Trẻ dễ bị ốm khi ở phòng máy lạnh? Đây là nhiệt độ "lý tưởng" nhưng nhiều gia đình bật chênh cả chục độ

CTV
Theo bác sĩ Phát, vào những ngày nắng nóng, nhiều người có thói quen sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ 17-20 độ C hoặc để luồng không khí lạnh thổi trực tiếp vào mặt, cổ, sau gáy là rất dễ bị bệnh. 

Vào ngay phòng máy lạnh 18 độ C khi vừa đi bơi về

Viêm họng là bệnh lý thường gặp ở trẻ, nếu không được điều trị đúng có thể gây ra các biến chứng như viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, viêm cầu thận cấp…

Theo Ths.BS Trương Tấn Phát, Trung tâm Tai Mũi Họng một bệnh viện tư tại TP.HCM, trẻ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, khi gặp vi khuẩn, thời tiết chuyển mùa, nóng lạnh thất thường hay thói quen sai lầm trong sinh hoạt hằng ngày của cha mẹ trong cách chăm sóc con cũng khiến trẻ bị bệnh. Nhất là trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, trẻ đang ở ngoài thời tiết nóng bức, nếu vào phòng máy lạnh ngay thì rất dễ bị bệnh.

Viêm họng là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Phát chia sẻ về trường hợp bé Hoàng Anh Khang (5 tuổi, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) được cha mẹ đưa đến khám trong tình trạng ho liên tục, sổ mũi, đau họng, khó chịu, mệt mỏi… Mẹ bệnh nhi cho biết, trước đó, bé trai được mẹ cho đi bơi và về nhà vào phòng máy lạnh ngay với nhiệt độ 18 độ C. Sau đó, bé xuất hiện các triệu chứng trên trong một tuần không đỡ.

“Bệnh nhi càng nằm máy lạnh càng ho, đau họng nhiều hơn. Nhưng khi mẹ tắt máy lạnh bé lại khó chịu, quấy khóc”, bác sĩ Phát chia sẻ.

Từ kết quả nội soi, bác sĩ Phát chẩn đoán bé Khang bị viêm họng cấp, điều trị nội khoa và tái khám để theo dõi.

Bác sĩ Phát cho biết, thông thường trẻ bị viêm họng kéo dài là do có sức đề kháng bị suy giảm, niêm mạc họng khô, đang bị tổn thương nhưng không được chăm sóc và điều trị tốt nên tổn thương niêm mạc họng nghiêm trọng hơn.

Ngoài bé Khang, những ngày qua, Trung tâm Tai Mũi Họng còn tiếp nhận nhiều bệnh nhi khác cũng bị viêm họng do dùng máy lạnh ở nhiệt độ thấp. Trong đó có trường hợp bé Nguyễn Hoàng Lê Phương (3 tuổi, ở quận Tân Bình) được đưa đến cấp cứu trong tình trạng sốt gần 39 độ C, ho, quấy khóc, bỏ bữa 3 ngày liên tiếp.

Trước đó, bệnh nhi thường ở trong phòng máy lạnh khi đi học và ở nhà. Ban đêm, gia đình cho bé ngủ ở nhiệt độ phòng máy lạnh khoảng 22 độ C. Sau đó, bệnh nhi bị viêm họng, sổ mũi kéo dài, được uống thuốc nhưng không đỡ. “Bệnh nhi này cũng bị viêm họng cấp, được điều trị bằng thuốc. Còn người mẹ được hướng dẫn cách chăm sóc con phù hợp và theo dõi sát sao diễn biến bệnh của trẻ để tái khám theo lịch hẹn”, bác sĩ Phát chia sẻ.

Theo bác sĩ Phát, trẻ viêm họng nếu không được điều trị đúng sẽ bị biến chứng. Ảnh minh họa.

Nên sử dụng nhiệt độ phòng máy lạnh 26 - 28 độ C

Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn đến các tỉnh thành trên cả nước về tình hình nắng nóng trong những ngày tới và khuyến cáo người dân bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng. Trong các khuyến cáo về sức khỏe, Bộ Y tế cũng lưu ý người dân không nên vào ngay phòng máy lạnh khi đi ngoài trời nắng về và khi ở phòng máy lạnh ra ngoài trời nắng mà cần có thời gian để cơ thể thích nghi. Khi sử dụng phòng máy lạnh không nên bật ở nhiệt độ quá thấp.

Bác sĩ Phát giải thích, trong những ngày nắng nóng, khi nhiệt độ tăng cao mọi người có xu hướng dùng máy lạnh liên tục, kéo dài cả ngày. Trong đó, nhiều người có thói quen để nhiệt độ phòng khoảng 17-20 độ C hoặc để luồng không khí lạnh thổi trực tiếp vào mặt, cổ, sau gáy. Chính điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp không chỉ đối với trẻ nhỏ mà còn cả ở người lớn.

Bác sĩ Phát cho rằng, khi sử dụng máy lạnh, các cửa được đóng kín, không khí lạnh là điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Môi trường lạnh cũng khiến niêm mạc mũi họng bị khô, sức đề kháng của cơ thể suy yếu, thân nhiệt cơ thể bị giảm. Những yếu tố này là cơ hội cho vi khuẩn, virus tấn công niêm mạc họng. Với những người đang bị bệnh, sức đề kháng đang yếu, khi bị vi khuẩn, virus tấn công sẽ khiến cho viêm mạc họng bị tổn thương nhiều hơn, bệnh không hết mà kéo dài dai dẳng.

Hãy để nhiệt độ máy lạnh ở phòng có trẻ em ở mức 27 - 28 độ C. Ảnh minh họa.

Chưa kể, việc sử dụng máy lạnh nhưng không vệ sinh thường xuyên làm cho nấm, vi khuẩn phát triển phát tán vào không khí, thâm nhập vào niêm mạc họng gây nên viêm họng.

Bác sĩ Phát khuyến cáo, để phòng ngừa viêm họng khi trời nắng nóng không chỉ cho trẻ nhỏ mà cho cả người lớn thì không nên dùng máy lạnh không ở nhiệt độ dưới 26 độ C. Tốt nhất nên để nhiệt độ ổn định, khoảng 26-28 độ C và chỉ nên bật từ 23 giờ đến tầm 3-4 giờ sáng hôm sau. Nên đắp một chiếc chăn mỏng khi ngủ buổi tối, vệ sinh máy lạnh 2-3 lần/năm. Gia đình có trẻ nhỏ cần đảm bảo nhiệt độ tối thiểu là 27 - 28 độ C.

Ngoài ra, mọi người nên vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, uống đủ 2 lít nước/ngày, hạn chế ăn đồ quá lạnh, đồ cay nóng, hạn chế hút thuốc, uống rượu bia. Khi ra ngoài nắng nóng nên mang khẩu trang, mặc áo khoác, mang gang tay và kính mát để hạn chế ánh nắng chiếu vào da, nhất là vùng sau gáy. 

* Tên các bệnh nhi trong bài đã được thay đổi.