TP.HCM phát hiện 2 ca sốt rét ác tính nhập cảnh từ châu Phi

Cả 2 bệnh nhân đều nhập cảnh từ các quốc gia đang lưu hành bệnh sốt rét, nhập viện trong tình trạng mật độ ký sinh trùng sốt rét cao.

Tờ Tiền phong dẫn thông tin từ bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM ngày 4/6, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận 2 trường hợp mắc sốt rét ác tính, cả 2 bệnh nhân đều là người nhập cảnh từ các quốc gia đang có bệnh sốt rét lưu hành.

Theo đó, một bệnh nhân là nữ, 24 tuổi, du học sinh, trú tại quận Bình Thạnh và trở về từ Cameroon. Sau khi nhập cảnh một ngày, bệnh nhân có biểu hiện sốt, uống thuốc không khỏi. Tới ngày thứ 6, bệnh nhân được xét nghiệm máu và phát hiện ký sinh trùng sốt rét. Bệnh nhân ngay sau đó được điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Thời điểm nhập viện, nữ bệnh nhân hôn mê, vàng da, mật độ ký sinh trùng sốt rét cao, thiếu máu và nước tiểu có màu nâu đỏ.

Bệnh nhân thứ hai là người đàn ông 63 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh từ Bờ Biển Ngà. Khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, người này được đưa vào một bệnh viện kiểm tra sức khỏe vì có triệu chứng sốt. Xét nghiệm cho thấy mật độ ký sinh trùng sốt rét cao, suy thận, tổn thương gan, nhiễm toan acid lactic.

Các bệnh nhân được điều trị tích cực với thuốc đặc trị sốt rét và phối hợp nhiều phương tiện điều trị hỗ trợ.

tp hcm phat hien 2 ca sot ret ac tinh nhap canh tu chau phi 01

Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM đang tiếp nhận điều trị 2 trường hợp sốt rét ác tính nhập cảnh từ châu Phi. Ảnh minh họa

Bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa, Trưởng khoa Nhiễm Việt-Anh của bệnh viện, cho biết sốt rét là bệnh một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở nhiều quốc gia khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới của châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Bệnh gây ra bởi ký sinh trùng Plasmodium, lây truyền từ người này sang người khác khi những người này bị muỗi đốt.

Biểu hiện sốt rét thường bị nhầm với sốt xuất huyết và một số bệnh nhiễm trùng khác phổ biến hơn. Do đó, người bệnh cần được khai thác kỹ về yếu tố dịch tễ.

Ngoài ra, ai cũng có thể nhiễm bệnh sốt rét. Khả năng miễn dịch với sốt rét không đầy đủ và ngắn do vậy có thể bị tái nhiễm ngay. Không có miễn dịch chéo nên một người có thể nhiễm đồng thời hai ba loại ký sinh trùng sốt rét.

Ngoài nguy cơ bệnh sốt rét “nhập cảnh” từ các quốc gia khác, tại Việt Nam, sốt rét đang lưu hành tại nhiều tỉnh thành đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa ở Bình Phước, Lâm Đồng…

"Từ đây, chúng ta cần nghĩ đến sốt rét nếu bệnh nhân sống, di chuyển từ vùng rừng núi, ngập mặn, nơi lưu hành sốt rét như Bình Phước, khu vực Tây Nguyên hay các quốc gia như Lào, Campuchia, châu Phi,… Khi bị sốt, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế thăm khám và xét nghiệm chẩn đoán sốt rét", bác sĩ Nghĩa chia sẻ với tạp chí Tri thức trực tuyến.

Được biết trước đó, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng vừa điều trị cho 2 bệnh nhân sốt rét về nước từ Angola sau nhiều năm không ghi nhận ca bệnh.

Hoa Vũ (T/h)