Tổng thống Trump ân xá cho 15 người trước lễ Giáng sinh

Tổng thống Donald Trump đã ân xá cho 15 người và giảm án cho 5 người khác mà chủ yếu là đồng minh đảng Cộng hòa và cựu quan chức chiến dịch năm 2016.

Tổng thống Donald Trump ngày 22/12 đã ân xá cho một loạt người trước Giáng sinh, trong đó có một cựu trợ lý chiến dịch, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và một số người bị kết án trong vụ thảm sát ở Iraq.

Nhà Trắng đã thông báo Tổng thống Trump ân xá cho 15 người và giảm án cho 5 người khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Valdosta, Georgia, hôm 5/12. Ảnh: AFP.

Những người được ân xá bao gồm George Papadopoulos, cựu trợ lý chiến dịch nhận tội nói dối các quan chức liên bang trong cuộc điều tra việc Nga can thiệp bầu cử năm 2016. Alex van der Zwaan, người nhận tội tương tự trong cuộc điều tra Nga và là con rể của tỷ phú Nga German Khan, cũng được ân xá.

Ba cựu hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa được khoan hồng ngày 22/12 là Chris Collins của New York, Duncan Hunter của California và Steve Stockman của Texas.

Ông Collins (70 tuổi), thành viên đầu tiên của quốc hội tán thành việc ông Trump ra tranh cử năm 2016 và là người bảo vệ tổng thống mạnh mẽ. Ông đã nhận tội âm mưu gian lận chứng khoán và khai báo gian dối với FBI.

Nicholas Slatten, Paul Slough, Evan Liberty và Dustin Heard - những nhân viên được nhà thầu Blackwater Worldwide thuê, đã phải ngồi tù vì liên quan đến việc giết hại dân thường trong vụ thảm sát năm 2007 ở Baghdad.

Ông Trump cũng ân xá cho cựu hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa của bang California Duncan Hunter (44 tuổi). Năm 2019, ông Hunter nhận tội âm mưu chuyển tiền quỹ chiến dịch để sử dụng cho mục đích cá nhân - tội danh phải chịu mức hình phạt tối đa 5 năm tù.

Người còn lại là cựu hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Steve Stockman của bang Texas, bị buộc tội lạm dụng quỹ từ thiện năm 2018. Ông Stockman đã thụ án được hơn 2 năm trong bản án 10 năm tù của mình.

"Lệnh ân xá ngày hôm nay để sửa chữa sai lầm mà đội ngũ ông Mueller đã gây ra cho rất nhiều người" - Nhà Trắng tuyên bố.

Điều này không nằm ngoài dự đoán của nhiều người khi cho rằng Tổng thống Trump sẽ sử dụng quyền hạn của mình để "giải cứu" những đồng minh trước khi tổng thống đắc cử Joe Biden nắm chính quyền vào ngày 20/1/2021.

Tháng trước, ông Trump thông báo ân xá cho ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông. Ông Flynn đã 2 lần bị buộc tội nói dối FBI trong cuộc điều tra Nga. Các thành viên Đảng Dân chủ và nhiều nhà phê bình khác đã chỉ trích quyết định ân xá cho ông Flynn.