bắt giữ - Ảnh: Tuổi trẻ

Bước đầu, tại cơ quan Công an TP Phú Quốc, Vĩ khai do không có việc làm trong thời gian dài, mất ngủ nên bị trầm cảm. Gia đình đã mua vé máy bay để ngày 21/7 đưa Vĩ ra Hà Nội khám và điều trị bệnh.

Tuy nhiên, khoảng 7h45 sáng 21/7, chị C.T.H. (35 tuổi, vợ của Vĩ) đang nấu ăn sáng ở bếp thì bất ngờ Vĩ lấy chảo đánh vào đầu làm chị H. ngã xuống nền nhà. Lúc này, Vĩ lấy dao chém liên tiếp vào vợ cho đến chết.

Sau đó, Vĩ tiếp tục qua phòng con trai 7 tuổi đang ngủ, dùng dao chém khiến cháu bé tử vong tại chỗ.

Thấy vợ và con đã chết, Vĩ điện thoại báo công an. Tại Cơ quan CSĐT, nghi phạm Vĩ khai do sợ không có tiền điều trị bệnh nên giết vợ và con trai sau đó tự sát theo.

Phạt nặng nữ tài xế lái ô tô để con ngồi trên mui xe

Ngày 21-7, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã mời chị V.T.T.P. (ngụ TP Quy Nhơn) để làm việc về hành vi "điều khiển xe ô tô chở người trên mui xe", được quy định tại điểm b khoản 6 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Nữ tài xế V.T.T.P. để con trai ngồi trên mui xe trong lúc điều khiển ô tô

Tại buổi làm việc, sau khi cho xem lại hình ảnh vi phạm và giải thích, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã ra quyết định xử phạt hành chính chị P. với số tiền 4 triệu đồng, đồng thời tước GPLX 2 tháng.

Trước đó, ngày 15-7, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh gây bức xúc về việc một cháu bé ngồi trên mui ô tô trong khi xe đang lưu thông trên đường. Sau khi nhận thông tin, Phòng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã tiến hành xác minh, qua đó xác định chủ xe ô tô này của chị P.. Tại thời điểm đó, chị P. đang điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1D, đoạn thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn và để con trai 9 tuổi của mình ngồi trên mui xe.

Tại buổi làm việc, chị P. thừa nhận việc làm sai và hứa sẽ rút kinh nghiệm. "Lúc đó, chỉ có 2 mẹ con trong xe, tôi vừa lái xe vừa nói chuyện với con. Khi không nghe con trả lời, tôi quay ra sau thì phát hiện cháu đã leo lên trên mui xe nên đã gọi cháu xuống ngay sau đó", chị P. trần tình.