Tổng thống Biden đình chỉ hàng loạt thương vụ vũ khí hàng tỷ USD của người tiền nhiệm

Tổng thống Joe Biden mới đây đã tạm thời đình chỉ hàng loạt thương vụ buôn bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD, bao gồm cả gói vũ khí với UAE, do người tiền nhiệm khởi xướng.

Một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về quyết định của tân Tổng thống Joe Biden. Theo đó, chính quyền ông Biden đã tạm thời tạm dừng việc thực hiện một số hoạt động chuyển giao vũ khí quân sự đang chờ xử lý và bán hàng của Mỹ để lãnh đạo sắp tới có thể xem xét, rà soát lại.

Chiếc máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên cho biết: "Đây thực ra là một hành động hoàn toàn bình thường và điển hình trong hầu hết các quá trình chuyển giao quyền lực, thể hiện cam kết của chính phủ về tính minh bạch và quản trị tốt, cũng như đảm bảo việc bán vũ khí đáp ứng các mục tiêu chiến lược của chúng tôi là xây dựng các đối tác an ninh mạnh mẽ, tương tác tốt và có năng lực hơn".

Hiện chưa rõ lệnh tạm ngừng sẽ kéo dài trong bao lâu nhưng việc này sẽ ảnh hưởng tới nhiều thương vị mua bán vũ khí của Mỹ với các đối tác nước ngoài. Được biết, chỉ tính trong năm 2020, Mỹ đã bán tổng cộng 175 tỷ USD nhờ các thương vụ buôn bán vũ khí với đồng minh và đối tác nước ngoài.

Một vài thoả thuận buôn bán như gói xuất khẩu máy bay C-17 cho Canada, hỗ trợ máy bay F-16 cho Romania có thể sẽ được thông qua suôn sẻ. Trong khi đó, chính quyền tổng thống mới của Mỹ có thể xem xét kỹ lưỡng thoả thuận cung cấp máy bay chiến đấu tấn công chung F-35, máy bay không người lái và bom, đạn đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Được biết, thương vụ buôn bán với UAE đã được chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump gấp rút đi thới thoả thuận chỉ vài giờ trước khi tân Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức. Bởi vậy, thương vụ này đã gây nhiều tranh cãi tại Mỹ. Các nghị sĩ Quốc hội trước đó đã đưa ra lo ngại rằng hợp đồng đã được gấp rút hoàn thiện mà không có sự xem xét thích hợp. Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nói với các phóng viên vào cuối tháng 10 rằng thỏa thuận này là "thứ mà chúng tôi sẽ xem xét rất, rất cẩn thận".

Theo đề xuất trước đó dưới thời ông Trump, thương vụ vũ khí với UAE có tổng trị giá lên tới 23,37 tỷ USD bao gồm 50 máy bay chiến đấu F-35A trị giá 10,4 tỷ USD, 18 máy bay không người lái MQ-9B trị giá 2,97 tỷ USD, và 10 tỷ USD cho máy bay không đối không và tên lửa, đầu đạn tấn công từ mặt đất.

Một thương vụ khác có thể cũng nằm trong "tầm ngắm" của chính quyền ông Joe Biden là thoả thuận buôn bán giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út.