Tổng thống Trump đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ vụ kiện ở Wisconsin

Tổng thống Trump đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ nhằm đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tại bang Wisconsin.

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ nhằm tìm cách đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tại bang Wisconsin.

Trước đó trong tuần này, đội tranh cử của ông Trump yêu cầu các thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ tuyên bố cuộc bỏ phiếu ở Wisconsin “thất bại” và cho phép cơ quan lập pháp của bang do Cộng hòa kiểm soát này chỉ định những đại cử tri thay cho những người đã bỏ phiếu cho đối thủ Dân chủ Joe Biden.

Hôm 14/12, Tòa tối cao Wisconsin đã bác đơn kiện của phía ông Trump với nỗ lực vô hiệu hóa một lượng đáng kể những gì phía ông Trump gọi là lá phiếu không hợp lệ, vốn sẽ đảo ngược chiến thắng của ông Biden tại bang chiến địa này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa chịu nhận thua trong cuộc bầu cử Mỹ hôm 3/11. Ảnh: NBC15

Tuy nhiên, chưa rõ đơn kháng cáo này có được xem xét hay không vì theo quy định của Tòa án tối cao Mỹ, đội tranh cử của ông Biden sẽ có 30 ngày để phản hồi, sau đó các thẩm phán sẽ ấn định ngày để thảo luận liệu có xem xét đơn kháng cáo hay không. Điều này đồng nghĩa ông Biden sẽ không bắt buộc trả lời cho tới ngày 28/1/2021 là sớm nhất, tức hơn một tuần sau lễ nhậm chức tổng thống của ông Biden.

Trước đó, ê-kíp của ông Trump đã đề nghị tòa án ra lệnh cho bên còn lại của vụ kiện phải trả lời vào ngày 23/12/2020 và đưa ra phán quyết vào ngày 6/1/2021. Tuy nhiên, Tòa án tối cao không làm theo đề nghị này.

Trong tuyên bố đưa ra vào cuối tuần qua, phía của ông Trump dẫn lời thẩm phán Samuel Alito bày tỏ nghi ngờ về việc liệu nhánh tư pháp ở Pennsylvania có vi hiến khi điều chỉnh luật bầu cử tổng thống của bang hay không.

"Đơn kháng cáo này được lập ra vì vụ việc liên quan ở Pennsylvania, trong đó thẩm phán Alito và 2 thẩm phán khác đã xem xét tính hợp hiến của quyết định của tòa án bang về việc kéo dài thời hạn luật định để nhận phiếu bầu từ 20hcủa ngày bầu cử 3/11 tới 17h của 3 ngày sau. Tính hợp hiến trong quyết định của tòa án có tầm quan trọng quốc gia và có nhiều khả năng quyết định của Tòa án tối cao Tiểu bang vi phạm Hiến pháp Liên bang" - trích lời luật sư Rudy Giuliani của ông Trump.

Ê-kíp tranh cử của ông Trump đang tìm cách để cách thẩm phán đảo ngược 3 phán quyết của Tòa án tối cao Pennsylvania về xác minh chữ ký, quyền theo dõi quy trình xử lý phiếu bầu một cách thực chất và những yêu cầu cụ thể về cách cử tri điền thông tin trong phiếu bầu.