Tổng thống Mỹ ký dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá gần 900 tỷ USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật chi tiêu trị giá 2,3 nghìn tỷ USD, bao gồm khoản cứu trợ COVID-19 trị giá gần 900 tỷ USD mà hàng triệu người Mỹ thất nghiệp đang mong chờ.

Theo tuyên bố của giới chức Nhà Trắng được các hãng truyền thông Mỹ dẫn lại lời, Tổng thống Trump đã ký thành luật gói cứu trợ đại dịch COVID-19 trị giá hơn 892 tỷ USD, song song với một dự luật ngân sách thường niên ngay trước thời hạn chót vào đêm 27/12, qua đó tránh nguy cơ chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

Nhiều tuần qua, Tổng thống Trump đã công khai bày tỏ sự không hài lòng với các nội dung của gói cứu trợ.

Chưa rõ vì sao ông Trump bất ngờ thay đổi quan điểm của mình và đồng ý ký vào dự luật này dù trước đó ông nhất định đòi nâng khoản viện chi một lần cho người Mỹ thất nghiệp lên 2.000 USD thay vì 600 USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Mặc dù không tiết lộ thêm điều gì nhưng chữ ký của ông Trump vào dự luật được mong chờ nhất ở Mỹ hiện nay sẽ giúp khôi phục lợi ích thất nghiệp của khoảng 14 triệu người và tránh việc chính phủ phải đóng cửa một phần.

Trước đó, trong thông báo phát đi từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida trong kỳ nghỉ Giáng sinh, ông Trump cho biết ông sẽ ký dự luật cứu trợ COVID-19 để khôi phục lại các khoản trợ cấp thất nghiệp, chấm dứt việc nhiều người bị trục xuất khỏi nơi ở, hỗ trợ thêm chi phí thuê nhà, giúp các nhân viên hãng bay trở lại làm việc và bổ sung đáng kể các khoản tiền cho việc phân phối vắc xin….

Gần một tuần sau đó, ông Trump từ chối đặt bút ký phê chuẩn dự luật cứu trợ này bất chấp nó được quốc hội thông qua sau nhiều tháng thảo luận. Tổng thống đương nhiệm Mỹ gọi dự luật này là "điều hổ thẹn".

Việc Tổng thống Trump bất ngờ ký phê chuẩn dự luật này ngày 27/12 sẽ giúp cấp thêm gần 900 tỉ USD cho các chương trình hỗ trợ đại dịch và ngân sách hoạt động cho chính phủ tới tháng 9 năm sau.

Dự luật cứu trợ này cũng bao gồm các khoản trợ cấp thất nghiệp được gia hạn thêm và hàng tỉ USD hỗ trợ các bang phân phối vắcxin COVID-19.