Trăm bệnh đều từ cơ quan này mà ra kể cả ung thư, uống 5 loại nước "thần" buổi sáng để bảo vệ nó

CTV
Sức khỏe đường ruột có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung của chúng ta. Những loại đồ uống sau sẽ giúp bảo vệ đường ruột của bạn tốt nhất.

Có một hệ vi sinh vật đường ruột lành mạnh sẽ giúp kiểm soát sức khỏe đường ruột. Hệ vi sinh vật đường ruột được tạo thành từ hàng nghìn tỷ vi sinh vật, trong đó có những loại tốt và cũng có loại xấu. 

Việc có những loại xấu đó sẽ không gây ảnh hưởng nếu bạn đảm bảo sự cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột. Nếu như không thể làm được điều này, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Một khi hệ vi sinh vật mất cân bằng có thể dẫn đến nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm ruột, béo phì và thậm chí ung thư. 

Một số thói quen bạn làm hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, đặc biệt vào buổi sáng. Giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Columbia College Chicago (Mỹ), Jen Bruning đã gợi ý một số loại đồ uống buổi sáng có thể khiến ruột khỏe mạnh hơn. Từ đó khiến toàn bộ cơ thể bạn đều mạnh khỏe.

1. Nhâm nhi một ít kefir vào buổi sáng

Sữa chua là thực phẩm cung cấp men vi sinh được biết đến nhiều nhất nhưng có một "người anh em" khác của sữa chua là kefir cũng chứa men vi sinh có lợi cho đường ruột. Theo một báo cáo từ Frontiers in Microbiology, kefir là một sản phẩm sữa lên men, chứa lợi khuẩn nên có thể hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. 

Kefir có thể hỗ trợ đường ruột bằng cách đưa các loài vi khuẩn mới vào đường tiêu hóa cũng như giúp các vi khuẩn có lợi tồn tại sẵn trong ruột phát triển tốt hơn. Nhờ đó, kefir có thể giúp hỗ trợ và cải thiện hệ tiêu hóa của cơ thể. 

2. Uống nhiều nước

Theo giáo sư Bruning, nước là nguồn hydrat hóa chính và tốt nhất của chúng ta. Uống một chút nước vào buổi sáng là cách tốt để bắt đầu ngày mới của bạn.

Giáo sư Bruning cho biết: “Chúng ta bị mất nước khi thức dậy, nên việc cung cấp nước vào buổi sáng rất quan trọng để mọi người có thể hoạt động tốt nhất. Nếu để cơ thể mất nước có thể gây táo bón vì chất xơ cần nước để thực hiện công việc của nó. Uống nước vào buổi sáng là một cách tuyệt vời để cải thiện đường ruột nói riêng và sức khỏe nói chung của mỗi người".

Môt nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrients cũng chỉ ra rằng những người uống nhiều nước hơn có thể có hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng hơn so với những người uống ít nước.

3. Thưởng thức một tách cà phê

Đây là tin vui cho những người yêu thích cà phê vào buổi sáng. Chuyên gia dinh dưỡng Bruning cho biết một tách cà phê có thể giúp mọi người được tiếp thêm năng lượng để tỉnh táo. 

Theo chuyên gia Bruning, một tách cà phê decaf (cà phê đã bị loại bỏ caffein) có thể kích thích ruột vận động và tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột. Tuy nhiên, đừng lạm dụng cà phê. Theo Mayo Clinic, nếu bạn gặp các tác dụng phụ như cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng, bồn chồn, đau đầu, nhịp tim nhanh và khó chịu, điều đó chứng tỏ bạn đã tiêu thụ quá nhiều caffein.

4. Đồ uống chứa chất xơ

Một số loại nước ép chứa một lượng chất xơ, chẳng hạn như nước ép mận khô và một số loại nước ép làm từ cà chua. Theo chuyên gia Bruining, chất xơ hòa tan và không hòa tan là yếu tố cần thiết cho sức khỏe nói chung và đường ruột nói riêng.

Chất xơ hòa tan có thể giúp cải thiện tiêu hóa, trong khi chất xơ không hòa tan có thể làm mềm phân. Theo tạp chí Nutrients, chế độ ăn ít chất xơ có tác động đến các bệnh liên quan đến đường ruột như tiểu đường, bệnh viêm ruột và hội chứng chuyển hóa, cũng như làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột theo hướng tiêu cực.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc cố gắng ăn uống đủ chất xơ trong ngày, bắt đầu ngày mới với đồ uống có chứa chất xơ có thể giúp đáp ứng nhu cầu của bạn.

5. Một cốc sinh tố kết hợp 

Sinh tố là một cách tuyệt vời để bổ sung nhiều loại trái cây một lúc. Hơn nữa, uống sinh tố buổi sáng còn giúp bạn sảng khoái tinh thần và trẻ hóa cơ thể. Đặc biệt, nó còn giúp bổ sung chất xơ và chất lỏng cần thiết để duy trì đường ruột khỏe mạnh.

Chuyên gia Bruning gợi ý sử dụng các loại trái cây giàu chất xơ như hỗn hợp quả mọng và bao gồm hạt lanh hoặc hạt chia để bổ sung chất dinh dưỡng và chất xơ.