Tổng thống Zelensky kêu gọi Mỹ và Trung Quốc tham gia hội nghị hòa bình

Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gửi lời kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia hội nghị thượng đỉnh vì hòa bình.

Thế giới - Tổng thống Zelensky kêu gọi Mỹ và Trung Quốc tham gia hội nghị hòa bình

Ảnh: Cơ quan Báo chí của Văn phòng Tổng thống Ukraine.

 
Ukraine kỳ vọng sẽ đón chào nhiều quốc gia nhất có thể tại hội nghị do Kyiv tổ chức này tại Thụy Sĩ trong tháng tới, một Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức với mục tiêu liên kết dư luận quốc tế về phương hướng kết thúc cuộc chiến và gây áp lực lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 
Trong video được quay tại thành phố Kharkiv miền Đông Bắc Ukraine, tại tàn tích một xưởng in bị cháy rụi sau cuộc tấn công tên lửa của Nga vào ngày thứ Năm vừa rồi, Zelenskiy đã phát biểu bằng tiếng Anh, gửi lời mời tới các nước và cho biết hơn 80 quốc gia sẽ tham dự hội nghị này.
 
Hiện vẫn chưa rõ về khả năng có sự hiện diện của Biden tại hội nghị này. Bắc Kinh, chính quyền có quan hệ mật thiết với Moscow, hiện cũng chưa đưa ra thông tin cho biết khả năng sẽ tham dự hội nghị này.
 
Trong ngày Chủ Nhật, một quan chức Mỹ đã cho biết Mỹ sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh này, nhưng không cho biết cá nhân tham gia và sẽ tham gia ở cấp độ nào.
 
Ông Zelensky trong video đã phát biểu: “Tôi xin gửi lời mời tới các lãnh đạo thế giới hiện chưa tham gia nỗ lực quốc tế của Hội nghị Thượng đỉnh Vì Hòa bình Quốc tế – tới Tổng thống Biden, lãnh đạo Mỹ, và Chủ tịch nước Tập Cận Bình, lãnh đạo Trung Quốc”.
 
Trong kế hoạch hòa bình của mình, Kyiv kêu gọi Nga rút quân hoàn toàn và khôi phục biên giới quốc gia được thế giới công nhận.
 
Trong tuần vừa rồi, một số nguồn tin Nga trước Reuters đã cho biết Tổng thống Putin đã sẵn sàng kết thúc cuộc chiến với Ukraine với một thỏa thuận ngừng bắn công nhận biên giới theo đường phân ranh chiến trường hiện tại.
 
Nga tiến công
 
Trong những tháng qua, lực lượng Nga đã có những tiến triển chậm nhưng chắc tại nhiều khu vực trải dài trên tiền tuyến phía Đông Ukraine và đang cố gắng tiến sâu hơn vào vùng Kharkiv miền Đông Bắc Ukraine sau khi tổ chức một cuộc tấn công trên bộ trong đầu tháng này.
 
Thành phố chính của khu vực này đã liên tục bị tấn công bằng không kích và tên lửa, bao gồm vụ không kích nhằm vào xưởng in khiến bảy người thiệt mạng, và một vụ không kích trong ngày thứ Bảy nhằm vào một cửa hàng gia dụng khiến 17 người thiệt mạng.
 
Trong video báo cáo, Tổng thống Zelensky cũng cho biết Nga đang chuẩn bị quân lực cho “những chiến dịch mới” tại khu vực phía Tây Bắc Kharkiv dọc theo biên giới Nga-Ukraine.
Lãnh đạo quân đội Ukraine trong tuần vừa rồi đã cho biết lực lượng nước này đang chuẩn bị cho khả năng Nga tấn công vùng Sumy giáp với vùng Kharkiv.