Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của bang Texas đòi đảo ngược kết quả bầu cử

Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết bác bỏ đơn kiện của tiểu bang Texas đòi đảo ngược kết quả bỏ phiếu với chiến thắng thuộc về ông Joe Biden.

Theo Washington Post và truyền thông Mỹ, phán quyết này của Tòa án tối cao là dấu chấm hết cho nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm thay đổi kết quả cuộc bầu cử năm 2020 bằng con đường pháp lý.

Trong phán quyết của mình Tòa án tối cao Mỹ khẳng định đơn kiện do Bộ trưởng Tư pháp bang Texas Ken Paxton đệ trình, được Tổng thống Trump và 17 tiểu bang Cộng hòa khác ủng hộ, đã bị bác bỏ mà không cần tiến hành một phiên xét xử.

Trong một tuyên bố ngắn giải thích cho quyết định trên, Tòa án tối cao Mỹ nêu rõ theo Điều 3 Hiến pháp, đơn kiện bị bác bỏ vì bang Texas không có cơ sở pháp lý để thách thức kết quả bầu cử ở các tiểu bang khác và "các đơn kiện đang chờ xử lý khác cũng sẽ bị bác bỏ".

Trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: Washington Post

Hai thẩm phán nổi tiếng bảo thủ của Tòa án tối cao là Samuel Alito và Clarence Thomas cho biết hai ông tán thành viện bang Texas khởi kiện theo một qui định hiếm khi áp dụng từ trước tới nay nhằm giải quyết tranh cãi bầu cử giữa các bang. Tuy nhiên, hai thẩm phán cho biết thêm họ "sẽ không có thêm sự ủng hộ nào nữa".

Trong khi đó, theo tờ The Hill, cả ba thẩm phán Toà án Liên bang do Tổng thống Trump bổ nhiệm gồm Gorsuch, Kavanaugh và Barett đều phản đối tiến hành phiên xét xử đơn kiện của Texas.

Trước đó vào ngày 8/12, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton công bố vụ kiện quy trình bầu cử tại các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vi hiến. Đơn kiện được gửi thẳng tới tòa án tối cao Mỹ. Đơn kiện bang Texas cho rằng, các bang nói trên vi phạm điều khoản đại cử tri của hiến pháp khi thay đổi trong quy định và quy trình bỏ phiếu thông qua tòa án hoặc các biện pháp hành pháp, thay vì cơ quan lập pháp của bang.

Theo Tổng chưởng lý bang Texas, các quy định và quy trình bầu cử khác nhau ở các hạt trong các bang là vi phạm điều khoản bảo vệ công bằng của hiến pháp. Đồng thời, ông Ken Paxton lập luận những vi phạm này dẫn đến "các sai phạm bỏ phiếu" ở 4 bang trên.

Cũng theo đơn kiện, Tổng chưởng lý bang Texas yêu cầu Tòa án tối cao Mỹ cho phép cơ quan lập pháp bang chỉ định đại cử tri.

Đơn kiện của Texas được coi là nỗ lực pháp lý cuối cùng nhằm giúp Tổng thống Trump đảo ngược kết quả bầu cử. Tuy nhiên, đến nay những nỗ lực đó vẫn chưa mang lại kết quả.

Theo luật, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới và trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.