Trào lưu "ăn cúc vạn thọ cùng mỳ tôm" hot rần rần trên TikTok, bác sĩ lưu ý điều quan trọng

Tết Giáp Thìn 2024, cúc vạn thọ không chỉ được dùng để trang trí nhà cửa mà trong những ngày đầu năm, nó còn hiện diện trong một xu hướng "nóng" trên TikTok.

Tết Giáp Thìn 2024, cúc vạn thọ không chỉ được dùng để trang trí nhà cửa mà trong những ngày đầu năm, nó còn hiện diện trong một xu hướng "nóng" trên TikTok.

Cúc vạn thọ được biết đến là một trong những loại hoa cảnh quen thuộc trong dịp Tết của người miền Nam. Dù ít hay nhiều, nhà nhà đều trưng hoa vạn thọ trong 3 ngày Tết.

Loài hoa này nổi bật với màu vàng tươi, màu cam rực rỡ, hương thơm thoang thoảng. Cái tên của nó mang ý nghĩa cát tường, hướng đến cuộc sống an vui, khỏe mạnh, trường thọ, cũng thể hiện sức sống lâu bền của loài hoa này.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mỳ tôm' hot rần rần trên TikTok, bác sĩ lưu ý điều quan trọng Cúc vạn thọ.

Dịp Tết Giáp Thìn năm 2024, cúc vạn thọ không chỉ được dùng để trang trí nhà cửa mà trong những ngày đầu năm, nó còn hiện diện trong một xu hướng "nóng" trên TikTok.

Các thành viên mạng xã hội này đang rầm rộ chia sẻ các video hưởng ứng "trend ăn bông vạn thọ cùng mỳ tôm".

Theo đó, thay vì vút bỏ những bông cúc vạn thọ sau khi chưng Tết, nhiều bạn trẻ tận dụng nó để làm "topping" ăn kèm mỳ tôm.

Cách bắt trend ăn bông vạn thọ cùng mỳ tôm rất đơn giản, chỉ cần ngắt những bông hoa còn non, nụ chưa nở, có kèm vào chiếc lá, đem rửa sạch, cuối cùng là úp cùng mỳ tôm rồi thưởng thức.

Nhiều Tiktoker thận trọng nhắc nhở cư dân mạng rằng để hưởng ứng trend ăn bông vạn thọ cùng mỳ tôm, chỉ nên dùng những bông vạn thọ nhà trồng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mỳ tôm' hot rần rần trên TikTok, bác sĩ lưu ý điều quan trọng (Hình 2). Trào lưu "ăn cúc vạn thọ cùng mỳ tôm" hot rần rần trên TikTok

Chia sẻ trên báo Tổ Quốc, bác sĩ chuyên khoa Nội tổng quát Nguyễn Thị Hải Đan cho biết, cúc vạn thọ là một loại hoa có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý một số nguy cơ có thể mắc phải khi ăn loại hoa này với mỳ tôm.

Dị ứng: Một số người có thể dị ứng với hoa, dẫn đến các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn, sưng tấy.

Khó tiêu: Bông vạn thọ chứa saponin, sesquiterpene lactone và flavonoid - những chất kích thích tiêu hóa. Ăn quá nhiều có thể gây đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy.

Tăng huyết áp: Bông vạn thọ và mì tôm đều có hàm lượng muối cao, không tốt cho người có vấn đề về tim mạch.

Béo phì: Mì tôm chứa nhiều calo và dầu mỡ. Kết hợp với bông vạn thọ có thể dẫn đến tăng cân nếu ăn thường xuyên.

Một số lợi ích khi ăn cúc vạn thọ:

Theo dược sĩ Đỗ Huyền Hoa chia sẻ trên Sức khỏe đời sống, có một số bài thuốc chữa bệnh từ cúc vạn thọ có thể áp dụng:

Chữa kiết lỵ: Hoa cúc vạn thọ 20g giã nát trộn với ít đường hấp cơm dùng uống. Bột hoa chấm vào chỗ đau chữa đau nhức răng. Cao nước của hoa có tác dụng trên vi khuẩn gram dương. Cao lỏng từ rễ lại dùng nhuận tràng. Nước sắc hoặc nước hãm cả cây chữa tê thấp, nhiễm lạnh, viêm phổi, giun sán.

Chữa hen: Dùng phối hợp cúc vạn thọ 20g phối hợp với rau cần trôi, củ tầm sét, thài lài tía, nhân trần, rễ bạch đồng nữ, tinh tre mỡ mỗi thứ 10g thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước còn 100ml uống làm 2 lần trong ngày.

Chữa ho gà: Hoa cúc vạn thọ 20g, hoa đu đủ đực 10g, húng chanh 10g, đường phèn 20g. Tất cả dùng tươi rửa sạch giã nhỏ cho vào bát cùng đường phèn. Hấp cách thủy trong 10-15 phút. Để nguội, nghiền nát, thêm nước gạn uống làm 2-3 lần trong ngày.

Chữa bệnh đau mắt: Hoa cúc vạn thọ tươi 20g, lá dâu tươi 30g. Cho các vị thuốc trên vào nồi, thêm 300ml nước đun sôi kỹ, xông vào mắt đau, làm liên tục 3-5 ngày.