Tin tức 24h: Vụ nam sinh nghi bị đánh nhầm dẫn đến tử vong: Lời kể đau xót của người bố

CTV
Buổi tối ở nhà mất điện, T. cùng người anh trai sinh đôi sang địa bàn xã khác uống nước thì bị một nhóm người bao vây đánh dẫn đến tử vong. 

Vụ nam sinh nghi bị đánh nhầm dẫn đến tử vong: Lời kể đau xót của ngươi bố 

Đêm định mệnh

Tối 18/6 mạng xã hội đang xôn xao câu chuyện nam thanh niên có tên Nguyễn Cao T. (17 tuổi, trú xóm 5, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đang ngồi trong quán nước, bất ngờ bị một nhóm người đánh hội đồng dẫn đến tử vong.

Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, giữa em Nguyễn Cao T. và nhóm người nêu trên không quen biết, không có mâu thuẫn gì. Em Nguyễn Cao T. bị đánh nhầm. Gia đình nạn nhân mong muốn cơ quan công an sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm nhóm người gây ra vụ việc.

Sáng 19/6, phóng viên báo Tiền Phong đã tìm tới nhà em Nguyễn Cao T. trong ngôi nhà nhỏ ở xóm 5, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Lúc này, bố mẹ em Nguyễn Cao T. là ông Nguyễn Hồng Tân (52 tuổi) và bà Nguyễn Thị Thủy (48 tuổi) vẫn đang bần thần khi nhìn di ảnh người con trai.

Ông Nguyễn Hồng Tân, bố em T. kể lại sự việc

Ông Tân cho biết, tối 7/6, trên địa bàn xã mất điện. Sau bữa cơm tối, Nguyễn Cao T. (học sinh lớp 11 Trung tâm Giáo dục thường xuyên nghề, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) và người anh song sinh xin 20.000 đồng để đi uống nước. Hai anh em cùng 4 người bạn vào một quán nước ở xã bên Kim Liên. Khoảng 5-7 phút sau, có 8 người đi ô tô và xe máy mang theo hung khí vào quán. Chưa hiểu chuyện gì, nhóm người này lao vào đuổi đánh anh em T. cùng nhóm bạn.

"Anh trai T. và 3 người bạn chạy được vào nhà dân còn T. thì nấp vào một quán nước gần đó. Một lúc sau thấy yên tĩnh, T. nghĩ nhóm này đã đi nên ra lấy xe để về thì bị bắt lại. Cháu quỳ xin, nói 'không quen các anh, cũng không biết chuyện gì' nhưng nhóm này vẫn không tha. Sau đó T. bị đánh ngất. Sau đó có một người trong nhóm nói đánh nhầm rồi. Thế là chúng đưa T. đi", ông Tân kể lại.

T. được đưa ra Bệnh viện Việt Đức Hà Nội cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên bệnh viện trả về

Tại quán nước, anh trai T. và 3 người bạn sau khi trốn trong nhà dân đã quay trở lại tìm kiếm em nhưng không thấy. Khi hỏi những người trong quán nước thì họ nói có một người đã bị bắt đưa đi. Lúc này anh trai T. mới biết em mình đã bị đưa đi nên lập tức trở về nhà để báo cho cha mẹ trình báo công an.

Khi về đến nhà, anh trai T. thấy em nằm trên giường với nhiều vết thương. Hỏi ra mới biết, T. sau khi bị đưa đi thì được sơ cứu cho tỉnh lại để chỉ đường đưa về nhà. Sau khi được nhóm người này đưa về đến cổng, T. tự bò vào giường.

“Ngay trong đêm, tôi thuê taxi đưa con xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An. Sau 4 ngày cấp cứu, nằm tại khoa hồi sức tích cực của bệnh viện, con tôi được chẩn đoán hôn mê chấn thương sọ não do bị đánh, tổn thương nội sọ, lồng ngực, gãy cổ,… Bệnh viện thông báo con tôi chỉ còn 10% sự sống…”, ông Tân nghẹn ngào.

Đêm 12/6, rạng sáng 13/6, gia đình quyết định đưa em T. ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tuy nhiên, bệnh viện thông báo do vết thương quá nặng, không thể chữa trị và khuyên gia đình đưa về nhà. 1 giờ 45 phút ngày 14/6, em T. tử vong.

Mong pháp luật xử nghiêm

Ngồi bên, mẹ T. - bà Nguyễn Thị Thủy không ngăn được nước mắt khi nhắc tới con. “Con tôi hiền ngoan nhưng chỉ vì qua đêm định mệnh đó đã mất mạng. Cầu mong pháp luật lấy lại công bằng cho con tôi”, bà Thủy khóc nghẹn.

Bà Thủy, mẹ em T. đau buồn khi nhắc đến người con trai xấu số.

Bà Thủy cho biết, ông bà có với nhau 4 người con (2 trai, 2 gái). Người con gái đầu bị thiểu năng trí tuệ. Năm nay đã 29 tuổi nhưng chẳng biết gì. Hằng ngày, ông bà đi làm, T. và cậu anh song sinh thay mẹ lo cho chị gái.

“Vợ chồng tôi làm lụng vất vả cũng chỉ mong các con bằng bạn, bằng bè, ăn học đến nơi đến chốn. Dù khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng đều cố gắng lo cho các con. Giờ con trai tôi chết quá oan ức, gia đình tha thiết pháp luật sẽ công minh, công tâm”, bà Thủy chia sẻ.

Bà Thủy cùng người con gái đầu bị thiểu năng trí tuệ

Ông Nguyễn Hồ Thế, Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, xác nhận em Nguyễn Cao T. (17 tuổi, học sinh lớp 11 Trung tâm Giáo dục thường xuyên nghề xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) bị nhóm thanh niên đánh cách đây gần 2 tuần, nay đã tử vong.

“Vụ việc xảy ra trên địa bàn xã chúng tôi và đang được Công an huyện Nam Đàn thụ lý. Nguyên nhân như thế nào chúng tôi chưa rõ”, ông Lộc nói.

Một lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn cho biết, đơn vị đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Bộ Công an kết luận vụ ông Phan Khắc Nghệ ôn tập cho học sinh giống 92% đề thi tốt nghiệp THPT

Ngày 19-6, nguồn tin cho biết ngày 29-6 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử các bị can Phạm Thị My (SN 1963) và Bùi Văn Sâm (SN 1949), cùng cựu giáo viên Khoa Sinh, Đại học Quốc gia Hà Nội, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ông Phan Khắc Nghệ từng ôn tập cho học sinh giống đến 92% môn Sinh học so với đề thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: NLĐO

Theo cáo trạng, sau khi kỳ thi tốt nghiệp năm 2021, báo chí, dư luận phản ánh đề thi môn Sinh học giống 80% so với đề ôn tập trên mạng Internet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó hiệu trưởng Trường chuyên Hà Tĩnh). Sau đó, Cục An ninh điều tra Bộ Công an đã phối hợp vào cuộc điều tra.

Theo kết quả điều tra, Bộ GD-ĐT quyết định thành lập Hội đồng ra đề thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, phân công bà My là Tổ trưởng tổ ra đề thi môn Sinh học; Bùi Văn Sâm tham gia với tư cách thẩm định. Các năm trước đó, cả hai đã làm việc này nên biết cách phần mềm "rút câu hỏi ngẫu nhiên" hoạt động.

Do đó, 2 người đã thống nhất sắp xếp các câu hỏi do mình biên soạn để biên tập vào vị trí từ 10 - 13 trong số 40 câu của ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa với mục đích khi các câu này được chọn sẽ cùng một tổ hợp đề thi. 

Cùng lúc, các bị can dùng chính những câu hỏi trên để dạy, ôn thi cho 8 học sinh là "họ hàng, quen biết"; mỗi người 4 học sinh.

Các học sinh này đến từ các trường THPT: Yên Hòa; chuyên Khoa học tự nhiên; chuyên Hà Nội Amsterdam; Kim Liên; Thăng Long ở Hà Nội cùng trường chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) và Chuyên Hà Tĩnh.

Sau khi vào cuộc xác minh, Bộ GD-ĐT xác định đề thi chính thức sau đó giống với các câu hỏi do nhóm Sâm, My soạn thảo, biên tập từ 70% - 95%.

Đối với đề ôn tập trên mạng Internet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh). Kết quả giám định xác định, các câu hỏi do Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My soạn thảo đưa vào ngân hàng câu hỏi và 4 tổ hợp đề được chọn làm nguồn xây dựng đề chính thức so với các câu hỏi trong video của ông Phan Khắc Nghệ giảng dạy trên mạng Internet có nội dung giống 70% đến 100%, trong đó có một số câu hỏi trùng cả về nội dung, đơn vị kiến thức, lời dẫn và đáp án.

Kết quả điều tra xác định ông Phan Khắc Nghệ đã tham gia công tác xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi (năm 2009 đến 2018) của Bộ GD-ĐT, có quan hệ quen biết với Sâm và My. Trong các năm 2015, 2016, 2018, ông Nghệ có gửi email cho Phạm Thị My về các câu hỏi thi môn Sinh học. Trong quá trình My tham gia xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi năm 2021, ông Nghệ cũng nhiều lần gọi điện, gửi email hẹn gặp Phạm Thị My để tìm hiểu thông tin liên quan đến đề thi môn Sinh học.

Tuy nhiên, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an kết luận chưa có căn cứ xác định bị can Phạm Thị My gặp, trao đổi thông tin tài liệu liên quan đến Ngân hàng câu hỏi thi năm 2021 cho ông Nghệ. Mặt khác, do tài liệu ông Nghệ giảng dạy trên mạng Internet, không có giá trị truy nguyên nên chưa đủ căn cứ xác định ông Phan Khắc Nghệ sử dụng tài liệu của bị can Bùi Văn Sâm, Phạm Thị My để giảng dạy.

Bé trai 4 tuổi ngã xuống sông, 2 trẻ đi cùng sợ không báo cho người lớn

Sáng 19-6, ông Nguyễn Hữu Sự, Chủ tịch UBND thị trấn Bắc Trà My (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước đau lòng.

Cháu H không may bị trượt chân, ngã xuống sông tử vong. Ảnh: CTV

Chiều 18-6, cháu ĐTH (4 tuổi, quê huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) chơi ở khu vực bờ sông Trường (đoạn qua Tổ dân phố Đồng Bàu, thị trấn Bắc Trà My).

Trong lúc chơi, cháu H không may bị trượt chân ngã xuống sông. Sự việc có hai cháu nhỏ khác chứng kiến nhưng không báo cho ai biết.

Đến tối, gia đình không thấy cháu, tổ chức đi tìm thì hai em nhỏ mới nói vụ việc.

Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày (18-6), người dân đã tìm thấy thi thể cháu H.

Nhiều người xót xa khi theo dõi sự việc đau lòng. Ảnh: CTV

Theo ông Sự, gia đình cháu H quê ở Quảng Ngãi, cha mẹ làm nhân viên bảo vệ và phục vụ ở quán karaoke No-1 (thị trấn Bắc Trà My) nên cháu theo cùng.

Đoạn sông nơi xảy ra vụ việc đau lòng có mực nước rất cạn. Tuy nhiên, cháu bé mới bốn tuổi, chập chững biết đi nên khi ngã xuống sông, không có khả năng xoay sở dẫn đến đuối nước.

Trong tối cùng ngày, gia đình đã đưa thi thể cháu bé về quê ở Quảng Ngãi lo hậu sự.

Chỉ số tia cực tím tại TPHCM đang ở ngưỡng gây hại rất cao

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (19/6), TPHCM và khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác, gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23 - 26 độ C, cao nhất từ 31 - 34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Trong những ngày tới, TPHCM và khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Đáng chú ý, trong hôm nay, chỉ số tia cực tím (UV) tại khu vực Nam Bộ đều ở ngưỡng cao. Trong đó, tại TPHCM lúc 12h trưa, chỉ số UV có thể đạt 9.4, tại Cần Thơ có thể đạt 9.5 (UV>8: nguy cơ gây hại rất cao).

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, trong ngày hôm nay, hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao (5.9 - 9.4). Ba ngày tiếp theo, chỉ số UV cực đại tiềm năng được dự báo tiếp tục duy trì ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao (8.0 - 10.0) trên cả nước.

Hôm nay, chỉ số tia cực tím tại TPHCM ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao. Ảnh minh họa: PHẠM NGUYỄN

Trước tình hình tia cực tím duy trì ở mức cao, cơ quan dự báo khí tượng khuyến cáo người dân nên hạn chế ở ngoài trời vào buổi trưa. Khi có việc cần đi ra ngoài, người dân cần thực hiện các biện pháp bôi kem chống nắng, che chắn cơ thể và đeo kính râm.