Trồng lan chỉ cần học đúng 3 ngón nghề này, hoa nở nhiều, nụ không ngừng

CTV
Trồng lan sẽ tùy theo mùa, khí hậu và độ ẩm, giá thể trồng để tính toán xem khi nào cần tưới nước.

Hoa lan là loài hoa có giá trị kinh tế cao nhưng cây hoa lan khác với một số loại cây trồng khác, đây là một trong những loại cây khó tính, cần chăm sóc cẩn thận. Dù không cần sử dụng quá nhiều phân bón cho cây, nhưng để cây lan phát triển khỏe mạnh, tươi tốt lại đòi hỏi người trồng rất nhiều kĩ thuật. Sau đây là 3 điểm mấu chốt khi trồng lan, chỉ cần nắm được hoa sẽ nở liên tục, không sợ chết cây.

1. Tưới nước vừa đủ

Trồng lan sẽ tùy theo mùa, khí hậu và độ ẩm, giá thể trồng để tính toán xem khi nào cần tưới nước. Trước tiên quan sát xem giá thể trồng có còn ẩm hay không, nếu còn ẩm thì giá thể sậm và tối màu, khi dùng ngón tay ấn vào thấy mềm, ẩm ẩm thì lúc đó chưa cần tưới nước. Giá thể khô có màu sáng, nhạt hơn, ấn tay vào thấy khô cứng thì lúc đó cần tưới nước

Mùa hè tưới nước nhiều hơn, mùa đông tưới ít hơn. Thời gian tưới từ 8 đến 10h sáng là thích hợp. Buổi chiều tối nên hạn chế tưới vì ban đêm độ ẩm cao, không có ánh nắng nên dễ phát sinh sâu bệnh, nấm gây hại cho lan. Nước tưới lan tốt nhất là nước mưa, nếu dùng nước máy thì phải để khô 2 ngày cho bay hết clo trong nước mới được sử dụng.

Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô hoặc nhà có điều hòa nhiệt độ, bạn có thể cần tưới nước dạng bình xịt phun sương cho lan hàng ngày. Nếu độ ẩm không khí từ 40-60% thì không cần thiết. Nhưng đối với những nơi có độ ẩm dưới 40%, nên phun sương cho lan hàng ngày bằng bình xịt.

2. Bón phân vừa

Cây phong lan thường mọc trên cây khác để lấy chất dinh dưỡng sống, nên khi trồng trên giá thể tại nhà, cây sẽ bị thiếu chất. Có thể bón phân một lần trong một tháng.

Lưu ý: Nhiều người thường tận dụng nước vo gạo nên tưới lan, cần phải biết không nên dùng nước vo gạo chưa lên men để tưới vì dễ làm cháy rễ, tốt nhất nên cho vào thùng ngâm nửa tháng, sau đó pha loãng với nước 50 lần trước khi sử dụng.

3. Đặt ở nơi phù hợp

Lan là loài ưa nắng nhưng không quá gắt, ưa sáng nhưng không phải ánh sáng trực tiếp. Trồng lan nên để gần cửa sổ hướng Nam hoặc Đông. Hướng Tây ánh sáng quá mạnh cần có lưới che. Hướng Bắc ánh sáng yếu không đủ cho cây sinh trưởng.

Thông thường, nếu trồng nhiều lan bạn nên tìm hiểu rõ từng loại lan để điều chỉnh ánh sáng cho thích hợp. Nếu trồng ngoài trời, sử dụng hệ thống giàn treo nên kết hợp với lưới che để giảm bớt nắng gắt chiếu vào hoặc trồng dưới tán cây to là thích hợp.