Trào lưu ăn món lạ "trà sữa pha mắm tôm", chuyên gia cảnh báo tác hại

Mạng xã hội gần đây xuất hiện trào lưu trộn mắm tôm, hành lá vào trà sữa. Một số người còn quay clip đăng lên trang cá nhân hàng trăm nghìn người theo dõi.

VTC News dẫn lời PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa (Hà Nội) cho biết, trào lưu trộn mắm tôm, hành lá vào trà sữa là trào lưu ăn uống phản khoa học. Bản chất trà sữa ngọt, người ta thường pha chế thêm với thạch, trân trâu để giảm độ ngọt. Khi cho thêm lá hành, mắm tôm vào trà sữa không chỉ gây mất vị mà các gia vị đối nghịch nhau có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

"Việc kết hợp trà sữa, mắm tôm sau đó đưa lên mạng xã hội có lẽ để tạo thu hút, tò mò của người xem", ông Thịnh nói.

Uống trà sữa pha mắm tôm đu trend hay tự gây hại sức khoẻ. Ảnh: VTC News
Uống trà sữa pha mắm tôm đu trend hay tự gây hại sức khoẻ. Ảnh: VTC News

Với các nguyên liệu như hành lá, cá chiên hay mắm tôm, dù được nấu chín cũng không nên kết hợp với trà sữa, đây đều là nguyên liệu nặng mùi, gây mất vị đồ uống, thậm chí là phản cảm với người dùng. Nếu cố tình sử dụng, người dùng bị ngộ độc thực phẩm.

Ngay với cả trà sữa truyền thống, chúng ta không nên sử dụng quá thường xuyên. Đây là đồ uống cao năng lượng gây tăng cân, béo phì nhanh chóng.

Không ít người tự mua trà và sữa về pha theo sở thích, việc này theo PGS Nguyễn Duy Thịnh là không nên, nguyên nhân là do nguyên liệu, thành phần làm trà sữa mua ở chợ hay các cửa hàng chưa đảm bảo chất lượng, các cơ quan chức năng đã bắt nhiều trường hợp bán nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Uống nhiều trà sữa và thường xuyên có thể tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Ảnh minh họa
Uống nhiều trà sữa và thường xuyên có thể tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Ảnh minh họa

Việc kết hợp trà và sữa nếu xét về mặt khoa học cũng không nên. Lý do, các protein casein trong sữa làm suy giảm các hợp chất trong trà. Trong khi đó, các hợp chất này có tác dụng tăng cường bảo vệ cơ thể chống các bệnh tim mạch. Ngược lại, trà cũng đẩy nhanh quá trình đào thải canxi của sữa trước khi cơ thể kịp hấp thu.

"Nếu thích trà sữa, một tuần bạn chỉ uống 1-2 lần, chọn loại nhỏ, ít đường, mua ở các thương hiệu uy tín", ông Thịnh nói.

Do vậy, khi sử dụng đồ uống này chỉ nên mua ở những nơi uy tín, được kiểm định an toàn về chất lượng. Không nên uống trà sữa bán ở vỉa hè, không uống trà sữa có quá nhiều đường sữa và không uống chúng nhiều lần trong ngày, thông tin từ tờ Gia đình Việt Nam.