Tròn 10 năm MH370 mất tích bí ẩn: Giả thuyết rùng rợn của cựu phi công về điều gì thực sự đã xảy ra

Tròn 10 năm MH370 mất tích bí ẩn, một cựu phi công đã đưa ra giả thuyết rùng rợn về điều gì thực sự đã xảy ra với sự cố này.

Mười năm kể từ khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích không dấu vết, câu hỏi về số phận của nó vẫn còn nguyên với những bí ẩn chưa được giải đáp. Vụ việc này, diễn ra vào ngày 8 tháng 3 năm 2014, khi máy bay đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đã gây ra một trong những cuộc điều tra hàng không lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử.

mh370-mat-tich-1-1709861640.jpg
Cuộc tìm kiếm MH70 vẫn chưa có hồi kết. Ảnh Mirror

Dù cuộc tìm kiếm chính thức đã kết thúc vào năm 2017 sau ba năm tìm kiếm không ngừng, nhiều chuyên gia hàng không và nhà khoa học đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm lời giải cho màn biến mất này. Trong số đó, chương trình của BBC "Why Planes Vanish: The Hunt for MH370" đã phác thảo những nghiên cứu và lý thuyết mới nhất về vụ việc.

Theo các báo cáo, MH370 đã đột ngột thay đổi hướng bay, rời khỏi lộ trình dự kiến và mất tích khỏi radar. Sử dụng radar sơ cấp và dữ liệu từ vệ tinh, các chuyên gia tin rằng máy bay đã tiếp tục bay trong vài giờ sau khi mất liên lạc, cuối cùng đâm xuống Ấn Độ Dương ở một khu vực xa xôi được gọi là "vòng cung thứ 7."

mh370-mat-tich-3-1709861639.jpg
Phi công lái chiếc MH370. Ảnh Mirror

Jean Luc Marchand, cựu giám đốc không lưu tại Eurocontrol, và Cơ trưởng Patrick Belly, một phi công thương mại đã nghỉ hưu, đã đề xuất lý thuyết rằng một phi công giàu kinh nghiệm có thể đã điều khiển MH370 để trở nên "vô hình" trước các hệ thống theo dõi, qua đó gây ra sự biến mất của máy bay. Họ cũng đưa ra giả thuyết về việc giảm áp suất cabin như một cách để kiểm soát tình hình trên máy bay.

Richard Godfrey, một kỹ sư hàng không vũ trụ đã nghỉ hưu với kinh nghiệm làm việc tại NASA, Boeing và Airbus, đã dành thập kỷ qua để phân tích dữ liệu và tín hiệu vô tuyến, hy vọng sẽ tìm thấy dấu vết của MH370. Sử dụng công nghệ tiên tiến, ông tuyên bố đã phát hiện ra bằng chứng về đường bay cuối cùng của máy bay, qua đó mở ra những giả thuyết mới về nơi máy bay có thể đã kết thúc hành trình.

mh370-mat-tich-4-1709861639.jpg
 

Những phát hiện này cùng với thông tin về phi công Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Hamid, đã làm dấy lên nhiều suy đoán. Đặc biệt, các báo cáo về việc Zaharie thực hiện một chuyến bay mô phỏng qua Ấn Độ Dương trước khi MH370 mất tích đã gây ra nhiều tranh cãi và thảo luận về khả năng một âm mưu giết người rồi tự sát.

Xuất hiện trong bộ phim tài liệu của BBC, ông nói rằng ông đã làm việc 8 giờ một ngày trong suốt thập kỷ qua để tìm hiểu xem điều gì có thể xảy ra. Ông tuyên bố trong tài liệu: “Trong suy nghĩ của tôi, không có bí ẩn hàng không nào là không thể giải quyết được”. "Máy bay không biến mất. Chúng luôn để lại dấu vết vụn bánh mì - có thể là dấu vết của bằng chứng vật lý hoặc điện tử. Việc tìm kiếm kỹ lưỡng đã đưa chúng ta đến phần cuối con đường. Chúng ta có bỏ lỡ điều gì không?"

Một tài liệu do tạp chí New York thu được tiết lộ FBI đã khôi phục được sáu điểm dữ liệu đã bị xóa được lưu trữ trên chương trình Microsoft Flight Simulator X phức tạp. Các điểm dữ liệu cho thấy một 'chuyến bay' rời Kuala Lumpur, đi về phía tây bắc qua eo biển Malacca, sau đó rẽ trái và đi về phía nam qua Ấn Độ Dương, tiếp tục cho đến khi cạn kiệt nhiên liệu trên một dải biển trống trải.

Xem thêm: Rùng mình với khoảnh khắc bí ẩn xuất hiện tại 'một trong những địa điểm bị ma ám'