Tin tức 24h: Vụ cô giáo lùi ô tô khiến nữ sinh lớp 6 tử vong: Xe lùi với tốc độ cao

Liên quan vụ cô giáo lùi ô tô khiến nữ sinh lớp 6 tử vong, nhân chứng cho biết, thời điểm xảy ra sự việc, chiếc xe ô tô lùi với vận tốc cao, không thể kiểm soát....

Vụ cô giáo lùi ô tô khiến nữ sinh lớp 6 tử vong: Xe lùi với tốc độ cao

Ngày 29/9, Công an huyện Thanh Chương, Nghệ An cùng cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ tai nạn lùi xe trong sân Trường THCS Thanh Dương (huyện Thanh Chương) làm một nữ sinh lớp 6 tử vong.

Nạn nhân bị tử vong là em T (học lớp 6, ngụ xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương).

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tiền Phong

Theo báo Tuổi Trẻ, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 11h30 ngày 28/9. Thời điểm này bà N.T.H. đến Trường THCS Thanh Dương đón con. Lúc này, do chồng bà H. đã đón con về trước đó nên bà H. chạy ô tô vào trường để quay đầu xe.

Quá trình quay đầu, ô tô của bà H. bất ngờ lùi đâm trúng xe máy của mẹ con cháu T. ngay phía sau. Cú va chạm khiến cháu T. tử vong.

Liên quan đến vụ việc, theo báo Lao động, một số nhân chứng cho biết, nguyên nhân có thể do bà H đạp nhầm chân phanh thành chân ga nên xe lùi với vận tốc cao, không thể kiểm soát, đâm trúng xe máy có hai mẹ con em T. Người mẹ may mắn thoát chết còn em T bị thương nặng và tử vong sau đó, dù đã được đưa đi cấp cứu.

Nguồn tin cũng cho hay, bà H. mới lấy bằng lái xe ô tô được khoảng 1 tháng, xe ô tô bà H điều khiển là dòng xe số tự động. Thời điểm xảy ra sự việc, mẹ em T. đang chở em T. đi ra cổng trường, thấy ô tô nên đã nép vào phía sát tường nhà bảo vệ. Tuy nhiên, do lúng túng nên bà H đã đạp nhầm chân ga, dẫn đến xe lùi vọt rất nhanh và đâm vào xe máy chở hai mẹ con em T.

Được biết, hoàn cảnh gia đình em T có bố đang đi lao động ở nước ngoài, có 2 người con, T là con đầu.

Sau vụ tai nạn, cơ quan chức năng huyện Thanh Chương đã vào cuộc để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý theo quy định.

Cô gái bất ngờ rơi từ tầng cao toà chung cư xuống

Cô gái khoảng 30 tuổi bất ngờ rơi từ tầng 5 toà chung cư xuống mái hiên tầng 1, bị thương nặng

Chiều 29-9, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) đang điều tra vụ cô gái rơi từ tầng cao xuống mái hiên toà chung cư.

Cô gái bị thương sau khi rơi từ tầng cao chung cư. Ảnh: Mạng xã hội

Ngay sau đó, Công an phường Trung Hòa và Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Cầu Giấy đã có mặt tại hiện trường.

Nạn nhân được xác định là nữ giới, khoảng 30 tuổi, rơi từ tầng 5 tòa nhà xuống hiên tầng 1. Lực lượng chức năng sau đó đã đưa nạn nhân bị thương nặng xuống, đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Sau vụ việc quỹ phụ huynh 310 triệu đồng: TP HCM ra công văn khẩn chấn chỉnh

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, vừa ký văn bản gửi các Phòng GD-ĐT, đơn vị giáo dục trực thuộc về việc chấn chỉnh thu - chi đầu năm học; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh (hội phụ huynh) trong năm học.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM, vừa qua, một số báo chí phản ánh về các khoản thu - chi đầu năm học 2023 - 2024 tại một vài trường học trên địa bàn, gây dư luận không tốt. Sở GD-ĐT TP HCM đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định, trong đó lưu ý việc thu - chi đầu năm học; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2023-2024.

Về vận động tài trợ, việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định tại Thông tư 16/2018 của Bộ GD-ĐT và Công văn 1427/2019 của UBND TP HCM về hướng dẫn thực hiện Thông tư 16. 

Kế hoạch vận động phải được Sở GD-ĐT TP HCM hoặc phòng GD-ĐT theo phân cấp quản lý phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện, trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Những khoản thu - chi gây sốc tại Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh)

Văn bản của Sở GD-ĐT TP HCM về kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh nêu rõ: Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư 55 năm 2011 của Bộ GD-ĐT. Trong đó, cần lưu ý:

Kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh do ban đại diện quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của ban đại diện. 

Không sử dụng các khoản kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng các công trình của nhà trường.

Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của ban đại diện; chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất ý kiến (không bao gồm kinh phí tài trợ).

Về các khoản thu theo Nghị quyết 04 của HĐND TP HCM, Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) phải đảm bảo không vượt mức thu tối đa theo quy định cùng từng nhóm theo phân loại địa bàn, không tăng quá 15% so với mức thu đã thực hiện trong năm học 2022-2023.

Trên cơ sở nội dung và khung mức thu được quy định theo phân cấp, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của cha mẹ học sinh để xây dựng dự toán thu - chi cho từng nội dung, làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể, phù hợp từng đơn vị trong năm học 2023-2024. 

Sở GD-ĐT TP HCM đề nghị phòng GD-ĐT các quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu ban hành hướng dẫn thu - chi đối với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý. Các cơ sở giáo dục trực thuộc quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ được tổ chức thu các khoản sau khi có công văn hướng dẫn của cấp quản lý về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2023 - 2024 đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn theo phân cấp. Các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 4540 năm 2023 của Sở GD-ĐT về thu học phí, giá dịch vụ và việc thực hiện kê khai giá đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2023-2024.

Tòa phúc thẩm ở New York từ chối trì hoãn phiên tòa xét xử ông Trump

Reuters đưa tin ngày 28/9, một tòa phúc thẩm tại New York (Mỹ) không chấp nhận trì hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào 2/10, sau khi ông Trump cáo buộc thẩm phán xét xử từ chối bác bỏ phần lớn vụ việc một cách sai lầm.

Trong một thông báo ngắn gọn, hội đồng gồm 5 thẩm phán của Ban Phúc thẩm, một tòa phúc thẩm cấp trung tại Manhattan (New York), đã bác bỏ đề nghị hoãn phiên tòa của cựu Tổng thống Mỹ. Tòa cũng bỏ quyết định ngày 14/9 của thẩm phán David Friedman về việc tạm dừng phiên tòa để xem xét đề nghị của ông Trump.

Phán quyết của hội đồng được đưa ra 2 ngày sau khi Thẩm phán tòa án tiểu bang Arthur Engoron nhận thấy, ông Trump và doanh nghiệp gia đình của mình liên tục định giá quá cao tài sản, cũng như giá trị tài sản ròng để có được các điều kiện tốt hơn về khoản vay và bảo hiểm.

Một tòa phúc thẩm tại New York (Mỹ) từ chối trì hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào 2/10. Ảnh minh họa: Guardian

Ông Engoron đã tìm thấy “bằng chứng thuyết phục” cho thấy cựu Tổng thống Trump đã phóng đại tài sản của mình lên tới 2,2 tỷ USD. Bên cạnh đó, ông yêu cầu hủy bỏ các giấy chứng nhận cho phép một số doanh nghiệp của ông Trump hoạt động.

Quyết định nói trên có thể buộc cựu Tổng thống Mỹ phải nhượng lại quyền quản lý các tài sản gồm Tháp Trump ở Manhattan, một tòa nhà văn phòng tại phố Wall, các sân golf và bất động sản gia đình ở ngoại ô hạt Westchester (New York) cho một người khác.

Hồi tháng 9/2022, Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Letitia James kiện cựu Tổng thống Trump, các con của ông, Trump Organization cùng nhiều người khác về tội “gian lận đáng kinh ngạc” trong cách định giá tài sản.

Ông James đang đề nghị mức phạt ít nhất là 250 triệu USD, lệnh cấm ông Trump cùng hai con trai là Donald Jr và Eric điều hành các hoạt động kinh doanh tại New York, ngoài ra còn có lệnh cấm hoạt động thương mại trong lĩnh vực bất động sản kéo dài 5 năm đối với cựu Tổng thống và Trump Organization. Hiện, luật sư của ông Trump và các bị cáo khác chưa đưa ra bình luận.

Theo thông tin trên Reuters, vụ việc không liên quan đến 4 cáo trạng hình sự mà ông Trump phải đối mặt, trong đó có tội tìm cách lật ngược kết quả cuộc bầu của Tổng thống Mỹ năm 2020.

Cựu Tổng thống Mỹ không nhận tất cả các tội danh và cho rằng các vụ kiện chống lại ông có động cơ chính trị khi ông tái tranh cử. Bất chấp những rắc rối pháp lý, ông Trump hiện vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa.

Bất chấp những rắc rối pháp lý, ông Trump hiện vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa. Ảnh minh họa: Reuters

Trong diễn biến liên quan, tối muộn hôm 27/9, Văn phòng Tổng chưởng lý và các luật sư bào chữa đã tiết lộ danh sách nhân chứng, có khả năng lên đến hơn 100 người. Đây là những người có thể sẽ được gọi ra làm chứng.

Cả ông Trump và các con trai của ông đều xuất hiện trong các danh sách này, ngoài ra còn có cựu Giám đốc tài chính của Trump Organization Allen Weisselberg và kiểm soát viên Jeffrey McConney.

Danh sách của Văn phòng Tổng chưởng lý còn có ông Michael Cohen - người từng là luật sư cá nhân của ông Trump và con gái Ivanka Trump của cựu Tổng thống Mỹ.

H.A