TP.Hồ Chí Minh: Không để F0 cách ly tại nhà thiếu thuốc

Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cho biết đã cấp vượt các gói thuốc A, B, C hỗ trợ điều trị F0 cách ly tại nhà so với số F0 mà các quận, huyện và TP.Thủ Đức báo cáo.

Nhằm giảm áp lực cho các tầng điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 (F0) tại các bệnh viện, từ giữa tháng 8/2021, TP.Hồ Chí Minh chuyển hướng sang cách ly, theo dõi, điều trị cho các F0 tại nhà.

Đi kèm với chủ trương trên, TP.Hồ Chí Minh đã chuẩn bị hàng trăm ngàn túi thuốc an sinh để phát cho các F0 nhằm hỗ trợ điều trị. Đồng thời thành lập hơn 400 trạm y tế lưu động tại 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức; hàng trăm tổ phản ứng nhanh tại phường, xã, thị trấn để kịp thời chăm sóc cho F0 cách ly y tế tại nhà.

Dân sinh - TP.Hồ Chí Minh: Không để F0 cách ly tại nhà thiếu thuốc

Bảng phân bổ túi thuốc A, B, C của sở Y tế TP.Hồ Chí Minh xuống các quận, huyện, TP.Thủ Đức và tỷ lệ cấp phát cho các F0 cách ly tại nhà của các địa phương.

Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều F0 cách ly tại nhà thời gian qua vẫn chưa nhận được các túi thuốc an sinh.

Thiếu thuốc cho F0 là tình cảnh mà nhiều địa phương phải đối mặt ở một số thời điểm khi số thuốc sở Y tế cấp phát chưa về kịp thời để phân phối xuống phường, xã trao tận tay F0.

Để khắc phục những bất cập trên, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh - ông Phan Văn Mãi đã yêu cầu sở Y tế chuyển ngay thuốc điều trị xuống các địa phương theo nguyên tắc số lượng thuốc cấp phải nhiều hơn số lượng F0 được ghi nhận trên địa bàn. Bên cạnh đó, các trạm y tế phải có lượng thuốc dự trữ, để kịp thời cấp phát cho các F0 mới phát hiện.

Tính đến ngày 3/9, TP.Hồ Chí Minh có 109.728 ca F0 cách ly tại nhà, trong đó có 84.138 ca cách ly tại nhà ngay khi phát hiện dương tính và 25.590 ca cách ly sau xuất viện. Số ca F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 23.819 người.

Về việc TP.Hồ Chí Minh có chuẩn bị đủ túi thuốc cho các F0 cách ly tại nhà hay không, Phó Giám đốc sở Y tế Thành phố - ông Nguyễn Hoài Nam khẳng định, sau khi ban hành các quy định về F0 cách ly tại nhà, sở Y tế đã chuẩn bị 150.000 túi thuốc A (thuốc giảm đau, hạ sốt, vitamin… ) và túi thuốc B (kháng viêm, kháng đông). Đồng thời bộ Y tế cũng cấp 16.000 túi thuốc C (thuốc kháng vi rút Molnupiravir) cho TP.Hồ Chí Minh.

Sau khi nhận được báo cáo về số lượng F0 cách ly tại nhà của TP.Thủ Đức và các quận, huyện, tính đến ngày 3/9, sở Y tế đã phân bổ số túi thuốc vượt quá con số báo cáo về số lượng F0 cách ly tại nhà của các địa phương.

Nhưng qua kết quả kiểm tra, giám sát của sở Y tế TP.Hồ Chí Minh về hoạt động chăm sóc, theo dõi, điều trị F0 cách ly y tế tại nhà và căn cứ vào báo cáo số liệu cấp phát túi thuốc đến F0, sở Y tế nhận thấy việc cấp túi thuốc cho F0 còn chậm. Còn nhiều F0 cách ly tại nhà chưa được nhận túi thuốc.

Để khắc phục tình trạng này, sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức; Trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức về việc cấp phát túi thuốc cho F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Để đảm bảo bệnh nhân F0 điều trị tại nhà được tiếp cận túi thuốc điều trị kịp thời, giảm trường hợp chuyển nặng, sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức chỉ đạo Giám đốc trung tâm y tế, Trưởng trạm y tế bao gồm cả trạm y tế lưu động khẩn trương rà soát và cấp phát túi thuốc cho F0 cách ly tại nhà theo hướng dẫn. Tuyệt đối không để bất kỳ trường hợp bệnh nhân F0 điều trị tại nhà bị thiếu thuốc.

Đồng thời, sở Y tế cho biết sẽ nghiêm khắc phê bình những trung tâm y tế, trạm y tế chậm triển khai đưa túi thuốc đến cho người bệnh.

Võ Công Thư - Người Đưa Tin