Tổng thống Trump ân xá cho thông gia và 25 người khác

Tổng thống Trump tiếp tục ân xá cho ông thông gia Charles Kushner và 25 người khác, trong đó có các đồng minh lâu năm.

Trong danh sách những người được Tổng thống Mỹ ân xá hôm 23/12 có Charles Kushner, bố chồng của Ivanka Trump. Charles Kushner từng bị truy tố tại New Jersey hồi thập niên 2000 vì tội trốn thuế, giả mạo nhân chứng và đóng góp cho chiến dịch bất hợp pháp. Ông đã thừa nhận 16 tội danh trốn thuế, một tội danh trả đũa nhân chứng liên bang và tội nói dối Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Roger Stone và Paul Manafort, hai trong số những cựu cố vấn nổi tiếng và bị chỉ trích mạnh mẽ nhất của Trump, cũng được ân xá trong đợt này. Cả hai đều bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller truy tố, đưa ra xét xử và kết nhiều tội danh.

Tổng thống Trump tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ngày 12/12. Ảnh: Reuters.

Manafort, đang thụ án tại nhà, từng đồng ý hợp tác với công tố viên Mueller, song sau đó đã nói dối các công tố viên. Ông ngồi tù gần hai năm vì tội gian lận ngân hàng và thuế, vận động nước ngoài bất hợp pháp và âm mưu ngụy tạo nhân chứng. Hồi tháng 5, Manafort đã được phóng thích vì lo ngại về Covid-19 lây lan trong các nhà giam.

Trong khi đó, cựu cố vấn Stone chưa bao giờ hợp tác với cuộc điều tra. Ông bị kết tội cản trở quốc hội và đe dọa nhân chứng hồi đầu năm nay.

Tổng thống Mỹ ân xá cho cả Margaret Hunter, vợ của cựu hạ nghị sĩ Duncan Hunter, một ngày sau khi ông này được ân xá. Margaret năm ngoái đã nhận tội âm mưu chuyển đổi tiền quỹ tranh cử để chi tiêu cá nhân.

Ngoài lệnh ân xá dành cho các cựu quan chức cấp cao, Trump cũng ân xá cho hơn 20 người khác, bao gồm cả những người đã thừa nhận phạm tội công nghệ cao, sở hữu vũ khí và gian lận thư tín.

Tổng thống Mỹ hôm 22/12 bắt đầu tuyên bố ân xá cho 15 người, bao gồm các đồng minh đảng Cộng hòa và cựu quan chức chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông.

Trong các chính quyền trước đây, việc ân xá vào cuối nhiệm kỳ không hiếm. Điển hình, cựu Tổng thống Barack Obama trong những tháng cuối tại vị đã ban hành hàng trăm lệnh ân xá, hầu hết cho những người phạm tội bất bạo động liên quan đến ma túy.

Tuy nhiên, quyết định ân xá lần này của Tổng thống Trump lại gây tranh cãi khi mang lại lợi ích quá lớn cho bạn bè và những người trung thành của ông.

Trước khi ra thông báo ân xá trong tuần này, ông Trump đã ân xá cho một số bạn thân và những người ủng hộ chính trị trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình. Mới đây, tổng thống đã ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, vốn bị ông Mueller truy tố trong cuộc điều tra liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.